
Tin tức
Chiếm lĩnh thị trường nội địa: Không thể kêu gọi suông(12/03)
06/08/2010 - 46 Lượt xem
Lời giải cốt lõi được nhiều người đưa ra: Kêu gọi lòng yêu nước, nhưng không thể kêu gọi suông.
Con đường sống còn
Chuyên gia kinh tế Huỳnh Bửu Sơn phân tích, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) năm 2008 của nước ta còn lớn hơn cả GDP, cho thấy mức độ hội nhập của nền kinh tế VN khá cao. "Tuy nhiên, việc quay lại chăm sóc nhiều hơn TTNĐ không hề mâu thuẫn với sự hội nhập. Chúng ta phải cạnh tranh ngay tại TTNĐ để tăng cường nội lực" - ông Sơn nói.
Dưới cái nhìn của một người từng trực tiếp đàm phán để VN gia nhập WTO, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển cho rằng, phát triển TTNĐ là con đường sống còn: "Nếu chúng ta trợ giá cho hàng XK, chính phủ các nước phát hiện thì chúng ta sẽ phải trả giá bằng khoảng thời gian 1-2 năm ngừng nhập hàng VN. Nhưng nếu chúng ta đề ra chính sách tăng cường tiêu thụ hàng VN, thì họ khó bắt bẻ, vì VN chưa tham gia hiệp định hợp tác liên chính phủ".
Thực tế, nhiều nước đang kêu gọi và có chính sách bảo hộ tiêu thụ hàng trong nước. TGĐ Cty càphê Trung Nguyên - ông Đặng Lê Nguyên Vũ - nhấn mạnh: "Văn hoá" ưu tiên tiêu dùng nội địa là điều căn bản cho việc xác lập và phát triển sức cạnh tranh của một nền kinh tế, một quốc gia".
Có câu hỏi đặt ra với ông Trương Đình Tuyển: Thị trường nông thôn (NT) rộng lớn, nhưng nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước thì DN rất khó xâm nhập? Ông Trương Đình Tuyển cho rằng, nếu có sự hỗ trợ (thực sự đang rất cần) DN xâm nhập mạnh hơn. "Nhưng tôi không đồng tình rằng, không có sự hỗ trợ của Nhà nước thì DN khó xâm nhập. Tôi đi thực tế thấy, hàng Trung Quốc có được sự hỗ trợ của nhà nước mình đâu mà vẫn tràn lan ở vùng biên giới, vùng sâu vùng xa, với giá cả không chênh lệch lớn với hàng Việt chất lượng cao, phần lớn là hàng tồn kho" - ông Trương Đình Tuyển nói.
Theo ông, các DN VN đừng trông chờ vào việc nhà nước trợ giá hàng hoá đưa về nông thôn như ở Trung Quốc đang làm trợ giá đến 13% đối với hàng điện máy, vì đang thất thu ngân sách nặng. Ngay lúc này, các DN VN phải mạnh dạn thâm nhập thị trường nông thôn vốn có hệ số dãn biên về nhu cầu lớn hơn khu vực thành thị rất nhiều.
Trên nhiều mặt, DN VN cũng có thuận lợi so với các Cty nước ngoài khi đưa hàng về nông thôn. Theo ông Trương Đình Tuyển, DN VN thông hiểu vùng nông thôn, cơ cấu không cồng kềnh nên dễ tổ chức các hình thức bán hàng, như bán hàng lưu động. Còn theo ông Võ Văn Quyền - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương - hàng Trung Quốc tràn vào nông thôn chủ yếu là hàng lậu, cấp thấp, chất lượng kém.
Không thể kêu gọi suông
Chuyên gia kinh tế Huỳnh Bửu Sơn cho rằng, các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... trong quá trình phát triển đều nêu cao tinh thần yêu nước về kinh tế. "Việc này không chỉ kêu gọi người dân, mà cả các DN. Chúng ta kêu gọi người Việt dùng hàng Việt để giải quyết việc làm cho người Việt, vậy tại sao chúng ta không thể kêu gọi các người nước ngoài dùng hàng Việt?" - ông Sơn gợi mở.
Theo ông Đặng Lê Nguyên Vũ, công tác tuyên truyền trong lúc này hết sức quan trọng. Nhưng không thể kêu gọi người dân yêu nước và dùng hàng chất lượng kém. Vấn đề căn bản là DN phải làm ra sản phẩm có chất lượng - không ngang bằng được ngay thì cũng phải một chín, một mười với sản phẩm ngoại, để người dân sử dụng còn cảm thấy tự hào với các thương hiệu Việt.
Cảnh báo "kích cầu ngược"! Theo ông Trương Đình Tuyển, trong khi nhà nước đang chủ trương kích cầu tiêu dùng, nếu các DN VN không đủ mạnh chiếm lĩnh TTNĐ thì việc kích cầu sẽ lệch tâm sang sản phẩm NK từ nước ngoài. Khi đó, nền kinh tế sẽ tăng nhập siêu mà không tái tạo được sản xuất và dòng tiền trên thị trường, thậm chí VN còn trở thành nơi tiêu thụ hàng tồn của các nước. |
Nguồn: Lao Động
