Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Yếu ớt phòng vệ (10/08)

10/08/2010 - 20 Lượt xem

Trên thực tế, VN đã từng kiện bán phá giá dù mới chỉ một lần duy nhất. Đó là vào tháng 7.2009, Bộ Công thương ra quyết định điều tra mặt hàng kính nổi nhập khẩu của doanh nghiệp (DN) Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia... sau khi các nhà sản xuất trong nước gửi đơn yêu cầu áp dụng biện pháp tự vệ với mặt hàng này. Nguyên nhân, hàng nhập khẩu kính nổi tăng đột biến trong thời gian ngắn, khiến sản lượng tiêu thụ của nhà sản xuất trong nước giảm mạnh.

Tuy nhiên, qua điều tra của Cục Quản lý chống cạnh tranh (Bộ Công thương), sản phẩm kính nổi VN “thua” trên sân nhà là do giá dầu trong nước có những thời điểm biến động khác thường; trong khi giá dầu chiếm đến 30 - 35% giá thành sản xuất kính nổi. Ngoài ra, nguyên nhân thất bại trong vụ kiện này còn có những tác động của khủng hoảng kinh tế, gian lận thương mại… khiến khả năng cạnh tranh của kính nổi VN giảm thấp. Tháng 2.2010, Bộ Công thương ra quyết định kết thúc điều tra và không áp dụng biện pháp tự vệ với mặt hàng kính nổi nhập khẩu.

Không biết có phải vì "ra quân" lần đầu đã thất bại khiến nhuệ khí sụt giảm hay không, mà từ đó đến nay, dù có nhiều mặt hàng không khó để nhận biết dấu hiệu bán phá giá, chúng ta đều im lặng.

Thép là một ví dụ. Theo một DN thép VN, nhu cầu thép mạ ở VN khoảng 700.000 tấn/năm, nhưng năng lực sản xuất của các DN lên tới 1,4 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, VN vẫn nhập khẩu khoảng 100.000 tấn/năm từ Trung Quốc, Đài Loan… Tìm hiểu của DN VN cho biết, các DN thép Đài Loan được tạo điều kiện để có giá tốt xuất khẩu vào VN. Minh chứng là giá xuất khẩu vào VN thấp hơn giá ở thị trường nội địa của họ.

Nhưng DN thép và hiệp hội ngành nghề này vẫn không có động thái gì để tự vệ.

Luật sư Trần Hữu Huỳnh, Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI), cho biết sau 3 năm gia nhập WTO, VN có đầy đủ các công cụ để phòng vệ, nhưng vẫn chưa được sử dụng thường xuyên. Hơn 70% DN, hiệp hội chưa hiểu biết đầy đủ các nội dung cơ bản của các hiệp định trong WTO; khoảng 50% chưa am hiểu các cam kết gia nhập WTO của VN liên quan đến ngành mình... Ngoài ra, nhiều DN của ta không chú trọng thị phần nội địa; thiếu thông tin khởi kiện (không đầy đủ số liệu); chi phí khởi kiện và theo kiện bán phá giá ở thị trường trong nước cao không kém chi phí kháng kiện ở nước ngoài cũng là nguyên nhân cản trở các DN.

Đó là lý do mà sản phẩm của ta ra ngoài bị “bắn” (bị kiện bán phá giá, trợ cấp) nhiều quá, còn trong nước thì im lìm...

Nguồn: Thanh Niên