Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Thương hiệu biển (19/03)

06/08/2010 - 21 Lượt xem

Toàn bộ dải đất hình chữ S của VN đều có “mặt tiền” hướng biển với 3.260 km bờ biển và hơn 3.000 hòn đảo, quần đảo; diện tích mặt biển gấp 3 lần diện tích đất liền. Thật khó có quốc gia nào gắn bó với biển hơn VN. Nhưng phải thừa nhận rằng “tâm thức biển” ở chúng ta chưa thật sự ám ảnh, và “ý thức biển” ở chúng ta chưa đủ sâu đậm cũng như “khoa học-kinh tế biển” của chúng ta chưa được nghiên cứu và lập trình rốt ráo để VN có thể cất cánh từ chính lợi thế biển của mình.

Hội thảo diễn ra hôm nay tại Quảng Ngãi về Thương hiệu biển VN lần thứ 2, với chủ đề “Từ cảng nước sâu đến khu kinh tế biển” (do Tổng cục Biển và hải đảo VN phối hợp với Ban quản lý khu kinh tế Dung Quất tổ chức) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng một thương hiệu biển VN.

Đây đúng là việc mà cả nhà nước và nhân dân phải cùng làm, trong đó những cơ quan chức năng có trách nhiệm thảo ra những chương trình xây dựng thương hiệu một cách khoa học và đồng bộ; tiến hành từng bước hoạt động xây dựng thương hiệu. Còn các địa phương cùng nhân dân đang tham gia làm kinh tế biển trong toàn cõi VN thì cần ý thức một cách rõ ràng sự cấp thiết phải xây dựng thương hiệu biển cho tất cả hoạt động kinh tế biển.

Như lâu nay, mỗi con cá được ngư dân đánh bắt khi xuất khẩu bị người ta truy tầm xuất xứ, thì câu trả lời của doanh nghiệp xuất khẩu lại như phát biểu hồn nhiên của ngư dân: đánh bắt từ biển chứ đâu! Nhưng bây giờ những quốc gia nhập khẩu thủy hải sản của VN lại yêu cầu chúng ta phải xuất trình được “chứng minh thư” của từng mặt hàng thủy hải sản, nói rõ chúng được nuôi trồng ở đâu, trong những điều kiện như thế nào, được đánh bắt ở vùng biển nào, có bị ô nhiễm hay không?

Tóm lại, mỗi mặt hàng từ biển của VN khi muốn ra thế giới đều phải chứng minh được tính minh bạch và sự “trong sạch” của mình, cũng như chứng minh được chúng không phải là những mặt hàng bị khai thác cạn kiệt bất chấp sự sống của môi trường thiên nhiên.

Khoa học xây dựng thương hiệu biển sẽ giúp cấp “chứng minh thư” cho tất cả những hoạt động kinh tế biển, giúp hàng hóa biển của VN ra thế giới một cách đàng hoàng, minh bạch, thân thiện. Mọi sự ép giá hay kiện cáo vì xuất xứ hàng hóa khi đó sẽ không thể còn xảy ra với hàng hóa biển VN.

Xây dựng thương hiệu cũng sẽ giúp cho các trung tâm kinh tế, các nhà máy công nghiệp hướng biển, các thành phố biển và các khu du lịch nghỉ dưỡng ven biển VN trở nên quen thuộc, được mặc định vào tâm thức không chỉ của các doanh nhân mà của một phần lớn nhân loại, được thế giới biết đến ngày càng rộng hơn và sâu hơn. Điều đó sẽ giúp mọi hoạt động kinh tế, đặc biệt là kinh tế biển VN thuận lợi hơn rất nhiều khi hội nhập đa chiều với thế giới.

Những mặt hàng phong phú từ biển của VN một khi có thương hiệu sẽ được giá và ổn định giá gấp nhiều lần so với khi chúng chưa có thương hiệu, và sẽ được đón nhận không chút e dè hay nghi hoặc bởi những người tiêu dùng hay doanh nhân trên khắp thế giới.

Những vấn đề cấp thiết được đề cập sâu trong hội thảo nhằm hướng đến việc xây dựng một cách khoa học và đồng bộ thương hiệu biển VN cho mọi hoạt động kinh tế biển và cho những vùng địa-kinh tế-biển. Đây là việc không thể không làm nếu muốn đưa hình ảnh VN, kinh tế biển và chủ quyền lãnh hải VN ra thế giới, hội nhập cùng thế giới.

Nguồn: Thanh Niên