Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Quốc hội thảo luận về thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội: Cần kích cầu mạnh khu vực nông thôn

06/08/2010 - 378 Lượt xem

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều ý kiến đề nghị Chính phủ cần phải làm rõ hơn gói giải pháp kích cầu và nêu ra những bất ổn của tình hình kinh tế - xã hội, cũng như các chỉ tiêu kinh tế cần phải tính toán lại.

Bội chi bao nhiêu là hợp lý?

Vấn đề được nhiều ĐB đóng góp ý kiến đó là tỉ lệ bội chi ngân sách do Chính phủ trình ra QH cho ý kiến. Theo đề nghị của Chính phủ cho phép điều hành tỉ lệ bội chi ngân sách năm 2009 là 8%. Tuy nhiên, nhiều ý kiến phát biểu lo ngại rằng tỉ lệ này là quá cao, có thể dẫn đến vỡ quỹ trong vài năm tới.

ĐB Đỗ Mạnh Hùng cho rằng, cần phải tính toán lại chỉ tiêu này bởi cách tính bội chi ngân sách của Chính phủ có những yếu tố chưa hợp lý như: Một số khoản vay chưa được tính đủ vào ngân sách và nếu được tính đủ thì tỉ lệ bội chi sẽ lớn hơn; khi đưa phương án bội chi 8% tổng GDP, thì GDP vẫn được tính theo phương án cũ là phương án tăng trưởng 6,5%, còn nếu tính tổng GDP theo phương án tăng trưởng đã điều chỉnh còn khoảng 5% thì tỉ lệ bội chi sẽ lớn hơn.

Vì lẽ đó, ĐB Hùng bày tỏ sự lo ngại thiếu hụt nguồn vốn để bù đắp bội chi trong khi Chính phủ tiếp tục thực hiện miễn, giảm, dãn, hoãn thuế. “Để bù lại cho nguồn ngân sách chỉ còn cách là đi vay nợ hoặc là phát hành trái phiếu. Việc vay nợ lớn hơn như vậy thì vấn đề trả nợ của những năm sau để đảm bảo điều chỉnh chỉ tiêu bội chi cho 5 năm sau ở mức 5% là sẽ rất khó khăn” – ĐB Hùng khẳng định.

Từ phân tích trên, ĐB Hùng đề nghị nên điều chỉnh chỉ tiêu bội chi ngân sách không quá 7% là hợp lý. Đồng tình với quan điểm này, ĐB Phạm Thị Loan cho rằng, nếu tính cả trái phiếu chính phủ vào bội chi ngân sách thì thực tế bội chi ngân sách dự kiến sẽ tăng trên 10%. Như vậy, nguy cơ tái lạm phát là việc nhãn tiền và đồng tiền Việt Nam sẽ mất giá. Vì vậy, Chính phủ cần phải xem lại mức bội chi này và chỉ nên đặt chỉ tiêu 7% là hợp lý.

Trước tình hình nền kinh tế liên tục chuyển từ thái cực này sang thái cực khác (lạm phát - suy giảm kinh tế - có thể tái lạm phát), ĐB Phạm Thị Loan (Hà Nội) cho rằng, cần xây dựng chính sách có tính nhất quán và lâu dài, có tầm nhìn sâu rộng. Đại biểu Huỳnh Văn Đáng (Bình Dương) lưu ý, cần thận trọng khi nhận định kinh tế đã có dấu hiệu hồi phục vì theo dự báo kinh tế thế giới vẫn có diễn biến phức tạp.

Trong bối cảnh suy giảm kinh tế thì vai trò của DN nhà nước đặc biệt quan trọng, nhưng ĐB Đặng Như Lợi chỉ ra yếu kém: “Bốn tháng đầu năm, trong khó khăn chung, mọi khu vực đều ảnh hưởng, sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm 2009 của khu vực ngoài quốc doanh vẫn tăng 6,1%; khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng 3,3%; còn doanh nghiệp nhà nước lại âm 0,9%. Báo cáo của Chính phủ không đề cập rõ đến vấn đề này, tôi không hiểu vì sao?”.
 
Trước thực tế này, ĐB Đặng Như Lợi đề nghị: “Chính phủ tập trung phân tích, đánh giá kỹ khu vực doanh nghiệp nhà nước để có biện pháp phù hợp hơn, giúp doanh nghiệp nhà nước phát triển, thật sự giữ vai trò chủ đạo của nền kinh tế, không để cho một bộ phận cán bộ quản lý công chức nhà nước làm giàu bằng vốn với đầy đủ những danh nghĩa hoạt động của Nhà nước”.

Tập trung đầu tư cho nông thôn và giải quyết việc làm

Phân tích những yếu tố tạo ra sự ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội, rất nhiều ĐB đề nghị Chính phủ cần quan tâm hơn nữa đến khu vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn. ĐB Vũ Quang Hải phân tích: “Nếu không có sự ổn định tương đối ở khu vực này thì làm sao có thể đạt được tăng trưởng 6,2% năm 2008 và dự kiến tăng trưởng GDP năm 2009 là 5%. Nếu khu vực kinh tế này yếu kém sẽ kéo theo sự bất ổn lớn cho xã hội”.

ĐB Nguyễn Văn Tuyết đề nghị, Chính phủ cần tăng hỗ trợ tiếp tục cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân, hạn chế qua các khâu trung gian nhất là tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ lãi suất và tín dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh nông sản, nhất là kinh doanh xuất khẩu.

Đối với các tỉnh miền núi khó khăn ngân sách nhà nước, việc thực hiện các chương trình, dự án như: Kiên cố hóa trường lớp học không nên đặt vấn đề có vốn đối ứng vì tỉnh nghèo thì không thể có vốn đối ứng được, cho nên chương trình sẽ bị chậm và hiệu quả không cao, đề nghị nên bố trí 100% số vốn cho các chương trình này.
 
ĐB Lê Thanh Phong và rất nhiều ĐB cũng đề nghị, Chính phủ cần cơ cấu lại kinh tế theo hướng tập trung vào thị trường nội địa, trong đó kích cầu mạnh khu vực nông thôn, tăng mức tiêu thụ hàng hóa khu vực này để nhanh chóng đạt được mức tăng trưởng kinh tế, vượt qua cuộc khủng hoảng. Rất nhiều ĐB cũng đề nghị, Chính phủ cần phải có một cuộc điều tra cụ thể về số lượng người mất việc làm trong thời gian vừa qua để có chính sách cụ thể giải quyết việc làm cho họ.

Nguồn: Lao Động