
Tin tức
Phát triển thị trường ngoài nước 2015-2020, định hướng đến năm 2030: Phát triển đa dạng không phụ thuộc (10/02)
10/02/2015 - 18 Lượt xem
Những năm gần đây, xuất khẩu đã và đang trở thành một trong những
hoạt động được quan tâm tập trung trong phát triển kinh tế. Những năm
đầu đổi mới, xuất khẩu chỉ chiếm 14,7% GDP và sau 10 năm, tỷ lệ này đã
tăng gần gấp đôi, đạt 26,2% vào năm 1996. Đến năm 2013, đóng góp của
xuất khẩu tăng lên mức 77,1 % GDP; dự báo vẫn chiếm tỷ lệ cao và có thể
tăng hơn nữa trong những năm tiếp theo.
Số thị trường xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD tăng từ 25 thị
trường năm 2012 lên 27 thị trường năm 2013. Tổng kim ngạch xuất khẩu
hàng hóa của các thị trường này chiếm gần 90% kim ngạch xuất khẩu cả
nước.
Có thể thấy, trong giai đoạn 2011 - 2013, tỷ trọng xuất khẩu sang các
khu vực thị trường chưa thực sự chuyển biến theo định hướng về cơ cấu
thị trường đến năm 2020 trong Đề án phát triển thị trường khu vực thị
trường ngoài nước thời kỳ 2015-2020, định hướng đến năm 2030 được Bộ
Công thương đưa ra lấy ý kiến mới đây: thị trường châu Á - Thái Bình
Dương vẫn là trọng điểm với tỷ trọng khoảng 46%, châu Mỹ khoảng 25%,
châu Âu 20%, châu Đại Dương 4% và châu Phi khoảng 5%. Hơn nữa, xuất khẩu
hàng hóa của nước ta hiện vẫn tập trung chủ yếu vào một số thị trường
lớn và truyền thống như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc, Nhật
Bản…
Dự báo tình hình kinh tế thế giới thời gian tới vẫn tiếp tục còn
nhiều khó khăn, gây sụt giảm nhu cầu tiêu dùng, giá nhiều mặt hàng xuất
khẩu có xu hướng giảm. Bên cạnh đó, các biện pháp bảo hộ đang có chiều
hướng gia tăng, nhất là các vụ kiện chống bán phá giá hay hàng rào kỹ
thuật thương mại. Điều này sẽ gây ra những khó khăn, tác động trực tiếp
đến việc phát triển thị trường nước ngoài, tìm kiếm đối tác, đầu ra của
các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước.
Thời gian tới, các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đang được tích cực
đàm phán với các đối tác lớn và, khi được ký kết, sẽ tạo cơ hội mở rộng
thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu cho hàng hóa nước ta. Song, trong xu thế
toàn cầu hóa, khi hàng rào thuế quan được dỡ bỏ, doanh nghiệp Việt không
chỉ phải đối mặt với sự cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước mà
còn phải cạnh tranh gay gắt với các công ty nước ngoài.
Nhiều chuyên gia cho rằng, mở rộng thị trường chính là đẩy mạnh hoạt
động xuất khẩu và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Do vậy, việc mở rộng
thị trường, nhất là thị trường xuất khẩu, là yếu tố khách quan, cần
thiết để doanh nghiệp Việt có thể tồn tại và phát triển mạnh mẽ trong
nền kinh tế thị trường.
Chính điều này sẽ giúp doanh nghiệp Việt cọ xát nhiều hơn với thế giới
bên ngoài, có điều kiện để phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh cũng
như khẳng định vị thế mới của chính mình trên trường quốc tế. Mặt khác,
mở rộng thị trường sẽ giúp hoạt động xuất khẩu của nước ta giảm bớt sự
phụ thuộc vào những thị trường lớn truyền thống để phát triển ổn định và
bền vững hơn.
Để có thể đạt được mục tiêu về cơ cấu thị trường đến năm 2020, Chính
phủ cần tích cực chỉ đạo các bộ, ngành liên quan sớm hoàn thiện Đề án
phát triển thị trường nước ngoài theo hướng quan tâm xây dựng, ban hành
các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nội địa (các doanh nghiệp hiện đang ở
thế yếu hơn so với các doanh nghiệp FDI về tài chính, công nghệ và cả
nguồn nhân lực).
Chính sách hỗ trợ đúng hướng cho các doanh nghiệp trong nước, nhất là
các doanh nghiệp vừa và nhỏ, sẽ tạo điều kiện cho hoạt động xuất khẩu
của nước ta phát triển mạnh và bền vững trong bối cảnh hội nhập và tránh
được tình trạng bị lệ thuộc vào các thị trường lớn hiện tại.
Bên cạnh đó, xem xét, thực hiện có hiệu quả hơn chính sách hỗ trợ xúc
tiến thương mại cho các doanh nghiệp trong nước. Về lâu dài, Chính phủ
cần phải xây dựng, ban hành hệ thống chính sách hỗ trợ tổng thể cho
doanh nghiệp về vốn, thuế; các chính sách hỗ trợ nâng cao chất lượng,
năng lực cạnh tranh; đặc biệt, cần xây dựng hệ thống ngân hàng xuất nhập
khẩu hỗ trợ doanh nghiệp.
Ngoài ra, cần thực hiện các giải pháp hỗ trợ thực sự, dựa trên thế mạnh
của từng doanh nghiệp thông qua các hiệp hội. Đối với Bộ Công thương,
cần đưa ra các chương trình xúc tiến thương mại theo hướng không chỉ tập
trung vào thị trường gần mà phải hướng đến cả các thị trường nhiều tiềm
năng khác như châu Mỹ, hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục tình trạng thiếu
thông tin về các thị trường xuất khẩu hiện rất phổ biến.
Bổ sung vào đề án quy định về xây dựng, hoàn thiện hệ thống cung cấp
thông tin về tập quán, văn hóa, nhu cầu từng năm… của các thị trường
trọng điểm, đặc biệt đối với các thị trường thường xuyên có sự biến
động.
Nguồn: Tạp chí Tài chính
