Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Nhìn lại gói kích cầu (23/09)

06/08/2010 - 22 Lượt xem

Những người ủng hộ kiến nghị này gồm các quan chức ngân hàng, tài chính và một số doanh nghiệp được hưởng lợi từ chủ trương bù lãi suất. Như ông Lê Đức Thúy, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, đã bày tỏ ý kiến: "Vẫn rất cần những biện pháp hỗ trợ thêm cho nền kinh tế nhằm tạo bước đệm, tránh cú sốc khi gói kích cầu thứ nhất hết hiệu lực, để nền kinh tế phát triển bền vững hơn".

Hay như ông Trương Văn Phước - Tổng giám đốc Eximbank cho rằng: "Gói kích thích thứ hai cần được triển khai trong thời gian sáu tháng với lãi suất không quá 2%/năm, thu hẹp đối tượng để tránh việc lợi dụng chương trình hỗ trợ lãi suất". Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM Hồ Hữu Hạnh cũng có một nhận định tương tự.

Thế nhưng các đại diện ngân hàng nước ngoài và một số chuyên gia kinh tế trong nước lại không nghĩ như vậy khi cho rằng, đến nay kết quả của gói kích cầu thứ nhất vẫn chưa rõ ràng, vì vậy Chính phủ cần tiếp tục một số biện pháp kích thích đang thực hiện và trong quá trình ấy sẽ xem có nên bổ sung hay điều chỉnh gì không.

Toa thuốc mạnh nào điều trị cấp thời hầu như cũng đều có tác dụng phụ. Từ khi sức khỏe nền kinh tế chúng ta có vấn đề, một khối lượng tiền tệ quá lớn lên đến hơn 400.000 tỷ đồng đã đưa vào lưu thông qua biện pháp bù lãi suất, điều này đang làm tăng nỗi lo lạm phát có thể quay trở lại vào năm 2010.

Trong khi ở nhiều nước, kích cầu bằng khoản chi tiêu công nhằm tạo công ăn việc làm và hỗ trợ nhu cầu tiêu dùng của xã hội, để qua đó doanh nghiệp vươn lên vượt khó, thì chúng ta lại giúp doanh nghiệp bằng biện pháp hỗ trợ lãi suất. Lãi suất cao thì doanh nghiệp không chịu đựng được trong tình hình suy thoái, lãi suất thấp thì ngân hàng không huy động được tiền gửi và rồi chúng ta đã chọn giải pháp bù lãi suất 4% từ nguồn tiền ngân sách.
Những người ủng hộ kiến nghị này gồm các quan chức ngân hàng, tài chính và một số doanh nghiệp được hưởng lợi từ chủ trương bù lãi suất. Như ông Lê Đức Thúy, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, đã bày tỏ ý kiến: "Vẫn rất cần những biện pháp hỗ trợ thêm cho nền kinh tế nhằm tạo bước đệm, tránh cú sốc khi gói kích cầu thứ nhất hết hiệu lực, để nền kinh tế phát triển bền vững hơn".

Hay như ông Trương Văn Phước - Tổng giám đốc Eximbank cho rằng: "Gói kích thích thứ hai cần được triển khai trong thời gian sáu tháng với lãi suất không quá 2%/năm, thu hẹp đối tượng để tránh việc lợi dụng chương trình hỗ trợ lãi suất". Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM Hồ Hữu Hạnh cũng có một nhận định tương tự.

Thế nhưng các đại diện ngân hàng nước ngoài và một số chuyên gia kinh tế trong nước lại không nghĩ như vậy khi cho rằng, đến nay kết quả của gói kích cầu thứ nhất vẫn chưa rõ ràng, vì vậy Chính phủ cần tiếp tục một số biện pháp kích thích đang thực hiện và trong quá trình ấy sẽ xem có nên bổ sung hay điều chỉnh gì không.

Toa thuốc mạnh nào điều trị cấp thời hầu như cũng đều có tác dụng phụ. Từ khi sức khỏe nền kinh tế chúng ta có vấn đề, một khối lượng tiền tệ quá lớn lên đến hơn 400.000 tỷ đồng đã đưa vào lưu thông qua biện pháp bù lãi suất, điều này đang làm tăng nỗi lo lạm phát có thể quay trở lại vào năm 2010.

Trong khi ở nhiều nước, kích cầu bằng khoản chi tiêu công nhằm tạo công ăn việc làm và hỗ trợ nhu cầu tiêu dùng của xã hội, để qua đó doanh nghiệp vươn lên vượt khó, thì chúng ta lại giúp doanh nghiệp bằng biện pháp hỗ trợ lãi suất. Lãi suất cao thì doanh nghiệp không chịu đựng được trong tình hình suy thoái, lãi suất thấp thì ngân hàng không huy động được tiền gửi và rồi chúng ta đã chọn giải pháp bù lãi suất 4% từ nguồn tiền ngân sách.
Những người ủng hộ kiến nghị này gồm các quan chức ngân hàng, tài chính và một số doanh nghiệp được hưởng lợi từ chủ trương bù lãi suất. Như ông Lê Đức Thúy, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, đã bày tỏ ý kiến: "Vẫn rất cần những biện pháp hỗ trợ thêm cho nền kinh tế nhằm tạo bước đệm, tránh cú sốc khi gói kích cầu thứ nhất hết hiệu lực, để nền kinh tế phát triển bền vững hơn".

Hay như ông Trương Văn Phước - Tổng giám đốc Eximbank cho rằng: "Gói kích thích thứ hai cần được triển khai trong thời gian sáu tháng với lãi suất không quá 2%/năm, thu hẹp đối tượng để tránh việc lợi dụng chương trình hỗ trợ lãi suất". Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM Hồ Hữu Hạnh cũng có một nhận định tương tự.

Thế nhưng các đại diện ngân hàng nước ngoài và một số chuyên gia kinh tế trong nước lại không nghĩ như vậy khi cho rằng, đến nay kết quả của gói kích cầu thứ nhất vẫn chưa rõ ràng, vì vậy Chính phủ cần tiếp tục một số biện pháp kích thích đang thực hiện và trong quá trình ấy sẽ xem có nên bổ sung hay điều chỉnh gì không.

Toa thuốc mạnh nào điều trị cấp thời hầu như cũng đều có tác dụng phụ. Từ khi sức khỏe nền kinh tế chúng ta có vấn đề, một khối lượng tiền tệ quá lớn lên đến hơn 400.000 tỷ đồng đã đưa vào lưu thông qua biện pháp bù lãi suất, điều này đang làm tăng nỗi lo lạm phát có thể quay trở lại vào năm 2010.

Trong khi ở nhiều nước, kích cầu bằng khoản chi tiêu công nhằm tạo công ăn việc làm và hỗ trợ nhu cầu tiêu dùng của xã hội, để qua đó doanh nghiệp vươn lên vượt khó, thì chúng ta lại giúp doanh nghiệp bằng biện pháp hỗ trợ lãi suất. Lãi suất cao thì doanh nghiệp không chịu đựng được trong tình hình suy thoái, lãi suất thấp thì ngân hàng không huy động được tiền gửi và rồi chúng ta đã chọn giải pháp bù lãi suất 4% từ nguồn tiền ngân sách.
Suy cho cùng thì đến nay chúng ta vẫn chưa có được những thông tin thật chính xác để đánh giá hiệu quả gói kích cầu đã đi qua nửa chặng đường. Đồng tiền được ngân hàng đưa vào lưu thông với khối lượng lớn là một hình thức đầu tư, mà đầu tư có hiệu quả là phải sinh lời, điều này mới mang lại sự ổn định kinh tế. Nhưng đến nay chúng ta vẫn chưa tính được khoản lời này. Kinh nghiệm từ nhiều nước cho thấy, khi đầu tư được phát động từ Ngân hàng Trung ương với lãi suất thấp nhằm khuyến khích tín dụng (chứ không xuất phát từ vốn của doanh nghiệp) thì thường dẫn đến tình trạng phân phối sai và phải chờ đợi rất lâu mới tính được hiệu quả chính xác của các khoản đầu tư đó.

Sam Baker, chuyên gia cơ quan tư vấn kinh tế của Mỹ Trans National Research Corporation ví von rằng, đầu tư bơm vào nền kinh tế qua các biện pháp kích thích tài chính của Chính phủ hay nới lỏng chính sách tiền tệ (có thể hiểu là các khoản vay ngân hàng mang tính chính sách) chẳng khác gì nhóm lửa bằng cách ném giấy đang cháy vào gỗ. Câu hỏi đặt ra là liệu khi nào thì gỗ mới bắt lửa để bùng lên.

Trong khi chờ đợi có những thẩm định đúng mức về hiệu quả của gói kích cầu thứ nhất đối với các đơn vị thụ hưởng, thì Ngân hàng Nhà nước vẫn đang theo dõi chặt chẽ diễn biến tăng trưởng tín dụng qua việc bù lãi suất để đạt cùng lúc hai mục đích vừa tăng trưởng, vừa ngăn chặn lạm phát.

Băn khoăn hiện nay là con đường đi của tín dụng ưu đãi như thế nào? Ngân hàng Nhà nước cho hay, 403.000 tỷ đồng giải ngân từ nguồn hỗ trợ lãi suất 4% được chia theo tỷ lệ: 62.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp nhà nước, 264.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp tư nhân và 70.000 tỷ đồng cho hộ gia đình. Nhưng theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng vốn đầu tư mới của khu vực dân doanh chỉ đạt 100.000 tỷ đồng. Vậy số chênh lệch 234.000 tỷ đồng này chảy vào đâu?

Dù Ngân hàng Nhà nước khẳng định cho vay bất động sản chiếm chưa đến 10% tổng dư nợ, cho vay chứng khoán chưa đầy 0,6%, nhưng việc chỉ số VN-Index và hoạt động thị trường bất động sản ấm lên cả tháng nay phải chăng do ngẫu nhiên mà có?

Nguồn: VietnamNet