Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Xuất khẩu năm 2012: Không có chỗ cho doanh nghiệp ‘ăn xổi’ (27/12)

27/12/2011 - 16 Lượt xem

Phát biểu tại Hội nghị Tham tán thương mại năm 2011 tại TP.HCM cuối tuần trước, ông Nguyễn Thành Biên, Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng, kinh tế thế giới năm 2012 tiềm ẩn nhiều bất ổn do cuộc khủng hoảng của khu vực đồng tiền chung châu Âu, vấn đề nợ công của Mỹ... Đây sẽ là thách thức đối với công tác xúc tiến thương mại và tìm kiếm thị trường xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam. 

Ngoài ra, tình hình cũng đã thay đổi ngay cả với một số thị trường mà các nhà xuất khẩu Việt Nam từng nắm chắc. "Cách đây một tháng, giá gạo xuất khẩu tăng cao do thiếu nguồn cung. Tuy nhiên, sự cạnh tranh của một số nước xuất khẩu gạo như Ấn Độ đã làm giá gạo thế giới giảm nhanh, ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu gạo của Việt Nam", ông Biên dẫn chứng.

Theo ông Vũ Văn Trung, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, không ít doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam không am hiểu thị trường và kinh doanh theo kiểu ăn xổi đã làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của hàng hoá Việt Nam. Những doanh nghiệp này sẽ không có chỗ đứng trong bối cảnh xuất khẩu năm 2012 được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn.

Thêm vào đó, rào cản thương mại ngày càng tinh vi cũng ảnh hưởng đến xuất khẩu của Việt Nam trong năm tới. Liên quan đến vấn đề này, ông Đào Trần Nhân, Tham tán công sứ của Việt Nam tại Mỹ cảnh báo, hàng hoá nhập khẩu vào thị trường Mỹ sẽ tuân theo những quy định của Luật Hiện đại hóa vệ sinh của Mỹ (FSMA), với các tiêu chuẩn cụ thể về kiểm tra, truy xuất nguồn gốc, về lưu trữ hồ sơ của từng công ty sản xuất, chế biến. 

Về cơ hội, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản khẳng định, nhu cầu nhập khẩu của Nhật Bản trong năm 2012 tiếp tục tăng cao nhằm phục vụ việc khôi phục sản xuất và tái thiết vùng bị thiệt hại trong trận động đất, sóng thần năm 2011. Nhật Bản đang nới lỏng dần đối với những hàng hoá nhập khẩu mà nước này từng bảo hộ mạnh, như hàng nông sản. Cùng với đó, Nhật Bản cũng có xu hướng chuyển nhập khẩu hàng hoá Trung Quốc sang hàng hoá của các nước khác, do sức cạnh tranh của hàng hoá Trung Quốc đã giảm so với trước vì giá lao động cao, những bê bối về chất lượng...

 "Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần tận dụng tối đa Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản có hiệu lực từ tháng 10/2009. Trong 10 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, 84,6% hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản sẽ dần được miễn thuế, tạo môi trường thuận lợi cho hàng Việt Nam xuất sang nước này, đặc biệt là hàng nông sản, thực phẩm, thủy sản, đồ gỗ, dệt may và các mặt hàng công nghiệp khác", ông Trung nói.

Đối với Hàn Quốc, các mặt hàng nông sản Việt Nam, trong đó có rau quả tươi, đã có mặt tại thị trường này. Ngoài ra, theo ông Lê An Hải, Tham tán thương mại của Việt Nam tại Hàn Quốc, nhu cầu nhập khẩu của doanh nghiệp Hàn Quốc đối với hàng tiêu dùng và thủy sản của Việt Nam cũng rất lớn. Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc đang xúc tiến để doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu phở và bánh tráng vào Hàn Quốc.

Bên cạnh các mặt hàng thế mạnh như nông, lâm, thủy sản, nguyên liệu thô, đại diện các sở Công thương tỉnh Đồng Nai, Bình Dương cho biết, thời gian tới, doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu với các sản phẩm như linh kiện điện tử, ô tô, xe máy, cơ khí chính xác..., nhằm tăng giá trị xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam.

Nguồn: Đầu tư.