
Tin tức
Một biểu hiện thiết thực của lòng yêu nước (14/12)
14/12/2012 - 23 Lượt xem
Ba năm - thời gian chưa hẳn đã dài, nhưng cũng đã giúp thay đổi hành vi tiêu dùng của người dân Việt, theo hướng ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước thay cho việc mua sắm hàng ngoại đã tồn tại lâu nay. Tại các vùng nông thôn, người dân đã bắt đầu quen dùng và ưa chuộng hàng sản xuất trong nước.
Bằng chứng là, theo Công ty Nghiên cứu thị trường định hướng (FTA), hiện có tới 71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam chất lượng cao. Còn theo nghiên cứu của Công ty Nielsen về xu hướng tiêu dùng năm 2011, có đến 90% người tiêu dùng tại TP.HCM chắc chắn sẽ lựa chọn hàng Việt. Con số này ở Hà Nội là 83%.
Con số này ở Hà Nội là 83%, trong đó, 59% người tiêu dùng mua và sử dụng hài lòng với sản phẩm Việt, 38% người tiêu dùng khuyên người thân ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Còn theo báo cáo của Ban chỉ đạo Cuộc vận động các tỉnh, thành phố, hiện nay người tiêu dùng Việt Nam ngày càng đánh giá cao hàng Việt Nam. Tại nhiều địa phương, các mặt hàng dệt may, da giày có tới 80% người ưa chuộng. Còn nhóm hàng thực phẩm, rau quả, có trên 58% người tiêu dùng tin dùng…
Những con số không hề khô cứng, đã nói lên nhiều điều về thành tích đáng khích lệ sau 3 năm thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Nhưng nếu để hướng tới mục tiêu 80% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên dùng hàng hóa thương hiệu Việt, trong đó 100% cán bộ lãnh đạo các cấp gương mẫu ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam; hay 100% cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước ưu tiên mua sắm hàng hóa trong nước khi mua sắm công…, thì rõ ràng, còn rất nhiều việc phải làm.
Một cuộc vận động, để thành công, thì không thể chỉ là những hô hào chung chung. Cần sự vào cuộc của tất cả các cấp, ngành và hàng loạt chính sách kèm theo. Nên nhớ, Việt Nam đã hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, nên vận động người Việt Nam ưu tiên hàng Việt Nam, nhưng không đồng nghĩa với bảo hộ hàng sản xuất trong nước, cũng không có nghĩa được áp dụng các biện pháp phân biệt đối xử với sản phẩm hàng hóa, dịch vụ nhập khẩu từ nước ngoài…
Bởi thế, điều quan trọng là làm sao để thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay. Các cuộc đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu cần phải được đẩy mạnh, giúp doanh nghiệp có thêm động lực để đầu tư, mở rộng sản xuất - kinh doanh. Ở chiều ngược lại, bản thân các doanh nghiệp cũng có trách nhiệm đầu tư công nghệ, dây chuyền sản xuất để sản phẩm thương hiệu Việt đủ sức cạnh tranh cả về kiểu dáng, mẫu mã, chất lượng, giá cả… với hàng ngoại nhập, thuyết phục được người tiêu dùng nội địa tin dùng.
Tất nhiên, một khía cạnh vô cùng quan trọng, là mỗi người tiêu dùng Việt Nam phải phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc để loại bỏ tâm lý sính ngoại, ủng hộ và sử dụng sản phẩm Việt.
Kinh nghiệm từ một số nước có nền kinh tế phát triển như Hàn Quốc cho thấy, chính việc người tiêu dùng trong nước ưu tiên dùng hàng nội địa đã giúp các quốc gia này vượt qua những giai đoạn khó khăn, trở thành một trong những nền kinh tế hàng đầu thế giới.
Nguồn: Đầu tư
