
Tin tức
Tạo sức bật thực sự cho doanh nghiệp (15/5)
15/05/2012 - 14 Lượt xem
Các giải pháp chính mà Nghị quyết 13 đưa ra là giãn, giảm thuế. Cụ thể là, gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (VAT) với 2 nhóm doanh nghiệp, gia hạn 9 tháng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp; Báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định giảm, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn thuế thu nhập cá nhân năm 2012. Ngoài ra, Nghị quyết 13 cũng đề cập một số giải pháp khác như giảm 50% tiền thuê đất, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vay được vốn ngân hàng; đẩy giải ngân vốn đầu tư...
Nghị quyết 13 được kỳ vọng sẽ thổi luồng sinh khí mới vào cộng đồng doanh nghiệp đang rất khó khăn. Đặc biệt, số thuế được giãn, giảm sẽ đem lại nguồn vốn rẻ đáng kể cho doanh nghiệp trong bối cảnh tín dụng khó khăn hiện nay. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, gói hỗ trợ Chính phủ đưa ra là chưa đủ liều, bởi sức khỏe doanh nghiệp đã quá kiệt quệ. Lý do là, việc giãn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, gia hạn nộp thuế VAT mới hỗ trợ doanh nghiệp khỏe, chưa giúp được doanh nghiệp yếu. Việc giảm 50% tiền thuê đất phải nộp năm 2012 cũng chỉ có ý nghĩa với một bộ phận doanh nghiệp.
Để tạo sức bật thật sự cho doanh nghiệp, Bộ Tài chính phải tính đến việc giảm 5% thuế VAT. Dù giảm thuế VAT không hỗ trợ trực tiếp doanh nghiệp, song có tác dụng giảm giá thành sản phẩm, từ đó giúp tăng sức mua, kích cầu thị trường. Bên cạnh đó, mức thuế thu nhập doanh nghiệp cũng cần đưa xuống 20%, bởi mức thuế 25% hiện nay không chỉ đưa Việt Nam vào nhóm những nước đánh thuế thu nhập doanh nghiệp cao nhất thế giới, mà còn làm tình trạng buôn lậu, trốn thuế gia tăng. Nếu mức thuế này được hạ xuống, kèm với chế tài xử phạt thật nặng hành vi buôn lậu, trốn thuế, thậm chí phạt gấp 15-20 lần số tiền vi phạm, thì tiền thuế thu về cho ngân sách Nhà nước sẽ cao hơn hiện nay.
Nhiều đề xuất về một gói kích cầu tương tự năm 2009 cũng được đề cập. Trong bối cảnh lạm phát vẫn còn tiềm ẩn quay lại như hiện nay, việc tung ra gói kích cầu lớn như năm 2009 là điều không tưởng, song cũng không thể phủ nhận, nền kinh tế đang có dấu hiệu đình đốn, giảm phát. Nếu hết quý II/2012, tăng trưởng kinh tế không phục hồi, lạm phát tiếp tục giảm mạnh thì lúc đó, muốn cứu doanh nghiệp cũng không dễ. Và như vậy, kích cầu rõ ràng là một phương án cần được tính đến.
Trên thực tế, các chính sách tài khóa, tiền tệ của Chính phủ thời gian qua cũng đã có bóng dáng của gói kích cầu, nhưng cách thức triển khai thận trọng hơn, gắn với nhiều mục tiêu. Đơn cử, về chính sách tiền tệ, tuy không hỗ trợ lãi suất, nhưng với sự quyết liệt chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất cho vay đã giảm nhanh trong vài tháng qua. Tuy nhiên, để doanh nghiệp tiếp cận được vốn, việc quan trọng hàng đầu hiện nay là ngân hàng phải cơ cấu nợ cho doanh nghiệp.
Để ngân hàng mạnh tay cơ cấu nợ, Chính phủ sẽ phải chi thêm khoản tiền không nhỏ (khoảng 2-3 tỷ USD). Đây cũng là biện pháp gián tiếp hỗ trợ kích cầu, cứu doanh nghiệp.
Đúng như ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã nhắc tới trong bài viết riêng cho báo Đầu tư, rằng các gói giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp không thể cố định và bất biến. Trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương cũng như của chính các hiệp hội doanh nghiệp là luôn theo sát tình hình để có những đề xuất phù hợp. Có như vậy, các nguồn lực của nền kinh tế mới được sử dụng đúng mục đích và đạt hiệu quả cao.
Nguồn: Đầu tư
