
Tin tức
Bước thụt lùi lo ngại (03/12)
03/12/2012 - 16 Lượt xem
Dựa vào kết quả điều tra 7.938 DN ở mọi ngành nghề, lĩnh vực, thành phần khác nhau, nhóm nghiên cứu đã đưa ra một bức tranh khá chân thực và toàn diện về thực trạng đầu tư, phát triển công nghệ của DN.
Đây là năm thứ hai Báo cáo năng lực cạnh tranh và công nghệ DN VN được công bố. Năm nay, số DN báo cáo phải đối mặt với trở ngại khi thực hiện chiến lược nâng cấp công nghệ tăng cao ở mức 97% (so với 81% của năm 2010). Như vây, hầu như toàn bộ các DN đều gặp khó khăn trong việc nâng cấp, đổi mới công nghệ.
Một điều đáng lưu ý mà điều tra năm nay đã chỉ ra, chỉ có 1,43% DN có ký kết các hợp đồng thời hạn 3 năm trở lên với khách hàng so với con số gần 10% của năm ngoái. Có tới 92% số hợp đồng chỉ có thời hạn một năm hoặc dưới một năm. Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, đây là một bước thụt lùi rất đáng lo ngại. Vì với các hợp đồng ngắn hạn, các DN ít có cơ hội được chuyển giao công nghệ. Hợp đồng ngắn hạn cũng khiến các DN luôn ở tình trạng bấp bênh phải thay đổi kế hoạch sản xuất liên tục nên họ không dám đầu tư sâu để đổi mới công nghệ. Mặc dù, xuất phát từ mục tiêu rất “sát sườn” chuyển giao, đổi mới công nghệ chủ yếu là nhằm cải tiến chất lượng hàng hóa, dịch vụ. Tuy nhiên, theo kết quả điều tra, chỉ có khoảng 5% DN đang đầu tư vào cải tiến công nghệ, và 8% đầu tư vào nghiên cứu đổi mới công nghệ.
TS Theodore Talbot – Trường đại học Copenhagen nhận xét, trong số những Cty đầu tư cải tiến công nghệ có tới hơn 75% dùng vốn cổ đông, điều này là không phù hợp với xu thế chung. So với nhiều quốc gia, sự hỗ trợ của Nhà nước như vậy là quá ít trong việc đổi mới công nghệ của DN - ông này chia sẻ.
Cùng quan điểm này bà Chi Lan chia sẻ, ví dụ lĩnh vực dược phẩm: Các DN dược phẩm rất lo lắng về tình trạng tụt hậu công nghệ của VN. Các DN VN còn quá nhỏ bé so với những tập đoàn dược phẩm lớn trên thế giới. Dược phẩm là lĩnh vực có doanh thu và lợi nhuận rất lớn nhưng các tập đoàn đa quốc gia đang thống trị thị trường dược phẩm nội địa. Nếu không có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ phía Nhà nước thì DN VN khó có thể “ngẩng mặt lên” được.
Các hợp đồng ngắn hạn khiến các DN khó có thể đầu tư công nghệ một cách bài bản. |
Vấn đề hợp tác trong nghiên cứu cũng còn rất yếu, nhất là hợp tác quốc tế. Theo kết quả điều tra, chỉ có khoảng 160 DN (trong số gần 8.000 DN) có hợp tác nghiên cứu (trong đó, 2/3 hợp tác trong nước; 1/3 hợp tác với nước ngoài). Thực trạng này chỉ ra, các DN VN chưa khai thác lợi ích quan trọng của hội nhập quốc tế và hợp tác khoa học, công nghệ. Đáng buồn hơn, khi có tới 84% DN cho biết hoàn toàn không có chương trình cải tiến công nghệ do khó khăn về tài chính và tiếp cận nguồn công nghệ.
TS Nguyễn Thị Tuệ Anh – Trưởng ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh (CIEM) cho rằng, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đối với vấn đề đầu tư phát triển công nghệ của VN đã khá nhiều nhưng cũng giống như nhiều lĩnh vực khác, hiệu quả không cao. Sự quan tâm cải tiến, đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh ở cấp Nhà nước và DN đều chưa đúng mức và thiếu tính kết nối. Đầu tư của Nhà nước chưa tương xứng và chưa đến đúng địa chỉ. Các DN chưa tìm được cơ chế kết nối với các viện nghiên cứu trong nước.
Sự tương tác giữa hoạt động đổi mới công nghệ của DN với phát triển thị trường, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, nâng cao năng lực cạnh tranh là điều không cần bàn cãi. Chỉ có điều, giải pháp vẫn đang còn để ngỏ.
Thủ tướng chỉ bổ nhiệm chức chủ tịch tại DNNN Thủ tướng Chính phủ đã cho hoàn thiện và ban hành Nghị định 99/2012/NĐ-CP thay thế Nghị định 132 về phân công, phân cấp thực hiện quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của đại diện vốn nhà nước và phần vốn nhà nước đầu tư vào DN. Nghị định này ban hành ngày 15/11/2012 và sẽ có hiệu lực từ 30/12/2012. Nghị định mới có nhiều bổ sung, sửa đổi, thay thế so với Nghị định 132, quy định rất rõ Bộ quản lý ngành là cấp trên trực tiếp của Hội đồng thành viên doanh nghiệp và là người chịu trách nhiệm cao nhất về kết quả sản xuất kinh doanh, hiệu quả sử dụng vốn và việc chấp hành pháp luật tại doanh nghiệp. Do vậy, Bộ có nhiều trách nhiệm, quyền hạn trong việc đề xuất Chính phủ thực hiện 4 quyền của Thủ tướng, đồng thời tự quyết những vấn đề khác như bổ nhiệm thành viên Hội đồng quản trị, bổ nhiệm Tổng giám đốc, duyệt kế hoạch năm. Riêng đối với hành vi cố ý làm trái, rút kinh nghiệm những bài học trước, trong Nghị định đã đưa ra nhiều giải pháp có tính ngăn chặn và quy trình đảm bảo tính hợp lý hơn. Theo đó, Thủ tướng chỉ có thể bổ nhiệm đến chủ tịch Hội đồng thành viên, còn tổng giám đốc phải do bộ quản lý ngành quyết định. Như vậy, chức vụ chủ tịch không còn ngang bằng với tổng giám đốc, khiến việc quản lý rối rắm, thay vào đó, quy định mới tạo ra sự phân cấp rõ ràng, chủ tịch là cấp trên của tổng giám đốc. Trong quản lý vốn, ngoài bộ quản lý ngành được giao quản lý, theo dõi từng dự án thì có những bộ quản lý tổng hợp như bộ Tài chính phải xem xét tiêu chí, cách thức quản lý vốn tại từng DN, hàng năm đều có kiểm toán và có đánh giá. |
Nguồn: DDDN
