Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Đề nghị miễn - giảm thuế thu nhập cá nhân: Kích cầu kinh tế và an dân (13/05)

06/08/2010 - 25 Lượt xem

 Có thể nói, việc miễn - giảm thuế thu nhập cá nhân đang là mong muốn của nhân dân và Chính phủ. Nếu được Quốc hội nhất trí thông qua thì đây sẽ là đòn bẩy cho nền kinh tế VN tiếp tục có được đà lợi thế phát triển.

Gói kích cầu trực tiếp

Theo nhận định của số đông chuyên gia kinh tế và bản thân Bộ Tài chính thì nếu Quốc hội đồng ý việc miễn - giảm thuế; khi đó chính sách này sẽ cực kỳ có ý nghĩa không chỉ đối với kinh tế - xã hội; thậm chí còn làm tăng đà hưng phấn, sức động viên lớn đối với mọi thành phần kinh tế và tầng lớp dân cư.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Đình Cung, trong bối cảnh khó khăn, Chính phủ lại càng cần thực hiện chính sách này; trong đó, việc tập trung an sinh đối với những nhóm người có nguy cơ dễ bị tổn thương khi kinh tế suy thoái gồm: Nông dân, công nhân, công chức, hưu trí... là rất cần thiết.

Trên thực tế, việc dãn và miễn thuế thuế thu nhập cá nhân (TNCN) chỉ là một trong những giải pháp đang thực hiện. Có thể thấy qua từng giai đoạn, Chính phủ đã thực hiện các bước đi phù hợp như dãn thuế thu nhập DN; cắt giảm nhiều dòng thuế; thực hiện các gói kích cầu; đặc biệt là chính sách tăng lương tối thiểu chung từ ngày 1.5...

Với tất cả những biện pháp này, người dân - trong đó đặc biệt có nhóm người có nguy cơ dễ bị tổn thương khi kinh tế suy thoái cảm thấy yên tâm hơn khi được san sẻ, giảm tải những khó khăn trong đời sống.

Các chuyên gia kinh tế nhận định rằng: Với việc đưa ra khoảng 36.000 tỉ đồng cho tăng lương, thêm khoảng trên dưới 6.000 tỉ tiền dãn, miễn thuế TNCN, hàng ngàn tỉ đồng cho việc dãn thuế thu nhập DN... Đây chính là những khoản tiền tại chỗ, vì dân và của dân. Nguồn tiền này giúp người dân trực tiếp sở hữu, sử dụng chủ động cho những kế hoạch tài chính của mình.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, đại diện Bộ Tài chính cho biết: Nếu như gói kích cầu của Chính phủ thông qua các kênh tín dụng, giải ngân vốn, hỗ trợ khác... là sự tác động gián tiếp qua các chính sách, qua rất nhiều kênh và thủ tục... rồi mới đến với người dân.

Trong khi đó, với chính sách miễn - giảm thuế đã trở thành "gói kích cầu trực tiếp". Theo đó, các tầng lớp dân cư sử dụng số tiền được miễn - giảm và dãn thuế cho các mục đích, nhu cầu cấp thiết đời sống của mình. Theo tính toán, đến 31.5 số tiền thuế TNCN được dãn là khoảng 6.500 - 6.800 tỉ đồng.

Đòn bẩy kinh tế

Cho đến nay, mặc dù các phương án miễn - giảm và dãn thuế chưa trở thành hiện thực; song trong dư luận xã hội, đặc biệt là với giới chuyên gia và nhà đầu tư thì nhận định: Đây thực sự là những thông tin tích cực.

Ông Tuấn Anh - chuyên gia Cty luật Phương Bắc - cho biết: Đây là chủ trương đúng đắn và rất tốt. Tuy nhiên, Quốc hội và Chính phủ cần có thái độ dứt khoát. Thực tế, nếu chỉ dãn thì đồng nghĩa với việc người dân vẫn lo lắng là rồi sẽ đến lúc phải nộp thuế. Khi đó, người dân sẽ khó sử dụng đồng tiền đó vào các mục tiêu kinh tế và đời sống một cách chủ động. Nhưng nếu miễn thì đây chính là đòn bẩy kinh tế hữu hiệu.

Đối với TNCN từ chứng khoán, số đông nhà đầu tư (NĐT) cũng cho rằng, Nhà nước cần tính lợi ích dài hạn cho nền kinh tế, cho hoạt động DN và cho thị trường. Ông Đức Hùng - GĐ một DN và cũng là NĐT - nhận định: Thực tế khi kinh tế suy thoái, không chỉ DN gặp khó khăn mà hầu hết NĐT cũng đều thua lỗ. Nếp áp thuế, NĐT và thị trường sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi đó, tác động dây chuyền là lĩnh vực kinh tế chứng khoán, DN và cả nền kinh tế nói chung sẽ bị ảnh hưởng.

Đồng thuận quan điểm này, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nói: "Tôi kiến nghị là cần miễn thuế TNCN của 6 tháng đầu năm. 6 tháng tiếp theo thì tiếp tục tính toán miễn hoặc giảm thuế đối với các nhóm đối tượng có thu nhập chưa thực sự cao và các loại thu nhập mang tính chất "thu nhập cứng" hằng tháng của người dân. Nếu Quốc hội đồng thuận thì đây là giải pháp đóng góp trực tiếp vào kích cầu kinh tế.

Với số tiền Nhà nước để lại trong dân, từng cá nhân trở thành nhà đầu tư khôn ngoan nhất với đồng tiền của mình. Khi đó, khoản tiền này sẽ trở thành động lực cho xã hội và sẽ đóng góp trở lại cho nền kinh tế. Điều đó vừa có ý nghĩa trước mắt là giúp người dân vượt qua khó khăn, vừa đảm bảo tiềm lực xã hội cho phát triển kinh tế lâu dài.  

Thuế thu nhập cá nhân: Cán bộ công chức và người làm công được miễn - giảm thuế hết năm 2009

Tại phiên họp UBTVQH ngày 12.5, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh trình bày tờ trình miễn - giảm thuế TNCN năm 2009. Theo đó, đề nghị miễn thuế thu nhập cá nhân từ chứng khoán đến hết 2009. 

Các đối tượng đã được tạm dãn nộp thuế thu nhập cá nhân trong 6 tháng đầu năm 2009 được miễn toàn bộ số thuế đã dãn. Các cá nhân có thu nhập từ đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn, bao gồm cả chuyển nhượng chứng khoán, từ bản quyền, nhượng quyền thương mại đề nghị cho miễn thuế từ 1.7.2009 đến hết 2010.

Nhìn chung, các ý kiến đồng tình với phương án miễn toàn bộ số thuế thu nhập cá nhân với các đối tượng đã được dãn thuế trong 6 tháng đầu năm nay. Nhưng, ý kiến chung trong UB Tài chính - Ngân sách của QH không đồng tình với phương án tiếp tục miễn - giảm thuế 6 tháng cuối năm 2009 đối với cán bộ, công chức, người kinh doanh có thu nhập trung bình.

Lý do được đưa ra là Luật Thuế thu nhập cá nhân đã quy định ngưỡng chịu thuế (thu nhập từ 4 triệu đồng/tháng sau khi đã giảm trừ gia cảnh). Ở nước ta, những người nộp thuế là người có thu nhập cao, số lượng không nhiều (khoảng 300.000 người).

Cũng theo tờ trình, việc miễn thuế TNCN đối với thu nhập từ bản quyền, nhượng quyền thương mại đến hết năm 2010 cũng sẽ góp phần thúc đẩy việc chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật và quyền thương mại vào sản xuất kinh doanh, sẽ giảm được chi phí, góp phần đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh phát triển.

Đối với thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương tiền công của các cá nhân, Chính phủ đề nghị cho giảm từ ngày 1.7 đến hết năm 2009 với mức thống nhất 200.000 đồng/tháng; cá nhân có số thuế phải nộp cao hơn mức 200.000 đồng/tháng phải nộp phần thuế cao hơn vào NSNN.
 
Việc giảm thuế như vậy về cơ bản phần lớn CBCC nhà nước, người lao động trong các DN, cá nhân có thu nhập ở mức trung bình và khá đều thuộc diện được miễn thuế (phần lớn chịu thuế suất 5%-10%).

Theo phương án của Chính phủ, cá các nhân có thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, trúng thưởng, nhận thừa kế quà tặng sẽ phải nộp thuế theo đúng quy định của Luật Thuế TNCN. 


Nguồn: Lao Động