Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Khó hỗ trợ doanh nghiệp vì thiếu cơ chế phối hợp (22/07)

06/08/2010 - 26 Lượt xem

Tại cuộc hội thảo về tình hình triển khai thực hiện chính sách trợ giúp phát triển DNNVV do Cục Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư Vĩnh Phúc đã đưa ra 2 kiến nghị gửi tới các bộ, ngành. Theo đó, các bộ, ngành trung ương cần có hướng dẫn cụ thể về chương trình trợ giúp phát triển DNNVV để địa phương triển khai thực hiện; Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần xây dựng cơ chế phối hợp cụ thể cho chương trình trợ giúp phát triển DNNVV.

Lý do được đưa ra là, việc hỗ trợ các DNNVV của địa phương rất khó triển khai do sự chậm trễ và thiếu đồng bộ trong các văn hướng dẫn và các kế hoạch. Hơn thế, thiếu cơ chế phối hợp từ bên trên cũng khiến khả năng phối hợp ở các cấp sở, ban, ngành của địa phương rất khó.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc thừa nhận, mặc dù Vĩnh Phúc đã cơ bản hoàn thành kế hoạch trợ giúp phát triển DNNVV giai đoạn 2010 - 2015 và kế hoạch năm 2011, song các chương trình trợ giúp vẫn bó hẹp trong phạm vi ngành.

Ông Nguyễn Văn Hiệu, Phó cục trưởng Cục Phát triển DNNVV cũng không né tránh khi cho rằng, sự phối hợp thực hiện các chính sách hỗ trợ khu vực doanh nghiệp này thực sự đang là vấn đề nổi cộm, khiến khá nhiều chương trình, kế hoạch cụ thể không đạt hiệu quả như mong muốn. “Nhiều khi, cùng một kế hoạch hỗ trợ đào tạo cho cùng một nhóm đối tượng, nhưng nhiều đơn vị làm tách rời, không phối hợp được với nhau, khiến nguồn lực hỗ trợ bị phân tán. Điều quan trọng là các doanh nghiệp hưởng lợi lại không được hưởng sự hỗ trợ đủ mức để tạo nên sức bật”, ông Hiệu phân tích.

Hơn thế, nhìn vào con số 6 lĩnh vực đang được tập trung hỗ trợ khu vực DNNVV (bao gồm: tiếp cận tài chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận mặt bằng sản xuất, cung cấp thị trường, đào tạo nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia đầu tư mua sắm công của Chính phủ), có thể thấy, hiệu quả của các chính sách này phụ thuộc rất lớn vào chất lượng của các cơ chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan.

Chỉ phân tích riêng cơ chế khá mới mẻ là tạo điều kiện cho DNNVV tham gia đấu thầu mua sắm công, ông Hiệu cho rằng, nếu như không có các cơ chế, chế tài cụ thể, thì rất khó có cơ hội cho các doanh nghiệp quy mô nhỏ tiếp cận. Lý do đơn giản là, với quy mô nhỏ và vừa, các doanh nghiệp này khó có thể đấu lại được với các doanh nghiệp lớn trong các gói thầu mua sắm công, dù năng lực có thể không thua kém gì.

“Một số nước quy định tỷ lệ dành cho DNNVV trong mua sắm công lên tới 25%. Ở Việt Nam, vấn đề này đang được thực hiện từng bước, song cũng cần phải xác định tỷ lệ nhất định để thực hiện. Hiện có đề xuất dành tối thiểu 20% tổng kinh phí kế hoạch mua sắm công hàng năm của các bộ, ngành và địa phương cho các nhà cung cấp là DNNVV”, ông Hiện cho biết.

Tuy nhiên, cơ chế này sẽ chỉ được cụ thể hoá sau quý IV/2010, sau khi Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ cơ chế khuyến khích các DNNVV tham gia cung ứng các sản phẩm, dịch vụ công. Cũng khoảng thời điểm này, các cơ chế cụ thể để thực hiện hàng loạt chính sách hỗ trợ DNNVV mới được hoàn thành và trình Thủ tướng Chính phủ, như Đề án thành lập Quỹ Phát triển DNNVV; sửa đổi, bổ sung cơ chế thành lập và quản lý hoạt động của Quỹ Bảo lãnh tín dụng DNNVV…

Cũng phải nhấn mạnh rằng, Quỹ Phát triển DNNVV đang được kỳ vọng là nguồn lực tài chính để thực hiện các chính sách hỗ trợ DNNVV. Ông Tô Hoài Nam, Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV Việt Nam nhận định, với định hướng hoạt động khá linh hoạt, tiếp cận các nguồn lực hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, tới các tổ chức tài chính, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước và quốc tế, khả năng tiếp cận trực tiếp các nguồn tài chính hỗ trợ DNNVV sẽ được đẩy mạnh, và điều quan trọng là doanh nghiệp sẽ có được nguồn lực hỗ trợ đủ mạnh và bền vững.

Tuy nhiên, cũng lại có vấn đề ở cơ chế hoạt động. Nhiều doanh nghiệp lo ngại, nếu như đầu mối quản lý, điều phối hoạt động của Quỹ cũng như các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp không tốt, thì hiệu quả của cả hệ thống chính sách dành cho DNNVV sẽ rất khó như dự tính.

Về vấn đề này, ông Hiệu cũng cho rằng, khi đầu mối xúc tiến DNNVV là Trung tâm Xúc tiến DNNVV (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) nhận được các thông tin đầy đủ về các chương trình, nguồn lực hỗ trợ theo đúng cơ chế phối hợp, thì việc lồng ghép, điều phối các chương trình sẽ không còn là vấn đề khó khăn.

Nguồn: Báo Đầu tư