Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Khi CPI vào mùa mưa bão! (04/07)

04/07/2011 - 24 Lượt xem

Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong - Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Hà Nội, đã đưa ra dự báo này và cho rằng, việc giá cả hàng hóa, thực phẩm tăng mạnh sau mấy đợt mưa bão vừa qua sẽ tác động lớn đến CPI tháng 7.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong, bây giờ mới bắt đầu mùa mưa bão, nên khả năng thực phẩm, rau quả khan hàng, giá cả thỉnh thoảng lại nhảy lên còn lặp lại trong tháng.

Việc tính CPI tháng này sẽ được dựa trên cơ sở giá cả các loại hàng hóa từ ngày 16 tháng trước cho đến ngày 15 tháng này. Do vậy, giá cả thực phẩm, rau quả tăng mạnh vài ngày qua nằm trong đợt tính CPI tháng 7.

Theo Tổ điều hành thị trường trong nước, Bộ Công Thương, hiện có hiện tượng cung cầu hàng hóa mất cân đối, dẫn đến tăng giá cục bộ tại một số địa phương là do đang chuẩn bị vào mùa mưa bão.

Bên cạnh đó, một số mặt hàng thực phẩm đang có xu hướng xuất khẩu mạnh sang Trung Quốc nên có thể gây áp lực tăng giá lên các loại hàng hóa nói chung.

Tổ điều hành thị trường trong nước dự báo CPI tháng 7 sẽ tăng dưới 1% so với tháng 6, mặc dù CPI tháng 6 đã ở mức thấp nhất từ đầu năm đến nay.

Tuy nhiên, trước tình hình giá cả lại bắt đầu đợt tăng mạnh như hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng dự báo trên rất khó mà thành hiện thực.

Tiến sĩ Võ Trí Thành - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, cho hay áp lực tăng giá ở nhiều mặt hàng vẫn còn tiếp tục trong các tháng tới khi các vấn đề như lãi suất, giá thực ăn chăn nuôi tăng cao… còn đè nặng lên các hộ nuôi trồng, doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất và chế biến thực phẩm. Trừ khi giá một số mặt hàng thiết yếu như xăng, điện được điều chỉnh giảm trong tháng này thì mới hy vọng tốc độ tăng CPI tháng 7 được kìm lại.

Còn theo dự báo của Ngân hàng HSBC mới đây, thực phẩm là mặt hàng chiếm 40% rổ tính CPI của Việt Nam, có vai trò quan trọng quyết định trong việc tính toán lạm phát trong nước. Sự tăng giá lương thực thế giới vẫn chưa phản ánh đầy đủ vào giá cả của Việt Nam. Và giá thực phẩm có khả năng sẽ sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới, gây áp lực lên đà tăng của chỉ số giá tiêu dùng trong quý III.

Theo số liệu thống kê, so với tháng trước, lạm phát tháng 1-2011 tăng 1,74%, tháng 2: 2,09%, tháng 3: 2,17%, tháng 4: 3,32%, tháng 5: 2,21%, tháng 6: 1,09%. Suốt bốn tháng đầu năm, lạm phát vẫn đi theo hướng tăng, đỉnh điểm diễn ra vào tháng 4 do ảnh hưởng dồn dập điều chỉnh tỷ giá ngoại tệ và giá xăng dầu và từ tháng 5 mới chuyển theo hướng tăng chậm lại.

Lạm phát giảm tốc như trên là dấu hiệu tích cực cần ghi nhận, song chưa nên vội vã đánh giá là kết quả thực hiện Nghị quyết 11, bởi trong những tháng đầu năm 2011 này, nghị quyết chưa kịp đi vào cuộc sống. Cần thấy rằng lạm phát năm 2011 nghiêm trọng hơn năm 2010 rất nhiều. Chỉ trong vòng sáu tháng đầu năm, nó đã lên tới 13,29%, vượt mức cả năm 2010.

Cho nên dù chỉ tiêu lạm phát năm 2011 đã được điều chỉnh lên 15%, gấp hơn hai lần chỉ tiêu Quốc hội thông qua, thì từ nay tới cuối năm 2011, chỉ tiêu lạm phát bình quân tháng chỉ còn khoảng 0,3%, một chỉ tiêu phải quyết liệt lắm may ra mới đạt được, trong khi nhiều yếu tố tăng giá vẫn tiềm ẩn. Lạm phát mới giảm tốc tăng, giá cả chưa ổn định, càng chưa phải giảm. Cuộc chiến vẫn đang quyết liệt, không nên chủ quan, lơi lỏng.

Nghị quyết 11 đặt chính sách tiền tệ chặt chẽ và chính sách tài khóa thắt chặt là hai giải pháp kiềm chế lạm phát hàng đầu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, trong khi các biện pháp thực hiện chính sách tiền tệ được triển khai khá mạnh theo hướng bảo đảm các chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2011 dưới 20%, tổng phương tiện thanh toán khoảng 15-16%, ổn định lãi suất, tăng cường quản lý thị trường ngoại tệ và thị trường vàng, linh hoạt điều chỉnh tỷ giá ngoại tệ... thì chính sách tài khóa thắt chặt theo hướng giảm đầu tư công và chi tiêu công triển khai khá chậm. Đến nay chưa thấy công bố con số cắt giảm đầu tư công và chi tiêu công.

Phải chăng tình hình vênh nhau đó là do trách nhiệm điều hành chính sách tiền tệ được tập trung vào một đầu mối là Ngân hàng Nhà nước, còn trách nhiệm điều hành chính sách tài khóa lại phân tán.

Ngoài Bộ Tài chính còn có Bộ Kế hoạch và Đầu tư và nhiều bộ chuyên ngành khác, trong đó đáng chú ý là nhiều tập đoàn, tổng công ty còn có quyền hầu như ngang với các bộ, nhờ có thể trực tiếp làm việc với Thủ tướng. Rồi lại còn có chính quyền địa phương…
Nguồn: DDDN