
Tin tức
Lưu ý đặc biệt với một số chính sách kích cầu (13/01)
06/08/2010 - 24 Lượt xem
Về chính sách hỗ trợ lãi suất 4% (17.000 tỉ đồng) thì việc thực hiện đảo nợ là khó tránh khỏi và sẽ diễn ra khá phổ biến ở các DN đang gặp khó khăn, do trước đây vay nợ với lãi suất cao. Chính sách bù lãi suất mang tính bình quân không tạo cơ hội để tái cấu trúc lại nền kinh tế, giảm bớt những DN làm ăn kém hiệu quả.
Có ý kiến cho rằng, bù lãi suất 4% thực chất chỉ là "cứu trợ" cho hệ thống ngân hàng và các DN đang gặp khó khăn, không mang ý nghĩa nhiều cho mục tiêu kích cầu đầu tư và tiêu dùng. Có ý kiến đề nghị làm rõ cơ sở xác định mức bù lãi suất 4% và cho rằng, thời hạn bù lãi suất tín dụng đầu tư tới 24 tháng là quá dài so với nguyên tắc sử dụng gói kích cầu là ngắn hạn.
Về miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT, thuế TNDN (28.000 tỉ đồng), đa số ý kiến nhất trí với chủ trương của Chính phủ. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, thực hiện miễn, giảm thuế cho các DN vừa qua là chưa sát theo tinh thần Nghị quyết số 21/2008/QH 12 của Quốc hội, vì các DN được miễn, giảm lại là những DN có thu nhập, không thuộc đối tượng gặp khó khăn cần miễn, giảm thuế; còn các DN gặp khó khăn thực sự lại không có thu nhập để được miễn, giảm.
Mặt khác, việc miễn, giảm bình quân 30% thuế TNDN và dãn thời hạn nộp 9 tháng đối với DN vừa và nhỏ cũng là một sự cào bằng đối với DN gặp khó khăn và DN không gặp khó khăn. Kết quả là, ngân sách thì giảm thu, nhưng mục tiêu hỗ trợ DN khó khăn lại bị hạn chế.
Cũng có nhiều ý kiến cho rằng, việc quyết định giảm 50% thuế VAT với 30 nhóm mặt hàng và hoãn thuế thu nhập cá nhân trong 5 tháng đầu năm 2009, giảm 30% thuế TNDN, đồng thời dãn thuế trong thời gian 9 tháng cho các DN nhỏ và vừa, một số DN trong một số lĩnh vực, làm giảm thu NSNN năm 2009 khoảng 28.000 tỉ đồng là khoản tiền lớn.
Nhưng trên thực tế, hiệu quả kinh tế đem lại chưa cao, số đông DN và người lao động có thu nhập thấp chưa được hưởng lợi từ các chính sách miễn, giảm thuế này, chưa thực sự khuyến khích các DN tái cấu trúc sản xuất kinh doanh, giảm chi phí và hạ giá thành, tạo cơ hội cho hàng nước ngoài tràn vào, không bảo hộ được sản xuất trong nước.
Theo đánh giá của UB Tài chính - Ngân sách, nguy cơ tái lạm phát sẽ là hiện hữu trong những năm tới nếu sử dụng "gói kích cầu" kém hiệu quả, tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ, chính sách tài khoá nới lỏng cả về phạm vi và thời gian.
Uỷ ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, đã có dấu hiệu cần được lưu ý khi Chính phủ sử dụng gói kích cầu (9 tỉ USD) với chính sách tài khoá được đề nghị nới lỏng bởi việc bội chi được tăng lên từ 6-8% GDP, cùng với việc nới lỏng chính sách tiền tệ, lãi suất cơ bản giảm từ 14% xuống còn 7%, giảm lãi suất tái chiết khấu, dự trữ bắt buộc,... tác động mạnh đến mức cung tiền tệ và có thể sẽ đưa nền kinh tế rơi vào vòng xoáy: Suy thoái, kích cầu, lạm phát trở lại.
Nguồn: Lao Động
