Kết quả từ các tỉnh, thành thu về là không giống nhau nhưng tựu
chung lại, với việc gia nhập WTO, dù là làn gió mát nhưng Việt Nam vẫn
đang mất nhiều hơn được và vấn đề cần phải khẩn trương tạo ra một cuộc
chơi công bằng cho doanh nghiệp Việt khi hội nhập, đang trở nên ngày
càng cấp bách.
Theo Chủ nhiệm Nguyễn Văn Giàu,
mỗi năm có hơn 60.000 doanh nghiệp rời khỏi thị trường có phải vì sự đào
thải của môi trường kinh doanh, hay do Việt Nam ngày càng hội nhập sâu
rộng và các doanh nghiệp này không thích ứng được?
Một
thành viên của Đoàn giám sát, Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc
hội, ông Nguyễn Mạnh Tiến cũng đặt ra câu hỏi rằng 97% doanh nghiệp Việt
Nam có quy mô nhỏ và vừa, năng lực rất yếu làm sao sống, cạnh tranh nổi
khi hội nhập? Liệu có phải càng mở cửa, càng khiến lượng doanh nghiệp
ngừng hoạt động, đóng cửa càng nhiều?
Tại một
thành phố mà khối doanh nghiệp được đánh giá là năng động nhất hiện nay
trong cả nước, thì theo báo cáo của lãnh đạo Viện Nghiên cứu phát triển
Tp.HCM với đoàn giám sát tại cuộc làm việc vừa diễn ra cuối tuần trước,
nhiều doanh nghiệp chưa tận dụng tốt lộ trình mở cửa WTO và FTA để đẩy
mạnh thị trường xuất khẩu.
Song, sự thụ động đó
không hoàn toàn là từ phía doanh nghiệp còn vì các cơ quan chức năng
chưa thực sự nhiệt tình giúp cho họ, như nhận xét của bà Trần Thị Quốc
Khánh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của
Quốc hội, thành viên đoàn giám sát, “doanh nghiệp Việt Nam yếu trên “sân
nhà” bởi yếu từ khâu được cung cấp thông tin và càng yếu hơn bởi quá
trình cải cách nền hành chính công chưa gắn với hội nhập nên họ vẫn phải
thường xuyên “đi đêm” và tốn phí bôi trơn”.
Dẫn
ra thống kê của VCCI, trên cả nước chỉ có 30% doanh nghiệp xuất khẩu
tận dụng được ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do, có nghĩa là 70%
còn lại đang bỏ phí cơ hội, thành viên đoàn giám sát, bà Cao Thị Xuân,
Ủy viên Thường trực Hội đồng Dân tộc Quốc hội nhấn mạnh, “chỉ có doanh
nghiệp lớn và một số doanh nghiệp vừa tiếp nhận thông tin hội nhập,
trong khi ở Tp.HCM có đến 97% doanh nghiệp nhỏ và vừa thì rõ ràng số
lượng lớn chưa tiếp cận được thông tin. Điều đó cho thấy công tác tuyên
truyền hiệu quả chưa cao”.
Bà Xuân cho rằng, các hiệp hội, hội
ngành nghề cần phát huy hơn nữa trong việc hỗ trợ thông tin cho doanh
nghiệp, giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội khi Việt Nam mở cửa.
Phó
chủ tịch Ủy ban Nhân dân Tp.HCM, ông Tất Thành Cang cũng thừa nhận
doanh nghiệp Tp.HCM phải tự chòi đạp, tự tìm hiểu thông qua các kênh
thông tin khác nhiều hơn việc được Nhà nước cung cấp.
Ngay cả
thông tin về các nội dung đàm phán FTA, doanh nghiệp trong nước cũng
thiệt thòi hơn vì hầu như còn rất lơ mơ trong khi các doanh nghiệp nước
ngoài, hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam đã biết tường tận
để cân nhắc, xác định việc đầu tư vào Việt Nam.
Chủ
nhiệm Ủy ban Kinh tế lưu ý, phần lớn quy mô các doanh nghiệp trên địa
bàn Tp.HCM còn nhỏ, sức cạnh tranh thấp... Các khó khăn cơ bản này không
dễ khắc phục trong thời gian ngắn, nên chính quyền địa phương và doanh
nghiệp cần nhận thức đúng, có giải pháp quyết liệt hơn để tận dụng các
cơ hội và hóa giải thành công các thách thức do hội nhập đem lại.
Không chỉ Tp.HCM mà nhiều tỉnh thành khác đều than phiền về câu chuyện này.
Như
tại Cà Mau, theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh, công tác tuyên truyền, phổ
biến các văn bản có liên quan đến WTO chưa nhiều, thiếu thường xuyên
liên tục, hình thức, nội dung biện pháp tuyên truyền thiếu phong phú, đa
dạng, hiệu quả chưa cao; có một số ngành, địa phương chưa thật sự quan
tâm đến lĩnh vực này; tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền về WTO còn
hạn chế, số lượng ít, khó hiểu.
Mặt khác, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên chưa ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ...
Nguồn: Vneconomy