
Tin tức
Phối hợp tài khóa – tiền tệ: Vấn đề của năm 2014 (03/01)
03/01/2014 - 26 Lượt xem
TS. Cao Viết Sinh, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia
Bàn đến việc phối hợp hai chính sách tài khóa (CSTK) – tiền tệ (CSTT) lúc này rất quan trọng và ý nghĩa khi dự thảo “Nghị quyết 01 mới” về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2014 đang được tham khảo ý kiến.
Đặc biệt lưu ý, mức bội chi ngân sách năm 2014 tương đương 5,3% GDP. Do đó, Bộ Tài chính phải tăng cường kỷ luật kỷ cương tài chính, phát hành trái phiếu phù hợp theo tiến độ giải ngân các dự án, tình hình thị trường tiền tệ và kinh tế vĩ mô. Quản lý chặt chẽ việc sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước và trái phiếu Chính phủ, bảo đảm hiệu quả, gắn kết chặt chẽ với CSTT, nhất là kiểm soát tăng trưởng tín dụng và tổng phương tiện thanh toán hợp lý, không làm tăng quá mức tổng cầu, phù hợp với mục tiêu kiểm soát lạm phát. Bảo đảm kiểm soát chặt chẽ nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia trong giới hạn an toàn.
Việc bàn cách và tìm giải pháp phối hợp tốt CSTT và CSTK cũng là một phần thực hiện Đề án cải cách cơ chế phối hợp trong quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô đang được các cơ quan liên quan tích cực triển khai. Trước mắt, sớm thống nhất ban hành Quy chế phối hợp trong điều hành và quản lý kinh tế vĩ mô giữa 4 cơ quan là Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương. Theo đó là sự phối hợp giữa các chính sách tài khóa, tiền tệ, tín dụng, đầu tư, thương mại và giá cả nhằm đảm bảo thực hiện nhất quán và cân đối các mục tiêu kinh tế vĩ mô, bao gồm tăng trưởng, lạm phát, các cân đối lớn và việc làm.
PGS, TS. Đào Văn Hùng, Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia
Yêu cầu cần phối hợp ăn ý giữa CSTT và CSTK đang trở nên thời sự và nhạy cảm hơn bao giờ hết để không đẩy nợ công vào trạng thái mất an toàn và gây bất ổn kinh tế vĩ mô, làm tái diễn lạm phát cao. Lý do: tâm điểm của năm 2014 và 2015 sẽ là câu chuyện bội chi ngân sách và quản lý nợ công. Việc buộc phải nâng trần bội chi lên 5,3% GDP và phát hành bổ sung 170.000 tỷ đồng trái phiếu giai đoạn 2014-2016 sẽ gây áp lực lớn nhất cho NHNN trong công tác quản lý, điều hành theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Cần hết sức lưu ý là hệ thống tổ chức tín dụng hiện đang nắm giữ tới gần 450.000 tỷ đồng tín phiếu và 90% giá trị TPCP đang lưu hành. Đây là một quan ngại lớn. Với áp lực phát hành TPCP gộp, cả để đảo nợ đến hạn trong tổng 2 năm 2014 - 2015 là khoảng 320.000 tỷ đồng, nguy cơ nợ công chuyển sang trạng thái mất an toàn là có khả năng, kéo theo đó là nguy cơ bất ổn hệ thống ngân hàng.
Thêm vào đó, tới đây, nơi hấp thụ chủ yếu TPCP bảo lãnh và trái phiếu chính quyền địa phương tiếp tục vẫn là hệ thống NHTM khi mà nguồn vốn tiền gửi huy động tiếp tục gia tăng trong bối cảnh người dân không có kênh đầu tư khả dĩ thay thế, buộc các ngân hàng phải tìm đầu ra ở kênh trái phiếu.
TS. Trịnh Quang Anh, Học viện Chính sách và Phát triển
Để thực hiện được các mục tiêu của năm 2014… áp lực cho CSTK và CSTT rất lớn và đòi hỏi phải có sự phối hợp khôn khéo hai chính sách này. Nhất là khi lạm phát cao vẫn là nguy cơ do CPI có thể chịu các cú sốc từ việc một số hàng hóa, dịch vụ cơ bản tiếp tục được điều chỉnh theo cơ chế thị trường, trong khi lạm phát từ yếu tố tiền tệ cùng lúc có thể xuất hiện sau độ trễ của chính sách tiền tệ “linh hoạt”.
Trong khi đó ngân sách buộc phải bội chi, tăng phát hành trái phiếu và nhìn vào đó thấy nợ công sẽ phình lên và nợ công là câu chuyện của năm 2014. Vấn đề là CSTT sẽ phải xoay xở thế nào để hỗ trợ việc phát hành trái phiếu nhưng không gây lạm phát.
Chính phủ cần sớm tuyên bố sẽ theo đuổi mục tiêu lạm phát 7% và có thể sẽ thấp hơn ở trung hạn, kiên định các chính sách ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô. Theo đó, NHNN khẩn trương xây dựng và triển khai khuôn khổ điều hành chính sách tiền tệ theo lạm phát mục tiêu. Khi có sự xung đột giữa các mục tiêu hoạt động được giao, NHNN được phép theo đuổi mục tiêu ưu tiên số một là kiểm soát lạm phát.
Nguồn: Thời báo Ngân hàng
