
Tin tức
Người dân với nhu cầu thông tin từ các cơ quan hành chính (04/11)
04/11/2011 - 17 Lượt xem
Từ góc độ người dân, tôi xin có mấy ý kiến sau đây:
Thứ nhất, về những chủ đề và thông tin mà dư luận quan tâm được thông tin, trong một xã hội văn minh, dân chủ, người dân có quyền được tiếp cận, cần và phải được biết nhiều thông tin có liên quan đến “quốc kế dân sinh” và các thông tin chính sách từ Chính phủ. Cụ thể, đó là thông tin về các quy hoạch, kế hoạch và dự án phát triển kinh tế-xã hội, nhất là quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch giao thông trên địa bàn mình sinh sống, cũng như của cả nước; thông tin về môi trường kinh doanh và thủ tục hành chính; về nhân sự và các thông tin về quản lý và chất lượng nhân sự, các khía cạnh phòng chống tham nhũng trong công tác quản lý cán bộ; về chính sách giáo dục-đào tạo; thi tuyển lao động và chế độ chính sách liên quan đến lao động và thị trường lao động. Ngoài ra, người dân cũng cần biết thông tin về kết quả, hiện trạng và dự báo hoạt động tài chính-tiền tệ; các dữ liệu thống kê kinh tế-xã hội đất nước tổng thể và chuyên ngành; thông tin về các dự thảo và nội dung lấy ý kiến hoàn thiện các dự thảo pháp luật; về các sự kiện nóng và quan điểm của Chính phủ về các sự kiện, bức xúc trong đời sống chính trị-kinh tế-xã hội-bảo vệ môi trường và an ninh quốc gia và quốc tế; cũng như nhu cầu thông tin và giải đáp thông tin theo đường dây nóng; thông tin về các khu vực doanh nghiệp trong nước, cả tình trạng lành mạnh và nộp thuế, cũng như thực hiện các trách nhiệm xã hội và những doanh nghiệp tiêu biểu; về lịch sử và những chuẩn mực giá trị, đạo đức và sự tôn vinh con người và hành vi trong xã hội xưa và nay; những tọa đàm, trực tuyến, diễn đàn và phát ngôn chính thống, ý kiến chỉ đạo, tuyên bố trích dẫn nguyên văn …về những sự kiện, chủ đề và nhân vật “nóng” tại thời điểm hoặc cả trong lịch sử… Đặc biệt, cần nghiên cứu để xây dựng các công cụ, kênh liên lạc điện tử giữa người dân với các cơ quan chức năng của Chính phủ hoặc tổ chức dịch vụ công để người dân thuận tiện trong trình bày và nhận được các phản hồi thiết thực và thich đáng cho các ý kiến, nguyện vọng và khúc mắc của người dân, doanh nghiệp, giảm thiểu tình trạng đi lại, tụ tập đông người khiếu kiện phức tạp hoặc tìm kiếm câu trả lời cho các thắc mắc đã được xử lý theo chuẩn mực tương tự; trong đó, nên có những Mục giải đáp pháp luật và chính sách, những vụ việc và hướng xử lý điển hình để người dân tham khảo cho những trường hợp tương tự của mình hoặc mình quan tâm. Là công dân trong một thế giới mở, phẳng và hội nhập quốc tế toàn diện, người dân có nhu cầu thông tin về: Các quan hệ và kết quả ngoại giao và đối ngoại tổng hợp của Việt Nam; các quan hệ quốc tế có liên quan đến Việt Nam; các xu hướng phát triển kinh tế-chính trị-xã hội và khoa học công nghệ và môi trường quốc tế; các cam kết và lộ trình hội nhập quốc tế của Việt Nam; thông tin về bản đồ, giao thông, các điểm phân bố trường học, bệnh viện, điểm đỗ xe, tụ điểm giao thông, điểm du lịch, mua sắm và hội nghị trên địa bàn và toàn quốc; tình hình và chính sách đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài… Thứ hai, về chất lượng thông tin và cung cấp thông tin, để ngày càng thu hút sự quan tâm và giành được sự tin cậy của người dân, từ đó phát huy tác động lan tỏa tích cực định hướng và tạo sự đồng thuận xã hội cao, cũng như tạo căn cứ cho các trích dẫn, hình thành và thông qua các quyết định của người dân và doanh nghiệp, các thông tin phải bảo đảm chính xác, hệ thống và cập nhật. Đồng thời, các thông tin phải được thể hiện có tính chuyên nghiệp, hấp dẫn và tạo thuận lợi trong truy cập, khai thác, trích dẫn… Đặc biệt, các trang thông tin phải truy cập nhanh, trữ lượng thông tin nhiều và được lưu giữ lâu dài, cũng như có các công cụ tìm kiếm nhanh nhạy và chính xác, cả tìm theo ngày, tháng, lẫn tìm theo tên mục tài liệu trực tiếp và có liên quan, đồng thời, chúng cần được kết nối, liên thông với nhau và với các trang mạng, báo chí điện tử khác. Tóm lại, nhu cầu về thông tin của người dân là chính đáng, ngày càng đa dạng và mở rộng nếu được thừa nhận, tập hợp, tôn trọng và khuyến khích. Mức độ đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân và doanh nghiệp cũng là thước đo chất lượng và hiệu quả hoạt động của Nhà nước, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân. Đồng thời, đó cũng là động lực gắn kết và tăng đồng thuận xã hội, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế và sự tin cậy của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam. Thực hiện thông tin kịp thời và có chất lượng cao cho nhân dân và doanh nghiệp phải là nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi của mỗi cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ công Nhà nước và chúng phải được thực hiện nghiêm túc trong sự giám sát của Nhà nước, người dân…/.
Nguồn: Chinhphu.vn
