
Tin tức
Thị trường: NHNN đã chọn GDP! (31/5)
31/05/2016 - 18 Lượt xem
Các nhận định mới nhất của họ cũng cho thấy những dự báo lạc quan về kinh tế 6 tháng đầu năm của Việt Nam.
“Chúng tôi cho rằng NHNN đang ưu tiên tăng trưởng kinh tế hơn việc tái cơ cấu ngân hàng, đặc biệt sau khi công bố tăng trưởng GDP quý 1-2016 khá thất vọng cho thị trường và mức tăng trưởng tín dụng còn thấp. Việc NHNN nới lỏng các điểm sửa đổi giúp giảm bớt áp lực tâm lý lên ngành ngân hàng, cũng như tạo ra khả năng giảm lãi suất trong năm 2016 để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng”, đại diện một quỹ nước ngoài tại TPHCM chia sẻ với phóng viên.
Trò chuyện với phóng viên, một lãnh đạo ngân hàng thương mại không muốn nêu tên nhận định: “Sự tập trung của nhà điều hành dường như đã chuyển sang thực hiện các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng. Thật vậy, nền kinh tế vĩ mô đã không thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1 và đó có thể là thách thức đối với Chính phủ để thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% so với năm ngoái. Nên sự sửa đổi (của Thông tư 06 và 07/NHNN) đem đến sự dễ dàng trong việc cho vay ngoại tệ, hay ít nghiêm ngặt hơn với dòng tiền ra thị trường và nới rộng vòng kim cô các nhà băng đang chuẩn bị thích nghi. Một số chỉ tiêu kinh tế vĩ mô chắc chắn sẽ được tích cực cải thiện trong quý 2 tới”.
Tuy nhiên, ông này lưu ý, các ngân hàng cổ phần được hưởng lợi nhiều hơn các ngân hàng bán quốc doanh theo thông tư mới này. Và đổi lại GDP, các ngân hàng đều dự báo tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu CAR của họ sẽ bị giảm đi vào cuối năm nay, như một sự “hy sinh” về chất lượng tài sản.
“Dự báo tăng trưởng GDP quý 2 đạt 6,0-6,2%. Theo đó tăng trưởng GDP 6 tháng là 5,7-5,8%. Tăng trưởng cả năm sẽ đạt 6,5-6,7%”, theo một báo cáo từ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được phát hành sáng nay, 31-5.
Lý giải về nhận định này, báo cáo cho rằng dựa trên các yếu tố: quyết tâm hỗ trợ doanh nghiệp mạnh mẽ của Chính phủ, xuất khẩu tăng trưởng khả quan, FDI đăng ký và số doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh so với cùng kỳ, giá dầu thế giới có xu thế hồi phục, triển vọng tăng trưởng do các FTAs mang lại.
“Tín dụng trong quý 3-2016 dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan với mức tăng xấp xỉ 10-11%. Lãi suất huy động dự báo sẽ tăng nhẹ đảm bảo thanh khoản cho tín dụng, một phần “cạnh tranh” với thị trường trái phiếu chính phủ, và diễn biến của lạm phát”, trích từ báo cáo trên.
“Trong 6 tháng đầu năm 2016, dự báo hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục tích cực với kim ngạch xuất khẩu dự báo đạt 82,5 tỉ đô la Mỹ, nhập khẩu đạt 80,5 tỉ đô la Mỹ, xuất siêu đạt 2 tỉ đô la Mỹ nhờ triển vọng tích cực của một số nền kinh tế lớn (như Mỹ, EU) cũng như cam kết hội nhập sâu rộng của Việt Nam trong năm 2016”, theo báo cáo của BIDV.
Thị trường chứng khoán, theo các chuyên viên của BIDV, sẽ còn diễn biến tích cực. Nút thắt về nới room đang được dần tháo gỡ sẽ khiến khối ngoại tiếp tục mua ròng trong thời gian tới.
Cũng theo báo cáo này, tín dụng tăng trưởng khả quan và thấp hơn tăng trưởng huy động vốn, thị trường tiền tệ sẽ ổn định. Tính đến 27-4, tín dụng của toàn hệ thống đạt hơn 4,83 triệu tỉ đồng, tương đương với mức tăng 3,57% so với cuối năm 2015 (tăng trưởng tín dụng cùng kỳ đạt mức gần 4%). Trong khi đó, huy động vốn toàn hệ thống có mức tăng cao hơn tăng trưởng tín dụng và đạt 4,5% (dư nợ huy động vốn tính đến ngày 30-03-2016 đạt hơn 5,39 triệu tỉ đồng).
Bên cạnh đó, Thông tư 07 sửa đổi Thông tư số 24/2015/NHNN cho phép cho vay doanh nghiệp xuất khẩu từ ngày mai, 1-6, và điều này sẽ tăng thanh khoản ngoại tệ cho các doanh nghiệp xuất khẩu.
Theo một báo cáo khác từ một quỹ đầu tư tại TPHCM, Thông tư 06 đã giúp xóa bỏ những nỗi lo ngại kéo dài về Thông tư 36 đối với các công ty bất động sản và ngân hàng. Cổ phiếu của hai nhóm này đã có diễn biến tích cực vào hôm qua 30-5 với VIC (+3,9%), DXG (+2,0%), KDH (+1,3%) của nhóm bất động sản và VCB (+3,3%), BID (+1,7%), MBB (+1,3%), CTG (+1,2%) của nhóm ngân hàng. Tâm lý tích cực đã lan tỏa trên thị trường cổ phiếu.
Tuy nhiên, theo báo cáo của BIDV, những việc NHNN nói riêng và Chính phủ nói chung cần tiếp tục tập trung giải quyết còn rất nhiều. Đó là chỉ đạo các tổ chức tín dụng giảm bớt phiền hà cho khách hàng, bảo đảm an toàn vốn vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Chính phủ cần thực hiện đồng bộ lộ trình hạn chế tín dụng ngoại tệ đi đôi với phát triển thị trường mua bán ngoại tệ đáp ứng nhu cầu thanh toán ngoại tệ cho người dân và doanh nghiệp theo hướng không làm tăng chi phí của doanh nghiệp.
Đặc biệt, cần tiếp tục thực hiện triển khai tái cơ cấu các tổ chức tín dụng giai đoạn 2 (2016-2020) tập trung vào những nội dung lớn như: tái cấu trúc các tổ chức tín dụng yếu kém; nâng cao năng lực tài chính, đặc biệt với các ngân hàng thương mại gốc quốc doanh; xử lý dứt điểm nợ xấu; minh bạch hóa hoạt động tài chính ngân hàng theo thông lệ quốc tế…
Nguồn: TBKTSG
Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, trong Báo cáo 2035, tất cả 6 khuyến nghị chuyển đổi quan trọng để Việt Nam trở thành nền kinh tế có thu nhập trung bình cao, thoát bẫy thu nhập trung bình thì vai trò của DN đóng vai trò quan trọng. Trong hiện đại hóa, phát triển năng lực đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh, DNTN là cốt lõi, vai trò trung tâm. Tuy nhiên, sự phát triển của DN ở Việt Nam đang có một thách thức rất lớn là vấn đề năng suất. Năng suất lao động của Việt Nam thấp và giảm đi trong tương quan với khu vực, thế giới. Đặc biệt, năng suất của khu vực tư nhân giảm từ năm 2003 đến nay. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực tế này. Thứ nhất là quy mô DN quá nhỏ, không lớn lên được và DN quy mô nhỏ lại gắn với năng suất thấp. Thứ hai là các yếu tố tạo nên năng suất từ năm 2000 đến nay đã bị cạn kiệt. DN cảm thấy đuối sức, bị vắt kiệt trong những năm qua. Thứ ba là yếu tố thị trường. Các nhân tố thị trường không được cải cách kịp thời, việc phân bổ nguồn lực không theo tín hiệu thị trường. “Vận hành các thị trường như vốn, đất đai... dồn nhiều cho khu vực doanh nghiệp nhà nước (DNNN), “DN thân hữu”, không dồn cho nhóm DN có năng lực cạnh tranh cao nền kinh tế. Chính sự phân bổ nguồn lực như vậy cộng với sự can thiệp sâu vào DNNN theo kiểu hành chính cũng khiến cho năng suất lao động ở DN Việt Nam không cao và không thể cao”, ông Lộc nói.
Điều phối chương trình thảo luận về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nhận xét, việc phân loại các DN theo loại hình như DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), DNNN, DNTN không chỉ có ở Việt Nam. Nhưng ở Việt Nam lại còn có “DN thân hữu”. Những DN được gọi là “DN thân hữu” có DNNN, một số lớn DN FDI và một số ít DNTN lớn. Đây là thực tế đáng lo ngại cho sự phát triển DN nhỏ và vừa vốn yếu thế nhiều mặt.
Nhà nước phải thay đổi
Theo ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM), nền kinh tế muốn phát triển thì cần phải làm cho “thị trường, thị trường hơn; cạnh tranh, cạnh tranh hơn; minh bạch, minh bạch hơn; và dân chủ, dân chủ hơn”. Lĩnh vực nào chưa có thị trường thì xây dựng, “chỗ nào méo mó thì làm cho vận hành” tốt hơn vì chỉ có cạnh tranh mới có thị trường. Để làm được điều đó, Nhà nước phải thay đổi vai trò của mình. Một trong những mấu chốt là phải cổ phần hóa mạnh lên, thực chất hơn để làm nhỏ đi khu vực DNNN để người dân, DNTN có cơ hội hơn vì Nhà nước đang sử dụng tài sản công chưa tốt, chưa hiệu quả. Theo ước tính của WB, GDP của Việt Nam khoảng 200 tỷ USD và tài sản công có quy mô lớn hơn 4 lần GDP, nghĩa là khoảng 800 tỷ USD. Nếu sử dụng hiệu quả 1% thì con số đã lên đến 8 tỷ USD. Nếu làm được, Việt Nam hoàn toàn có thể tăng trưởng GDP đến 13% thay vì như hiện nay.
“Nghị quyết 19 (về cải thiện môi trường kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh) đòi hỏi thay đổi kiểm tra formaldehyde của hàng dệt may. Thế nhưng, dù có áp lực mạnh từ Chính phủ, góp ý mạnh từ DN nhưng bộ, công chức liên quan vẫn nói mình đúng và cũng không bị trừng phạt gì cả. Rõ ràng, thể chế đang không thúc đẩy thay đổi, công chức vẫn yên vị làm theo ý mình. Cái nhỏ không thay đổi thì cộng đồng DN không đặt niềm tin là có lý do”, ông Cung nêu ví dụ thực tế hiện nay và cho rằng, Nhà nước cần phải thay đổi và phải minh bạch hơn, từ đó có trách nhiệm giải trình thì mới có thể thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng tốt hơn. Trách nhiệm giải trình chỉ có được khi có áp lực bên ngoài, đó là DN, xã hội phát triển, hội nhập quốc tế thúc đẩy. Khi đó, Nhà nước sẽ thay đổi nhanh hơn. Nếu không, mọi sự thay đổi sẽ chỉ từ từ, không tạo bước ngoặt.
Là người chắp bút cho chương 7 về thể chế hiện đại và Nhà nước hiệu quả của Báo cáo 2035, ông Hoàng Thế Liên, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Tư pháp, nhận xét, thể chế Việt Nam thời gian qua có nhiều đổi mới nên có những thành quả lớn. Song thể chế vẫn còn có lực cản lớn, cần đổi mới mạnh mẽ hơn khi mà thiết chế công bị thương mại hóa, chưa tạo điều kiện cho DN phát triển. Đây chính là dư địa cho quan hệ thân hữu làm sai lệch thể chế tạo lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm. Do đó, để hình thành thể chế tốt thì tiếng nói người dân, cộng đồng DN phải được đề cao, phải truy cứu được trách nhiệm với cơ quan nhà nước và sai sót phải được xử lý nghiêm minh. Cũng theo ông Liên: “Thể chế hiện đại phải dựa trên các trụ cột là: Nhà nước pháp quyền; tôn trọng quy luật thị trường và các quyết sách phải dựa trên nguyên tắc thị trường” - See more at: http://sggp.org.vn/kinhte/2016/5/422721/#sthash.8fvGKnxv.dpuf
