Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Bội chi trên 5%: Chỉ chấp nhận trong tình thế cấp bách (28/05)

06/08/2010 - 22 Lượt xem

Bội chi chỉ được phép đầu tư cho phát triển

Ông Hiển nói: Cũng phải khẳng định rằng bội chi chỉ được phép đầu tư cho phát triển và không thể dùng cho chi tiêu dùng. Chúng ta không thể dùng tiền đi vay để chi cho hoạt động chi thường xuyên. Đó là một nguyên tắc. Cái thứ hai chúng ta phải tính toán đến các nguồn dự trữ tài chính đã có để chủ động trong việc chi này, kể cả những nguồn mà chúng ta hiện đang nhàn rỗi như tồn kho của kho bạc, của các quỹ bảo hiểm. Việc này sẽ làm giảm áp lực đi vay.

Cùng với đó trong nguồn tăng thu của 2008 cũng nên dành một phần để chuyển sang bù đắp bội chi. Từ những căn cứ tính toán đó chúng tôi cho rằng, chúng ta có điều kiện để khai thác một số nguồn thu khác và giảm chi, nhất là những khoản chi bất hợp lý như chi hội nghị, chi khánh tiết, lãng phí trong mua sắm.

Quan trọng nhất là làm sao chúng ta đưa ra được nguồn chi hợp lý nhất và không để lại những hệ lụy sau này khi mà các chính sách tiền tệ của chúng ta nới lỏng và khả năng hấp thụ của nền kinh tế chỉ có mức độ. Việc đầu tư mạnh cũng dễ dẫn đến khả năng lạm phát có thể quay trở lại.

Vậy mức đề xuất bội chi 8% có hợp lý?

Để mức bội chi 8% theo chúng tôi đánh giá là cao. Nếu tính cả nguồn trái phiếu Chính phủ và các khoản vay của địa phương cộng với mức bội chi mà Chính phủ đề xuất thì lượng tiền mà chúng ta thâm hụt là rất lớn. Vì vậy cần phải kiềm chế bằng mọi cách.

Trước hết đề nghị Chính phủ giảm bội chi xuống còn 7% và dần dần phải giảm xuống. Cũng phải khẳng định bội chi ngân sách ở mức trên 5% chỉ là cho tình thế cấp bách hiện nay. Việc bội chi này chỉ có ích nhằm cho nền kinh tế có đà phục hồi chứ không thể kéo dài bội chi. Quan điểm của chúng tôi vẫn nói, đây là những chính sách ngắn hạn, cấp bách, tình thế.

Quản lý chi tiêu chưa chặt

Ông đánh giá thế nào về tình hình chi ngân sách của Chính phủ trong thời gian qua?

Qua báo cáo kiểm toán của năm 2007 rõ ràng chúng ta thấy rằng quản lý chi tiêu chưa chặt. Đặc biệt các khoản chi quản lý hành chính nhà nước, chi hành chính chưa thực hiện tiết kiệm được. Chúng ta cũng đã thực hiện được việc khoán chi, cân đối chi trên cơ sở nguồn thu.

Tôi cho rằng việc quản lý thu chi, so sánh từ quyết toán ngân sách nhà nước năm 2006, 2007, cho thấy vẫn còn tình trạng chi tiêu lãng phí. Theo đánh giá của Ủy ban Tài chính – Ngân sách và của kiểm toán, có nhiều khoản vẫn phải xuất toán. Việc tiết kiệm chi có tiến bộ nhưng vẫn chưa quyết liệt.

Việc Chính phủ đề nghị cho phát hành thêm 20.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ có thực sự cần thiết, thưa ông ?

Phải nói rằng việc tung 20.000 tỷ đồng ra là cần thiết trong lúc này. Chúng ta phải thu hồi những khoản chi tiêu lãng phí. Cùng với đó phải căn cơ lại các khoản chi sao cho hợp lý nhất. Những khoản nào chưa cần thiết thì  phải giảm đi để tập trung cho những khoản chi cần thiết. Hiện có rất nhiều dự án chúng ta đang làm ở tình trạng dở dang và không đồng bộ.

Nguyên nhân của việc này là do bố trí chưa đủ nguồn. Việc tung thêm 20.000 tỷ đồng từ nguồn phát hành trái phiếu Chính phủ ra, cộng với 36.000 tỷ đồng đã được Quốc hội thông qua thì sẽ tạo nguồn rất tốt cho việc kích cầu. Đây cũng là giải pháp hết sức tích cực.

Tất nhiên việc sử dụng nguồn vốn kích cầu phải hết sức hiệu quả và chú ý hệ số ICOR (tỷ lệ vốn đầu tư cho một đồng tăng trưởng) của chúng ta đang tăng lên. Hệ số này tăng lên cho thấy việc đầu tư của chúng ta chưa thật hiệu quả, phải giảm hệ số này xuống.

Xin cảm ơn ông

Đầu tư hơn nữa cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết về những vướng mắc của gói kích cầu các đại biểu đề nghị là cần phải công khai, minh bạch thì mới đi đúng trọng tâm, trọng điểm, Văn phòng Chính phủ đã tổng hợp để gửi Chính phủ xem xét các vấn đề đặt ra, điều chỉnh những gì chưa tốt và phát huy những vấn đề tốt (an ninh xã hội, không đảo nợ trong gói kích cầu, tăng trách nhiệm cho cán bộ cơ sở để giải quyết công việc tốt hơn).

Cũng theo ông Phúc, trong xử lý vốn kích cầu sắp tới, Chính phủ sẽ theo hướng ưu đãi hơn với nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Ngoài ra đầu tư cho thủy lợi, trường học, bệnh viện, giao thông tuyến xã ở các huyện miền núi cũng được quan tâm đầu tư với tỷ lệ cao hơn trong tổng số 20.000 tỷ trái phiếu mà Chính phủ trình Quốc hội vừa qua.


Nguồn: Tiền Phong