
Tin tức
Kinh tế miền Trung: Liên kết sức mạnh để phát triển (19/8)
19/08/2014 - 24 Lượt xem
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:
7 thách thức phát triển cần vượt qua
Vùng Duyên hải miền Trung chiếm 29% diện tích tự nhiên và khoảng 12,8% dân số của cả nước là một khu vực có vị trí địa lý kinh tế, chính trị quan trọng mang tính chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Nơi đây có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển, nhất là phát triển kinh tế biển, có thể giao thương dễ dàng bằng đường biển với khu vực và thế giới.
Tuy nhiên, để tận dụng được các tiềm năng và thế mạnh cho phát triển, trở thành động lực lôi kéo, thúc đẩy sự phát triển chung của khu vực miền Trung, vùng Duyên hải miền Trung phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức to lớn.
Thứ nhất, Duyên hải miền Trung vẫn là vùng có trình độ phát triển thấp hơn so với nhiều vùng trong cả nước; Thứ hai, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế và hạ tầng xã hội còn thiếu, yếu, chưa đồng bộ và hiện đại; Thứ ba, thiên nhiên khắc nghiệt, nằm trong vùng thường xuyên có bão và lũ lụt ảnh hưởng lớn; Thứ tư, chất lượng nguồn nhân lực còn thấp, trình độ và kỹ năng chưa đủ đáp ứng nhu cầu phát triển sắp tới của các ngành kinh tế; Thứ năm, địa hình chia cắt, tính liên kết trong sản xuất kinh doanh giữa các địa phương trong vùng không cao; Thứ sáu, chưa có nhiều DN lớn tầm cỡ quốc gia và quốc tế, sức mua thị trường nội vùng không lớn; Thứ bảy, môi trường biển và vùng ven biển ở nhiều nơi bị ô nhiễm… Cơ hội và thách thức phát triển đối với vùng Duyên hải miền Trung đều rất lớn.
![]() |
|
Ông Lê Viết Chữ |
Ông Lê Viết Chữ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi:
Địa phương không nên cạnh tranh hạ giá
Trước yêu cầu để liên kết phát triển vùng một cách bền vững, các tỉnh, thành cần thảo luận, thống nhất một số cơ chế, giải pháp thu hút đầu tư chung cho cả vùng, có tính đến yếu tố lợi thế so sánh, thế mạnh của từng tỉnh, thành. Mục tiêu hướng đến là tạo ra môi trường thuận lợi để các địa phương đều có cơ hội phát huy cao nhất các thế mạnh, có sự hỗ trợ bổ sung cho nhau trong quá trình phát triển.
Vì thế, tôi cho rằng, các địa phương không nên cạnh tranh bằng cách hạ giá, tăng thời hạn thuê đất, ưu đãi về thuế, chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật mà cần cạnh tranh bằng các biện pháp xúc tiến đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải cách thủ tục hành chính trong thu hút đầu tư để tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi; chuyển từ quan niệm Nhà nước quản lý đầu tư sang hỗ trợ, phục vụ DN.
![]() |
|
TS. Trần Du Lịch |
TS. Trần Du Lịch, trưởng nhóm tư vấn hợp tác phát triển vùng:
9 nội dung liên kết vùng
Hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, môi trường quốc tế thuận lợi là cơ hội để phát huy vị trí và vai trò của các tỉnh, thành phố duyên hải miền Trung trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; đặc biệt các quốc gia có tiềm năng kinh tế biển đang là lợi thế trong cạnh tranh toàn cầu. Việt Nam nói chung, miền Trung nói riêng đang được các nhà đầu tư nước ngoài tăng cường quan tâm, khả năng thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào miền Trung ngày càng lớn…
Tuy nhiên, đã xuất hiện những xung đột giữa lợi ích địa phương và lợi ích toàn vùng do các tỉnh đều ưu tiên tập trung phát triển cảng biển, sân bay, khu kinh tế. Phần lớn các địa phương đều có tư duy phát triển dàn trải dựa trên tiềm năng, thế mạnh của mình. Hơn nữa, các ngành kinh tế chủ lực của các tỉnh có cơ cấu ngành, sản phẩm khá trùng lắp, thiếu các ngành công nghiệp, dịch vụ hỗ trợ.
Để liên kết vùng, các nội dung thực hiện gồm: Thứ nhất, phân bố lại lực lượng sản xuất, điều chỉnh quy hoạch phát triển phù hợp với thế mạnh của từng địa phương; Thứ hai, xây dựng đồng bộ hạ tầng giao thông liên tỉnh và quốc tế, nhất là hạ tầng giao thông đường bộ; Thứ ba, thiết lập không gian kinh tế du lịch vùng thống nhất; Thứ tư, liên kết đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; Thứ năm, hợp tác trong việc huy động vốn đầu tư và xây dựng cơ chế chính sách để đầu tư phát triển chung của vùng; Thứ sáu, phối hợp xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch toàn vùng; Thứ bảy, cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh vùng; Thứ tám, xây dựng hệ thống thông tin và trao đổi thông tin kinh tế - xã hội; đầu tư trên địa bàn; Thứ chín, hợp tác bảo vệ môi trường, ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu.
![]() |
|
TS. Nguyễn Đức Hưởng |
TS. Nguyễn Đức Hưởng, Phó chủ tịch thường trực HĐQT LienVietPostBank:
Nên phát hành trái phiếu miền Trung
Về giải pháp về vốn cho DN miền Trung, tôi thấy điều kiện hiện nay là lúc dễ thu hút vốn nhất để mở rộng đầu tư. Do đó, Nhà nước nên phát hành trái phiếu miền Trung. Nếu phát hành được trái phiếu với những dự án hiệu quả thì giai đoạn này sẽ thu hút được vốn rất lớn cho miền Trung, trước hết là xây dựng cơ sở hạ tầng; khi có cơ sở hạ tầng tốt thì các nhà đầu tư mới vào mạnh, kể cả cảng biển, ví dụ như cảng Lý Sơn.
Ngoài ra, trong lúc kinh doanh khó khăn thì xu hướng hình sự hóa kinh tế lại trỗi dậy. Cũng vì thế, tất cả các ngân hàng đều ngại đầu tư tín dụng vì sợ bị quy vào tội thiếu trách nhiệm hoặc cố ý làm trái, mà thực sự là nền kinh tế khó khăn thật nên đầu tư gặp rất nhiều rủi ro, đa số là các ngân hàng nghĩ là để tiền trong tủ cho chắc chắn, sau này kinh tế hồi phục rồi tính tiếp.
Tôi có một đề xuất đột phá: Một là, VAMC không vào sau khi có nợ xấu mà vào ngay cả lúc bắt đầu đầu tư, tức là có thêm chức năng bảo lãnh cho một số dự án có hiệu quả, nếu có vấn đề thì mua nợ ngay. Hai là, trong giai đoạn hiện nay, trong lúc chưa huy động được nguồn vốn từ trái phiếu, công trái Chính phủ thì Chính phủ đứng ra bảo lãnh một số dự án kinh tế thông qua Bộ Tài chính, kể cả dự án an ninh quốc phòng để các ngân hàng mạnh dạn rút vốn ra để đầu tư. Và khi ngân hàng bỏ vốn ra để đầu tư thì có môi trường, có điều kiện kinh doanh để kinh tế phát triển.
Việc bảo lãnh của Chính phủ chỉ là một đòn tâm lý để làm vững chắc niềm tin của các nhà đầu tư và các ngân hàng, thế thì mới khơi thông được dòng vốn ở miền Trung này. Nhờ đó, các ngân hàng sẽ không còn kinh doanh đơn thuần mà phải nghiên cứu các sản phẩm chuyên biệt cho miền Trung.
Nguồn: Thời báo Ngân hàng
