
Tin tức
Một cuộc kiểm điểm sâu sắc và toàn diện về khu vực tài chính (03/9)
03/09/2014 - 19 Lượt xem
NHNN Việt Nam cho biết, ngày 6/7/2012, tại văn bản số 936/TTg-QHQT, Thủ tướng Chính phủ đã giao NHNN Việt Nam gửi thư chính thức đề nghị WB/IMF bắt đầu chuẩn bị và triển khai Chương trình FSAP.
"Việc thực hiện Chương trình FSAP tại Việt Nam thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc đánh giá một cách toàn diện và đầy đủ về hệ thống tài chính gồm Ngân hàng, Chứng khoán và Bảo hiểm cũng như các lĩnh vực khác có liên quan chặt chẽ đến ổn định khu vực tài chính (như thị trường BĐS và cơ chế phá sản và quyền chủ nợ), từ đó góp phần hỗ trợ thực hiện một cách toàn diện và hiệu quả cho kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế của Việt Nam", NHNN Việt Nam nhấn mạnh.
Chương trình đánh giá khu vực tài chính (FSAP) do Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) khởi xướng thực hiện từ tháng 5/1999 nhằm hỗ trợ các nước thành viên phân tích, đánh giá tổng quát hiện trạng, mức độ ổn định và phát triển của hệ thống tài chính trên cơ sở các nguyên tắc và chuẩn mực quốc tế, từ đó đề xuất các cải cách cần thiết nhằm làm cho hệ thống tài chính trở nên ổn định hơn và có khả năng chống đỡ các rủi ro phát sinh từ cả bên ngoài lẫn bên trong nền kinh tế, đồng thời kiến nghị các hoạt động nhằm tăng cường sự đóng góp của ngành tài chính vào tăng trưởng kinh tế và xóa đói giảm nghèo. |
Cũng chính vì vậy, Việt Nam đã tích cực chuẩn bị cho Chương trình FSAP bằng việc thành lập Ban Chỉ đạo Quốc gia về FSAP do Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh làm Trưởng Ban, Ban chỉ đạo FSAP của NHNN và Ban Điều phổi và Triển khai FSAP tại NHNN với vai trò là cơ quan giúp việc của Ban chỉ đạo Quốc gia về FSAP. NHNN cũng được Chính phủ giao nhiệm vụ làm Cơ quan đầu mối triển khai Chương trình FSAP.
"NHNN, Bộ tài chính và các cơ quan chức năng có liên quan của Việt Nam xác định Chương trình FSAP sẽ là một cuộc kiểm điểm sâu sắc và toàn diện về những mặt được và chưa được trong hoạt động của khu vực tài chính, bao gồm cả công tác quản lý Nhà nước cho giai đoạn trước tháng 12/2012", NHNN cho biết.
Theo đó, mặc dù ghi nhận những thành tựu đạt được trong tiến trình đổi mới kinh tế của Việt Nam, đặc biệt là sự đóng góp tích cực của hệ thống tài chính vào tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn vừa qua. Tuy nhiên báo cáo tổng hợp của Chương trình FSAP cũng cho rằng, hệ thống tài chính Việt Nam đã bắt đầu bộc lộ nhiều dấu hiệu căng thẳng và tích tụ nhiều yếu tố dễ bị tổn thương, đặc biệt là hệ thống ngân hàng do các nhân tố thể chế, cũng như những yếu kém của khu vực DN, khu vực BĐS và tình trạng suy giảm chung ở các nền kinh tế mới nổi.
Trong khi đó, công tác quản lý và giám sát lại chưa theo kịp sự phát triển của hệ thống tài chính. Chế độ kế toán - kiểm toán cũng như các quy định về công bố thông tin tài chính và phi tài chính còn hạn chế nên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến vai trò của kỷ luật thị trường.
Trên cơ sở đánh giá thực trạng của hệ thống tài chính Việt Nam, Báo cáo cũng đưa ra chiến lược triển khai chương trình cải cách tài chính cho Việt Nam với các mục tiêu, biện pháp, cách thức xử lý phù hợp với định hướng cải cách của Chính phủ hiện nay, đặc biệt là với hệ thống ngân hàng và đề xuất một loạt các khuyến nghị kỹ thuật trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn cho các Bộ, ngành có liên quan.
NHNN cho biết, các đánh giá quan trọng của Báo cáo về hệ thống tài chính, đặc biệt là lĩnh vực ngân hàng khá phù hợp với những nhận định, đánh giá nội bộ của NHNN ngay từ cuối năm 2011. Nhiều khuyến nghị phù hợp của Đoàn đã được NHNN lồng ghép đưa ngay vào thực hiện trong quá trình triển khai “Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD giai đoạn 2011-2015”, “Đề án xử lý nợ xẩu của các TCTD” và “Đề án thành lập Công ty Quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam” của Chính phủ trong thời gian vừa qua...
Tuy nhiên, trong Báo cáo vẫn còn một số nội dung đánh giá, nhận định có sự khác biệt về quan điểm và cơ sở đánh giá giữa hai bên, chẳng hạn như về tỷ lệ nợ xấu, sở hữu chéo, can thiệp của chính quyền trung ương và địa phương trong hoạt động cho vay của ngân hàng, công tác thanh tra giám sát ngân hàng...
Theo NHNN Việt Nam, những đánh giá này chưa thật sự phản ánh chính xác hoạt động của thị trường tài chính Việt Nam, một phần do các yếu tố rất đặc thù về mặt thể chế, lịch sử và cơ chế vận hành thị trường tài chính Việt Nam, và một phần do các nỗ lực cải cách của Chính phủ chưa được ghi nhận một cách thỏa đáng vì thời điểm đánh giá diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế trong nước đang gặp rất nhiều khó khăn, các biện pháp cải cách của Chính phủ lại mới bắt đầu đi vào triển khai, hoặc hiệu quả của các cơ chế và biện pháp đang áp dụng tại Việt Nam cần thời gian để chứng minh tính hiệu quả khi có sự khác biệt với thực tiễn quốc tế.
Bên cạnh đó, việc áp dụng các chuẩn mực quốc tế để đánh giá trong bối cảnh thị trường tài chính Việt Nam mới phát triển ở giai đoạn ban đầu cũng có thể dẫn đến một số nhận định có sự khác biệt về quan điểm.
Mặc dù vậy, NHNN Việt Nam cũng nhìn nhận, xét về tổng thể, với việc thực hiện Chương trình FSAP, lần đầu tiên hệ thống tài chính Việt Nam, đặc biệt là khu vực ngân hàng đã được đánh giá một cách toàn diện và sâu rộng bởi các tổ chức tài chính quốc tế uy tín. Chương trình giúp nhận diện các điểm mạnh, điểm yếu, khả năng dễ bị tổn thương của hệ thống tài chính Việt Nam cũng như đưa ra các khuyến nghị chính sách có thể được sử dụng để lồng ghép vào quá trình triển khai Chương trình phát triển kinh tế xã hội 2011-2015, đồng thời hỗ trợ thiết kế các chương trình cải cách đồng bộ tiếp theo, góp phần tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia, phù hợp với chủ trương chuyển đổi mô hình phát triển từ chiều rộng sang chiều sâu.
Nguồn: Thời báo Ngân hàng
