
Tin tức
Xuất khẩu sẽ “nghiêng” về sản phẩm công nghiệp (27/01)
27/01/2011 - 22 Lượt xem
Mặt hàng dệt may vẫn được kỳ vọng sẽ có những bước tăng trưởng hơn nữa, khi một số thị trường mới dự kiến sẽ được mở ra trong thời gian tới. Tại buổi họp tổng kết ngành công thương mới đây, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết, nếu như các thị trường Nga, Hoa Kỳ được mở rộng hơn, thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Việt Nam đang đàm phán và thỏa thuận khu vực mậu dịch tự do (FTA) giữa Việt Nam và Nga đang dự kiến thiết lập, thì ngành dệt may sẽ còn nhiều cơ hội tăng trưởng.
Đứng ngay sau dệt may, mặt hàng giày dép cũng được kỳ vọng sẽ có những đóng góp lớn cho xuất khẩu trong năm 2011. Nếu như năm 2010, xuất khẩu giày dép đạt 5 tỷ USD, thì năm 2011, con số này được dự báo là 5,6 tỷ USD. Với việc EU sắp dỡ bỏ thuế chống bán phá giá với giày mũ da của Việt
Trong số các mặt hàng thuộc nhóm công nghiệp chế biến, mặt hàng được kỳ vọng có mức tăng trưởng lớn nhất là hàng điện tử - linh kiện máy tính. Năm 2011, mặt hàng này được đặt chỉ tiêu sẽ tăng 54,6%, đạt 5,5 tỷ USD (so với con số 3,5 tỷ USD của năm 2010). Tốc độ tăng trưởng cao thứ hai, theo dự kiến, thuộc về nhóm phương tiện vận tải và phụ tùng, với mức tăng 39% so với năm 2010. Tiếp theo là mặt hàng hóa chất (tăng 25%), máy móc - thiết bị - phụ tùng (tăng 24,7%), hóa chất (tăng 21,7%)…
Về tổng thể, mục tiêu đề ra là kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến năm 2011 sẽ tăng 13% so với năm 2010, để “cõng” thay phần sụt giảm của nhóm nhiên liệu, khoáng sản (giảm 3% so với 2010) và phần tăng thấp của nhóm nông sản (tăng 1,2%), nhằm đưa kim ngạch xuất khẩu năm 2011 tăng 10% so với năm trước.
Ông Lê Danh Vĩnh, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết: “Các mặt hàng công nghiệp, chế biến, chế tác, các nông sản có giá trị gia tăng cao… là những mặt hàng sẽ được đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các mặt hàng sử dụng nhiều lao động cũng được quan tâm…”.
TS. Nguyễn Văn Nam, chuyên gia kinh tế cao cấp đã nhiều lần nhận xét rằng, cơ cấu xuất khẩu hợp lý là cơ cấu mà ở đó tỷ trọng nhóm hàng công nghiệp chế biến, nhóm hàng có giá trị gia tăng cao chiếm chủ yếu. “Việc xác định được một mặt hàng chiến lược trong xuất khẩu ở điều kiện hiện nay là rất khó, bởi phụ thuộc nhiều vào thị trường thế giới cũng như việc tổ chức sản xuất trong nước. Điều này đòi hỏi phải có lòng quyết tâm và cần thời gian”, ông
Trước khi tìm được một số mặt hàng công nghiệp có giá trị cao mang dấu ấn của Việt
Nguồn: Báo Đầu tư
