Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin mới

Quản trị và tổ chức tổ hợp thư viện kinh tế Việt Nam

14/10/2011 - 10 Lượt xem

I. Vai trò của Tổ hợp thư viện chuyên ngành kinh tế

Liên kết các thư viện chuyên ngành kinh tế nhằm tạo ra một tổ hợp thư viện chuyên ngành kinh tế (gọi tắt là Tổ hợp). Tổ hợp có vai trò định hướng và thúc đẩy việc chia sẻ các nguồn lực thông tin, tạo ra các dịch vụ hữu ích cho người sử dụng.

II. Các mục tiêu có thể đạt được thông qua hoạt động của Tổ hợp

-   Cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin;

-   Chuẩn hóa công tác nghiệp vụ thông tin – thư viện;

-   Nâng cao năng lực cán bộ thư viện;

-   Phát triển và chia sẻ nguồn lực thông tin – thư viện;

-   Maketing sản phẩm và dịch vụ thư viện;

-   Mang lại lợi ích cho người sử dụng;

-   Vận động và thu hút tài chính;

-   Tham gia vào mạng lưới nghề nghiệp quốc tế.

III. Các vấn đề về hội viên

1. Đại diên cho các thư viện thành viên trong Tổ hợp là người phụ trách thư viện, đặc biệt trong giai đoạn đầu. Tiếp theo, khi tổ hợp thư viện đã đi vào hoạt động, mỗi thư viện sẽ có một người đại diện (có thể không phải là người phụ trách thư viện).

2. Tiêu chí cho các thành viên của tổ hợp thư viện

2.1. Thư viện thuộc khối khoa học xã hội, có liên quan đến chuyên ngành kinh tế;

2.2. Thư viện tự nguyện tham gia hoạt động một cách tích cực

2.3. Quy mô của thư viện:      

- Có số lượng tài liệu nhất định (tối thiểu 10.000 đầu tài liệu)

      - Đã xây dựng CSDL thư mục, có mục lục trực tuyến

      - Có hệ thống máy tính được nối mạng Internet.

Với các thư viện có nhu cầu tham gia tổ hợp nhưng chưa hội đủ các tiêu chí trên có thể được xem xét gia nhập sau khi đã có sự thỏa thuận, thống nhất giữa các thư viện thành viên trong Tổ hợp và được Lãnh đạo của Tổ hợp quyết định.

2.4. Tổ hợp có thể cho phép đại diện của INASP tham gia với tư cách là quan sát viên.

3. Nghĩa vụ của các thư viện thành viên

- Đảm bảo việc chia sẻ nguồn lực trong khả năng của thư viện mình, phù hợp với hoạt động của Tổ hợp;

- Đảm bảo việc đóng góp tài chính của Tổ hợp theo quy định (phí tham gia tổ hợp);

- Tham gia đầy đủ các buổi họp, tuân thủ quy chế hoạt động của Tổ hợp;

- Phối hợp với Ban Lãnh đạo của Tổ hợp trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động, báo cáo định kỳ ...

- Tuyệt đối không lợi dụng hoạt động của Tổ hợp để tuyên truyền, phổ biến những nội dung không phù hợp với mục đích hoạt động của Tổ hợp.

IV. Ban lãnh đạo Tổ hợp

            Ban lãnh đạo Tổ hợp do Hội nghị toàn thể các thành viên của Tổ hợp thư viện bầu ra trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc về bầu cử. Số lượng người trong Ban lãnh đạo Tổ hợp do Hội nghị quyết định trên cơ sở biểu quyết. Có thể gồm các chức danh như sau:

- Chủ tịch: Phụ trách quản lý chung các hoạt động của Tổ hợp trên cơ sở đã có sự thống nhất của tổ hợp, là người đại diện cao nhất của Tổ hợp, tham gia vào việc nghiên cứu và phát triển các hoạt động của Tổ hợp.

- Phó chủ tịch: phối hợp với chủ tịch trong việc quản lý hoạt động của Tổ hợp; có quyền thay mặt chủ tịch quyết định các công việc liên khi chủ tịch vắng mặt hoặc uỷ quyền, tham gia vào việc nghiên cứu và phát triển các hoạt động của Tổ hợp.

- Thư ký:

+ theo dõi các hoạt động của Tổ hợp, cập nhật thông tin hoạt động của các thành viên, báo cáo lãnh đạo Tổ hợp (chủ tịch, phó chủ tịch);

+ lập kế hoạch sinh hoạt định kỳ (đại hội, hội thảo, tập huấn, tham quan, trao đổi ...);

+ giữ đầu mối liên lạc với các thư viện thành viên.

- Ủy viên 1: chịu trách nhiệm về phát triển hoạt động nghiệp vụ cơ bản của Tổ hợp

+ phối hợp với Ban lãnh đạo Tổ hợp trong việc lập và triển khai các dự án (xây dựng website, xây dựng mục lục liên hợp, xây dựng CSDL....);

+ phối hợp với Ban lãnh đạo Tổ hợp trong việc nghiên cứu và phát triển các hoạt động liên quan đến việc chuẩn hóa nghiệp vụ;

- Ủy viên 2: chịu trách nhiệm về đối ngoại của Tổ hợp

+ phối hợp với Ban lãnh đạo Tổ hợp trong việc nghiên cứu, phát triển thành viên của Tổ hợp;

+ chịu trách nhiệm trong việc marketing các hoạt động của Tổ hợp;

+ phối hợp với Ban lãnh đạo Tổ hợp trong việc xây dựng các đề án hợp tác trong và ngoài nước, kêu gọi các nguồn tài chính hỗ trợ hoạt động của Tổ hợp.

V. Hội nghị/họp mặt

            - Hội nghị toàn thể các thành viên của Tổ hợp tổ chức định kỳ 2 lần/năm (thời gian: quý I và quý IV hàng năm);

            - Các cuộc họp khác (không định kỳ) có thể theo các công việc thực tế, khi cần thiết triệu tập;

            - Thời gian, địa điểm tổ chức hội nghị,  thành phần tham dự các cuộc họp do Ban lãnh đạo Tổ hợp quyết định, riêng hội nghị phải có mặt đầy đủ đại diện các đơn vị thành viên, trường hợp, lãnh đạo thư viện thành viên có lý do không thể tham dự thì phải cử cán bộ dự thay.