Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Bệnh viện tư nhân vẫn chưa hết …khổ! (15/3)

15/03/2016 - 21 Lượt xem

Đây là những con số được đưa ra tại Hội nghị y tế tư nhân khu vực phía Bắc vừa tổ chức tại Hà Nội. Trước đó, vấn đề này cũng được nêu ra tại Hội nghị chuyên đề Khám chữa bệnh BHYT với các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân do BHXH Việt Nam và Hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam phối hợp tổ chức.

Quá nhiều rào cản

Tại hội thảo, rất nhiều ý kiến của lãnh đạo các bệnh viện tư nhân và các phòng khám tư nhân phản ánh những bất cập về sự chồng chéo giữa Luật BHXH với luật và thông tư do Bộ Y tế ban hành khiến khối y tế tư nhân khi thực hiện rất khó khăn. TS. Nguyễn Thanh Hồi – Giám đốc bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng cho rằng: quá tải bệnh viện chỉ xảy ra ở tuyến y tế trung ương là chủ yếu bởi nơi đây được đầu tư trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sỹ chất lượng và được chỉ định điều trị các bệnh nhân nặng, dẫn tới tình trạng các bệnh viện tuyến dưới mặc dù có đủ nguồn nhân lực, đủ phương tiện y tế hiện đại để điều trị vẫn phải chuyển các bệnh nhân nặng lên tuyến trên, nếu giữ lại thì các danh mục thuốc, hóa chất điều trị không được thanh toán, chẳng hạn như thuốc, hóa chất điều trị các bênh nhiễm khuẩn nặng, thuốc hóa chất điều trị ung thư chỉ được thanh toán ở tuyến trung ương.

Phản ánh của một số bệnh viện cho thấy: Trên thực tế, hiện nay, việc phân thẻ BHYT khám chữa bệnh ban đầu được Bộ Y tế và BHXH Việt Nam giao cho Sở Y tế và BHXH tỉnh, thành phố trực thuộc Trung Ương. Tuy nhiên, liên ngành: Y tế – BHXH lại chưa xây dựng, chưa công khai bộ tiêu chí rõ ràng để phân thẻ BHYT cho các bệnh viện. Ví dụ như: mỗi địa phương có một cách phân thẻ BHYT khám chữa bệnh ban đầu khác nhau. Nhiều bệnh viện tư nhân được đầu tư trang thiết bị hiện đại, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao nhưng lại được phân số lượng thẻ BHYT khám chữa bệnh ban đầu thấp. Việc phân thẻ BHYT khám chữa bệnh ban đầu còn có sự phân biệt giữa cơ sở y tế nhà nước và cơ sở y tế tư nhân. Điều này dễ  nảy sinh tiêu cực.

Mặt khác, dù quy định thông tuyến huyện trong khám chữa bệnh BHYT ban đầu theo Luật BHYT sửa đổi có hiệu lực thi hành từ ngày 01/1/2016 nhưng một số bệnh viện tư nhân được phân tuyến chuyên môn kỹ thuật tương đương hạng III tuyến huyện vào cuối năm 2015 vẫn chưa được thông tuyến. Bên cạnh đó, việc quy định thông tuyến huyện chỉ áp dụng trong cùng địa bàn tỉnh, khiến một số bệnh viện ở địa bàn giáp ranh giữa các tỉnh cũng như bệnh nhân ở khu vực này không được thanh toán 100% chi phí khi đi KCB trái tuyến.

Chia sẻ với DĐDN, ông Phạm Văn Học- Chủ tịch HĐQT, Bệnh viện Hùng Vương, Phú Thọ, Phó Chủ tịch Hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam cho rằng: “Tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế là một trong những vấn đề luôn được chúng tôi quan tâm. Khi giá dịch vụ được tính đủ, có cả khấu hao thì mặt bằng giá dịch vụ của bệnh viện nhà nước, giá dịch vụ từ các hoạt động xã hội hóa, giá dịch vụ của bệnh viện tư nhân sẽ tương đương nên không còn tình trạng bù giá như hiện nay. Điều này tạo sự công bằng cho y tế nhà nước và y tế tư nhân, góp phần khuyến khích xã hội hóa, khuyến khích sự phát triển của bệnh viện tư nhân, tạo sự cạnh tranh công bằng giữa bệnh viện công và bệnh viện tư. Người bệnh sẽ lựa chọn cơ sở y tế tốt nhất không kể công hay tư nhưng có mức giá ngang nhau thay vì chỉ đổ dồn về bệnh viện công như hiện nay”.

Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, ông Học cho rằng BHXH Việt Nam cần phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Tài chính đẩy nhanh hơn nữa lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế để tạo ra môi trường cạnh tranh phát triển bình đẳng giữa các bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân và nhà nước, góp phần thực hiện chủ trương xã hội hóa của Đảng và Nhà nước.

Bên cạnh đó, hiện nay những chính sách ưu đãi về vốn, thuế và đất đối với các nhà đầu tư lĩnh vực y tế tư nhân vẫn còn nhiều vướng mắc. Đơn cử như, Nghị định 59/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 69/2008/NĐ-CP về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường tiếp tục tạo điều kiện để thu hút đầu tư vào lĩnh vực y tế. Tuy nhiên, theo quy định của Nghị định sửa đổi bổ sung, UBND tỉnh, thành phố căn cứ vào ngân sách địa phương để cân đối tiền bồi thường GPMB khiến nhà đầu tư gặp khó khăn. Theo quy định của Nghị định 59, các nhà đầu tư đều phải ứng trước kinh phí bồi thường GPMB và khấu trừ nghĩa vụ tài chính sau. Điều này làm giảm đi tính ưu việt của chủ trương khuyến khích xã hội hóa của Đảng và Nhà nước. Cùng với khó khăn đó, hiện các nhà đầu tư lĩnh vực y tế cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Hiện nay, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực y tế tư nhân chưa được khấu trừ thuế đầu vào để tái đầu tư như các đơn vị kinh doanh khác.

 

Cần xóa bỏ mặc cảm phận “con nuôi”

Bà Nguyễn Thị Minh- Thứ trưởng, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam đã rất thẳng thắn khi chỉ ra những vấn đề tồn tại trong cơ chế chính sách nói chung kiến khối y tế tư nhân phát triển chưa xứng tầm với thực lực và kỳ vọng chung của nhân đân. Theo bà Minh: khối y tế tư nhân xuyên suốt quá trình xã hội hóa y tế chính là đòn bẩy thúc đẩy ngành y tế của nước nhà đổi mới, là tấm gương phản chiếu để khối y tế công nhìn nhận lại mình và thay đổi theo hướng tích cực. Thực tế, những năm gần đây bộ mặt y tế Việt Nam đã thay đổi, đặc biệt là tinh thần thái độ phục vụ người bệnh. Người đứng đầu ngành BHXH đã khẳng định, sẽ tiếp tục quan tâm, đồng hành cùng Hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam để tháo gỡ những vướng mắc khó khăn về cơ chế chính sách trong hoạt động của khối bệnh viện tư nhân tiến tới xóa bỏ mặc cảm phận “con nuôi” bấy lâu vẫn tồn tại.

Với con số 76% dân số tham gia BHXH năm 2015 cùng những thay đổi gần đây của BHXH Việt Nam cũng như lộ trình tính đúng tính đủ, Nghị quyết số 93/2015/QH13 về việc thực hiện chính sách BHXH một lần đối với người lao động, Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc… hy vọng sẽ phần nào giải quyết những khó khăn hiện tại của khối y tế tư nhân, gỡ bỏ những rào cản khiến khối y tế tư nhân phát triển cầm chừng.

Nguồn: DDDN