
Tin tức
Cải cách thủ tục hành chính: "Điểm nghẽn" là cán bộ thực thi công vụ (11/11)
11/11/2010 - 14 Lượt xem
Phạm vi giám sát được tiến hành trong cả nước từ 17.9.2001 đến 31.12.2009, tập trung vào các lĩnh vực đất đai, nhà ở, xây dựng nhà ở, thuế, hải quan. Báo cáo giám sát được trình bày trước QH đã chỉ ra điểm nghẽn của những thủ tục hành chính - đang hành dân và doanh nghiệp, chính là cán bộ, công chức đang thực thi công vụ. Qua giám sát, UB Pháp luật của QH nhận xét: Tình trạng cán bộ, công chức giải quyết công việc chậm trễ, cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu, tiêu cực, tham nhũng còn khá phổ biến. Đây là một trong những nguyên nhân rất cơ bản làm cho mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về công tác cải cách TTHC chưa cao.
Điều đáng chú ý là cải cách TTHC đã được thực hiện suốt 10 năm, nhưng đoàn giám sát QH lại nhận định: Công việc thực chất mới chỉ thực hiện từ khi triển khai đề án 30 vào tháng 7.2008. Vì vậy, nhiều ý kiến đại biểu đánh giá CCHC còn ỳ ạch. Nhìn nhận sâu hơn về yếu tố con người và cơ chế, các ý kiến đại biểu đều đánh giá: Một trong những trở ngại được cho là do thói quen quản lý theo cơ chế tập trung quan liêu “xin - cho” và đụng chạm đến lợi ích cục bộ của nhiều cơ quan và của cán bộ, công chức.
Riêng về lĩnh vực đất đai, theo kết quả giám sát, việc phân cấp mạnh cho địa phương thực hiện các TTHC về đất đai và quá trình tổ chức thực hiện đã bộc lộ những hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành của Nhà nước, điển hình như việc giao đất làm sân golf, cho thuê đất trồng rừng. Nhiều địa phương đã phát sinh thêm thủ tục như yêu cầu nộp thêm nhiều giấy tờ không cần thiết, trái quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, hồ sơ đăng ký quyền sở hữu nhà ở còn phức tạp, quy trình giải quyết kéo dài, trách nhiệm không rõ.
Cải cách TTHC trong lĩnh vực thuế được các đại biểu cảnh báo đang tiềm ẩn nhiều rủi ro. Chẳng hạn, việc cho phép DN tự khai, tự nộp thuế theo Luật Quản lý thuế được xem là tín hiệu tích cực. Nhưng, hằng năm, Nhà nước mới kiểm tra được khoảng 20% số doanh nghiệp thực hiện tự khai, tự nộp thuế. Việc thiếu kiểm tra, thanh tra có thể dẫn đến tình trạng gian lận thuế, gây thất thoát đối với nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Thêm nữa, việc quy định cho phép doanh nghiệp đăng ký mẫu và tự in hóa đơn có thể tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, nhưng tiềm ẩn rủi ro do không kiểm soát được số lượng hóa đơn được in, phát hành, có thể dẫn đến tình trạng mua bán, gian lận hóa đơn, chứng từ, gây khó khăn cho công tác quản lý hóa đơn, chứng từ.
Đoàn giám sát của QH cũng khuyến cáo, trong quản lý nhà nước còn đặt ra những thủ tục không cần thiết hoặc là nghĩ thay, làm thay trách nhiệm của người dân hoặc làm hạn chế quyền của người dân mà lẽ ra Nhà nước cần phải ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật và tạo ra cơ sở pháp lý để mọi cá nhân, tổ chức chấp hành.
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu: Trở ngại không nhỏ là cơ chế xin - cho và lợi ích cục bộ Kết quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính mới chỉ là bước đầu, vẫn còn nhiều thủ tục hành chính rườm rà, chồng chéo, chưa hợp lý gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Các nguyên nhân chính của các tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính bao gồm nhận thức và trách nhiệm thực thi công vụ, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế, chưa thấy rõ vai trò, ý nghĩa quan trọng và tác động tích cực của cải cách thủ tục hành chính trong phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Cải cách thủ tục hành chính còn gặp trở ngại không nhỏ bởi thói quen quản lý và thi hành công vụ theo cơ chế xin-cho và đụng chạm đến lợi ích cục bộ của nhiều cơ quan và của một bộ phận cán bộ, công chức. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp: Chỉ khi nào giải quyết công việc cho công dân mà không cần gặp nhau thì mới hết tiêu cực Ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những nội dung quan trọng để CCHC thành công. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước và cải cách chính phủ điện tử sẽ đảm bảo xử lý công việc cho công dân 3 nhất: Nhanh nhất, nhiều nhất và ít tiêu cực nhất. Tôi có cảm nhận, chỉ khi nào chúng ta giải quyết công việc cho công dân mà không cần gặp nhau thì mới hết tiêu cực. |
Nguồn: Lao động
