
Tin mới
Ba yếu kém của doanh nghiệp tư nhân (30/5)
30/05/2016 - 17 Lượt xem
Đó là :
Giáo dục và đào tạo: Những yếu kém đó là: Tình trạng cấp kinh phí ồ ạt đi đôi với sử dụng nhân lực theo bằng cấp hình thức áp dụng có hệ thống trong hệ thống cơ quan công quyền dẫn đến sói mòn niềm tin vốn mỏng manh vào hệ thống giáo đục, đào tạo và chứng nhận quốc gia, gây nên sự bất bình ở những cá nhân và cơ sở thực sự dậy và học có chất lượng; Thành công trong đào tạo con người phụ thuộc nhiều hơn vào chính cá nhân, phụ thuộc ít hơn vào chất lượng tiêu chuẩn đào tạo của thiết chế đào tạo; Rất thiếu vắng sự gắn kết giữa khoa học và ứng dụng, thực hành; Mặt dù rất được kỳ vọng nhưng liên kết giữa giáo dục đào tạo với thực tế kinh doanh rất lỏng lẻo, hiệu xuất thấp; Những kỹ năng chuyên nghiệp, kỹ năng giao tiếp và truyền thông trong đó có ngoại ngữ và kỹ năng sống có được chủ yếu nhờ vào nỗ lực cá nhân của người học, ít có được nhờ vào giáo dục đào tạo với tư cách là thuộc tính của hệ thống.
Quản lí và quản trị nội bộ: Quản lí là phần tri thức và trí tuệ của nền hành chính-xã hội- kinh tế và kinh doanh. Việt Nam bắt đầu tiếp thu tri thức về kinh tế thị trường của nhân loại được 20 năm, bằng 1/10 bề dày lịch sử quản lí của các nước phát triển, yếu kém và thiếu sót là đương nhiên. Năm 2014, một chuyên gia cao cấp của cơ quan Viện trợ Hoa kỳ USAID đã đánh giá rằng, chỉ cần có được một nền quản lí hữu hiệu, lẽ ra, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam lẽ ra phải cao hơn năm lần so với thu nhập thực khoảng 1.500 USD năm 2013. Quản trị chiến lược và quản trị nội bộ là luôn luôn nhân tố quyết định cơ cấu kinh tế, chất lượng phát triển và tính bền vững của sự phát triển.
Thước đo trình độ và hiệu quả quản trị công là tầm nhìn quy hoạch phát triển, là sự thuận lợi cho hoạt động kinh doanh và sự hài lòng của người dân.
Cần thấy rằng năng lực quản trị nội bộ của doanh nghiệp quyết định tốc độ, chất lượng phát triển của doanh nghiệp. Năng lực đó có thước đo là hiệu quả kinh doanh, sâu sắc hơn nữa là chính bộ máy và phương pháp quản lí, chất lượng phát triển nhân lực, công nghệ; trình độ quản lí nội bộ đó thể hiện bởi chất lượng sản phẩm được thị trường thừa nhận, uy tín và hình ảnh về chất lượng thể hiện qua thương hiệu. Doanh nghiệp càng lựa chọn cho mình và cho sản phẩm của mình tiêu chí cao về chuẩn mực quy trình công nghệ và chuẩn mực chất lượng, dư địa tạo uy tín và hình ảnh để phát triển càng lớn, năng lực tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu càng cao.
Công nghệ: Hầu hết doanh nghiệp thuộc khu vực tư nhân Việt Nam đang sử dụng công nghệ nhập khẩu từ một vài nước trong vùng, dẫn đến tình trạng công nghệ đi sau khoảng 50 năm so với công nghệ hiện đang được sử dụng ở các nước phát triển. Thực tế này dẫn đến chất lượng sản phẩm còn nhiều hạn chế, năng lực cảnh tranh của sản phẩm yếu kém ngày trên thị trường trong nước; năng xuất lao động và chỉ số tăng năng xuất hàng năm thấp.
Nguồn: DDDN
