Chỉ số tin cậy thương mại tại thị trường Việt Nam trong nửa đầu năm nay đạt 116 điểm, giảm 6 điểm so với kết quả nửa cuối năm 2010. Đây là lần thứ hai liên tiếp, kết quả khảo sát cho thấy mức độ tin cậy thương mại của các nhà kinh doanh Việt Nam giảm (nửa đầu năm 2010 là 132 điểm, nửa cuối năm 2010 đạt 122 điểm).
Kết quả khảo sát cho thấy sự thận trọng của DN Việt Nam trước những khó khăn trong thời gian tới, đặc biệt là lo ngại về biến động tỷ giá ngoại hối, áp lực lãi suất cao. Lo ngại rủi ro từ phía người mua/nhà cung cấp tăng lên, số DN Việt Nam có nhu cầu tăng tài trợ thương mại đã tăng lên mức 75% trong nửa đầu năm nay, so với 67% của nửa cuối năm ngoái. 52% số DN Việt Nam được hỏi cho biết, họ sẽ sử dụng nguồn tài trợ thương mại từ các ngân hàng, trong khi 34% sẽ sử dụng vốn tự có để kinh doanh, do áp lực lãi suất tăng cao. Chỉ 15% số DN kỳ vọng các hợp đồng thương mại trong tương lai được thanh toán dựa trên sự hỗ trợ của người mua và thoả thuận thanh toán từ phía người bán.
Về tác động của ngoại hối đối với hoạt động kinh doanh, 81% số DN được hỏi cho biết, biến động tỷ giá hối đoái là khó khăn lớn nhất trong việc phát triển kinh doanh (tỷ lệ này của lần khảo sát trước là 74%). Thêm vào đó, lạm phát tiếp tục tăng cao trong nửa đầu năm 2011, lãi suất tăng cao trở thành mối quan ngại lớn thứ hai của DN.
Nguồn: Đầu tư