
Tin tức
Nhiều cơ hội cho xuất khẩu nông sản (25/09)
06/08/2010 - 21 Lượt xem
Theo nhận định của Bộ Công thương, 3 tháng còn lại của năm, nhóm hàng nông lâm thủy sản sẽ có rất nhiều cơ hội bứt phá trong xuất khẩu, có thể đạt thêm 3,05 tỷ USD, nâng tổng kim ngạch cả năm lên 12,4 tỷ USD, góp phần kéo gần khoảng cách so với năm ngoái (chỉ giảm so với năm ngoái khoảng 5,9%).
Cơ sở để Bộ Công thương đưa ra nhận định trên là từ nay cho đến cuối năm nhu cầu về nông lâm thủy sản tại nhiều thị trường đang hồi phục, trong khi nguồn cung một số mặt hàng trên thế giới lại giảm sút.
Bắt đầu từ ngày 1-10, hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản có hiệu lực sẽ thúc đẩy lượng nông sản xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản tăng khá mạnh. Lý do là từ 1-10, có khoảng 86% hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật sẽ được hưởng ưu đãi về thuế. Chẳng hạn, các mặt hàng tôm nhập khẩu vào Nhật sẽ được giảm thuế xuống 1%-2%.
Ngoài ra, nhóm hàng thủy sản hiện cũng đang được các thị trường lớn, trọng điểm tăng lượng nhập khẩu trở lại như Hàn Quốc, Nga, Nhật Bản và các nước khu vực Trung Đông. Trong đó Hàn Quốc đang có chủ trương nhập khẩu hơn 7.300 tấn tôm. Thị trường Nga cũng đang có nhu cầu rất lớn về hàng thủy sản của Việt Nam.
* Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) Lê Quốc Ân cho biết, qua thống kê, hàng dệt may xuất khẩu trong tháng 9-2009 ước đạt 850 triệu USD. Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may trong 9 tháng đạt trên 6,7 tỷ USD, chỉ giảm 1% so với cùng kỳ năm 2008. Với con số trên, ngành dệt may vẫn đặt nhiều hy vọng trong mục tiêu xuất khẩu đạt khoảng 9,1 - 9,3 tỷ USD trong năm 2009 và có tăng trưởng xuất khẩu khoảng 2% - 3% trong năm nay.
Theo VITAS, hiện nay, nhiều doanh nghiệp sản xuất trong nước đã có đơn hàng sản xuất đến cuối năm và có kế hoạch sản xuất cho mùa sau. Trong 3 tháng còn lại, chắc chắn xuất khẩu dệt may của Việt Nam sẽ về đích và vẫn có tăng trưởng vì giá trị đơn hàng sản xuất cho mùa thu đông luôn có giá cao hơn đơn hàng của mùa xuân hè.
Hiện hàng dệt may Việt Nam đang có tăng trưởng cao vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Singapore… Trong đó, thị trường Đài Loan có tăng trưởng vượt bậc với 43% so với cùng kỳ và hiện là thị trường xuất khẩu thứ 4 của hàng dệt may Việt Nam.
Nguồn: Báo Sài Gòn giải phóng online
