Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: Tái cấu trúc nền kinh tế bằng nội lực (14/6)

14/06/2012 - 15 Lượt xem

DN phải tự bỏ vốn ra để tái cơ cấu

Mở đầu phiên chất vấn, ĐB Chu Sơn Hà (HN) đặt câu hỏi: Việc tái cơ cấu nền kinh tế là cần thiết nhưng lấy đâu ra nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ này? Việc cơ cấu nền kinh tế và sắp xếp lại các DN sẽ khiến hàng loạt các DN phải cơ cấu lại, thậm chí giải thể, điều này ảnh hưởng lớn đến công ăn việc làm của người lao động, Bộ KHĐT tính toán thế nào về vấn đề này? Nợ xấu của các tập đoàn, TCty nhà nước là trên 4.000 tỉ đồng, nhiều DN phá sản nhưng đang có thông tin sẽ thành lập Cty mua bán nợ với số vốn trên 100.000 tỉ đồng thì lấy đâu ra tiền?

Quan tâm đến vai trò của các bộ chuyên ngành trong việc quản lý vốn nhà nước, ĐB Lê Thị Nga (Thái Nguyên) nêu câu hỏi: Trong các văn bản pháp luật đều có quy định các bộ chủ quản có trách nhiệm quản lý, giám sát các DN thuộc bộ, vậy tại sao những vụ việc sai phạm rất lớn và kéo dài như Vinashin, Vinalines vẫn xảy ra mà chỉ được phát hiện từ các cơ quan khác như UBKTT.Ư, vậy trách nhiệm của các bộ thế nào, nhất là Bộ KHĐT, Bộ GTVT, Bộ TC? ĐB Danh Út (Kiên Giang) bức xúc trước việc chậm bố trí vốn trái phiếu chính phủ cho các chương trình chính sách mục tiêu quốc gia. Ông hỏi: Nguyên nhân này là do Bộ KHĐT hay bộ chuyên ngành không làm hết trách nhiệm? Cũng vấn đề này, ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) chất vấn: Dư luận đặc biệt quan tâm đến việc Đan Mạch dừng dự án ODA của họ vì cho là có tiêu cực. Vậy trách nhiệm của Bộ KHĐT đến đâu và việc quản lý ODA như thế nào? Việc quản lý đầu tư công có phải là đang khoán cho các địa phương muốn làm gì thì làm dẫn đến các địa phương nào cũng đầu tư khu công nghiệp, khu chế xuất, cảng biển... hết sức lãng phí? Dư luận cho rằng có việc chạy dự án ở các địa phương vì nó liên quan đến lợi ích nhóm. Vậy có giải pháp gì để xử lý vấn đề này?

Trả lời loạt câu hỏi này, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh khẳng định rằng nguồn lực cho việc tái cơ cấu nền kinh tế được lấy từ chính nội lực nền kinh tế. Ví dụ như việc cơ cấu các DN, tập đoàn thì các DN, tập đoàn phải tự bỏ vốn ra để tái cơ cấu DN của mình. Về phía Nhà nước, không thể nói là bỏ ra một gói là bao tiền để làm việc này mà Nhà nước chỉ định hướng cho các thành phần kinh tế chuyển dịch từng bước theo đề án này. “Chỉ có thể tính tương đối được nguồn lực cho tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu tín dụng, tái cơ cấu tập đoàn nhưng không ai tính được đầy đủ việc tái cơ cấu toàn xã hội là cần bao nhiêu tiền” – Bộ trưởng Vinh khẳng định. Bộ trưởng Vinh cũng cho rằng trong quá trình tái cơ cấu DN thì việc sắp xếp lại lao động là điều tất yếu xảy ra, Chính phủ cũng đã chuẩn bị cho vấn đề này và sẽ có những biện pháp thích hợp để tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Bộ đến làm việc cũng bị từ chối

Trả lời ĐB Lê Thị Nga về trách nhiệm của các bộ chuyên ngành trong việc giám sát các tập đoàn, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho rằng vấn đề này có liên quan đến Luật Doanh nghiệp. “Luật quy định doanh nghiệp có quyền tự quyết định vấn đề đầu tư nên Bộ KHĐT thực sự không nắm được, nhất là mấy vụ Vinashin, Vinalines. Vì vậy, chủ trương tới cần phải sửa đổi luật và các nghị định liên quan đến quản lý doanh nghiệp” - ông Vinh nói. Với câu hỏi của ĐB Danh Út, ông Vinh thanh minh việc NSNN giao chỉ chậm 18 ngày “nhưng trái phiếu chính phủ thì đúng là chậm 5 tháng. Tuy nhiên việc chậm này cũng có lý do là do địa phương chậm trình các danh mục đầu tư. Nếu các địa phương trình sớm thì chúng tôi sẽ đảm bảo đúng thời hạn”. Về vấn đề Đan Mạch dừng cấp ODA, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho rằng báo chí nêu như vậy là chưa chính xác, nhất là đưa tin ngay trước thềm phiên họp của Chính phủ với các nhà tài trợ cho Việt Nam. Thực tế là phía Đan Mạch mới có nghi vấn tiêu cực và đang đề nghị xem xét lại chứ họ chưa có một từ nào khẳng định là đã có tiêu cực và họ cũng không hề có một từ nào nói rằng họ dừng cấp ODA cho Việt Nam.

Chưa hài lòng với câu trả lời của Bộ trưởng, ĐB Lê Thị Nga truy tiếp: Bộ trưởng có nêu việc tiêu cực xảy ra vừa qua là do nghị định, do luật lỏng lẻo, nhưng việc xây dựng NĐ là do Chính phủ, luật thì cũng chỉ trong 1 kỳ họp có thể sửa được, vậy sao khi thấy bất hợp lý bộ không đề xuất sửa? Hơn thế nữa tại sao bộ lại không biết những sai phạm của DN trong ngành?

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết, đến nay đã trình Chính phủ và QH để sửa luật và NĐ, chỉ đang chờ các cơ quan này phê duyệt. “Đối với Vinashin, Vinalines có nhiều việc chúng tôi đến xin số liệu họ cũng không cho. Viện trưởng Viện Kinh tế đến làm việc họ cũng không thèm tiếp, thế thì làm sao chúng tôi biết được họ làm cái gì” – ông Vinh phân trần. Giải thích về việc dư luận cho rằng có hiện tượng chạy dự án, ông Vinh phát biểu: “Nếu mà bắt được thì tôi đã kỷ luật rồi, nhưng nếu bảo không có việc đó thì tôi cũng không tin. Thế nên để ngăn chặn hiện tượng này, chúng tôi sẽ lập một kế hoạch tổng thể kế hoạch ngân sách cho các địa phương từ 3-5 năm cho các địa phương chủ động, khỏi phải chạy vạy và như thế là chống tiêu cực hiệu quả nhất”. 

Bộ trưởng Bộ TC Vương Đình Huệ: Trong những sai phạm vừa rồi của Vinalines, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận rõ là thuộc về Chủ tịch HĐTV tập đoàn mà không có một câu nào nói đến trách nhiệm của các bộ. Vấn đề là ở đây đã có sự vướng mắc về vai trò quản lý nhà nước và vai trò chủ sở hữu ở các tập đoàn. Vì vậy, Chính phủ, Bộ TC đang định hướng thành lập một cơ quan chuyên theo dõi hoạt động của tất cả các tập đoàn, TCty NN.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình: Ý tưởng thành lập Cty mua bán nợ với số vốn 100.000 tỉ đồng là xuất phát từ cuộc họp giữa Thủ tướng với các nhà khoa học. Tại cuộc họp này, các nhà khoa học có khuyên thành lập một Cty mua bán nợ như thế trực thuộc NHNN. Tiếp thu ý kiến này, Thủ tướng đã giao cho NHNN xây dựng đề án. NHNN cũng mới xây dựng đề án và cũng mới dừng lại ở đó.

Bộ trưởng Bộ KHĐT Bùi Quang Vinh: Việc điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng năm 2013 xuống 5 - 5,5% là một điều chỉnh dũng cảm. Vì mục tiêu chúng ta đặt ra là đảm bảo an sinh xã hội vì vậy vấn đề quan trọng nhất là kiềm chế lạm phát xuống dưới 10% nên việc tăng trưởng 6 hoặc dưới 6% là chấp nhận được. Đây là vấn đề tăng trưởng bền vững.

Nguồn: Lao động