
Đưa môi trường kinh doanh của Việt Nam tiến gần với Thái Lan (28/4)
28/04/2016 - 25 Lượt xem
Lý do là nếu nhìn vào tổng thể cơ cấu kinh tế thì thật khó nhận ra sự khác biệt giữa Việt Nam và Thái Lan. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch về GDP hiện đang ở mức 2,2 lần, 186 tỉ USD của Việt Nam so với 404 tỉ USD của Thái Lan? Tác giả xin tự đưa ra câu trả lời chủ quan của mình rằng đó chính là hệ thống ngân hàng. Bởi lẽ, ngành ngân hàng được xem là xương sống, là mạch máu nuôi dưỡng toàn bộ nền kinh tế. Như vậy, sự chênh lệch về “đẳng cấp” giữa ngành ngân hàng Thái Lan và Việt Nam đang ở mức độ nào?
Nền tảng tài chính vững mạnh
Trong khi các ngân hàng Thái Lan đã áp dụng hệ thống chuẩn mực theo Hiệp ước vốn Basel 3 từ ngày 1.1.2013 thì các ngân hàng Việt Nam vẫn đang luẩn quẩn với các tiêu chuẩn của Basel 1 và dự kiến áp dụng Basel 2 vào năm 2017. Hệ số an toàn vốn tối thiểu (CAR) của 4 ngân hàng lớn nhất Thái Lan (Siambank, Kasikorn, Bangkok và Krungthaibank) là 16,5%, thì hệ số này của 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam (Agribank, Vietcombank, Vietinbank và BIDV) hiện nay là 9,4%, chỉ cao hơn 0,4% so với mức tối thiểu theo quy định của Hiệp ước Basel. Rõ ràng, khoảng cách giữa các ngân hàng của Việt Nam và Thái Lan là rất lớn.
Sự minh bạch trong hoạt động kinh doanh
Trong khi các ngân hàng của Thái Lan công bố kết quả kinh doanh định kỳ hằng tháng, thì chúng ta vẫn đang áp dụng theo định kỳ hằng quý. Sẽ là không công bằng cho các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam khi so sánh chất lượng thông tin trong báo cáo thường niên giữa các ngân hàng của Việt Nam và Thái Lan. Mọi thông tin về kết quả kinh doanh, kế hoạch kinh doanh cũng như chiến lược kinh doanh trong dài hạn đều được các ngân hàng của Thái Lan cung cấp đầy đủ và chi tiết cho các nhà đầu tư tham khảo. Định kỳ hằng quý, các ngân hàng của Thái Lan đều tổ chức các buổi gặp mặt (analyst meeting) với các chuyên gia phân tích đến từ các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư để chia sẻ về kết quả kinh doanh cũng như dự đoán cho quý tiếp theo… Không có bất kỳ một ngân hàng nào mà có lẽ cũng chưa một doanh nghiệp nào của Việt Nam làm được như vậy.
Và tầm nhìn vượt trội
Trong khi, Hồng Kông, Singapore và Trung Quốc là những điểm đến của các ngân hàng Thái Lan thì các ngân hàng của chúng ta vẫn đang tự hào với sân chơi tại khu vực Đông Dương (Lào và Campuchia). Các ngân hàng Thái Lan luôn xây dựng cho mình chiến lược kinh doanh trong dài hạn (khoảng 5 năm) cùng với những mục tiêu kinh doanh cụ thể cho từng năm tài chính. Trước khi triển khai các kế hoạch chiến lược thì ban lãnh đạo luôn coi việc truyền thông rõ ràng cho toàn thể CBNV và các cổ đông là yếu tố sống còn, quyết định đến sự thành công hay thất bại của tổ chức. Trong khi đó, nếu nhìn vào hoạt động của các ngân hàng Việt thì có lẽ cụm từ miêu tả chính xác diễn biến hiện nay là “loay hoay” với những câu hỏi tồn tại hay không tồn tại? Thay đổi hay giữ nguyên? Tiến lên hay dừng lại? Thậm chí, có ngân hàng trong 3 năm thì hai lần thay tổng giám đốc, cơ cấu tổ chức thì mỗi năm thay đổi một lần…
Đến đây tác giả xin dừng lại khi vẫn biết rằng sự so sánh luôn chỉ có tính chất tương đối và đôi khi thiếu sự công bằng. Tuy nhiên, nếu chúng ta muốn xóa bỏ khoảng cách hơn 2 lần về GDP thì ngành ngân hàng phải có những bước tiến mạnh mẽ và thần tốc hơn nữa nếu không muốn khoảng cách ngày càng được kéo dài thêm. Yêu cầu này có lẽ xin được gửi đến cho tân Thủ tướng Chính phủ và tân Thống đốc NHNN mới thực hiện trong nhiệm kỳ 2016-2020.
Nguồn: Lao động.
