Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

BOT và sự minh bạch (02/6)

02/06/2016 - 17 Lượt xem

Theo Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ GTVT cần tổng kết, đánh giá lại 5 năm thực hiện xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông. Với điều kiện và nhu cầu của Việt Nam thì đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT và PPP là con đường không thể không làm. Tuy nhiên, các dự án phải minh bạch, tính đủ, đúng, chặt chẽ tổng mức đầu tư, thực hiện kiểm toán, quyết toán chặt chẽ các dự án BOT để xác định mức phí và thời hạn thu phí. Trước mắt, Chính phủ đồng ý với Bộ GTVT chưa tăng giá phí BOT, thực hiện giãn tăng giá, tránh gây sức ép tới giá cả”.

Trả lời báo chí về việc công khai minh bạch phí BOT thời gian vừa qua, Bộ GTVT khẳng định sẽ quản lý tốt việc thu phí BOT trên toàn quốc thông qua phần mềm giám sát đặt tại tất cả các trạm thu phí. Tuy nhiên, điều mà người dân và doanh nghiệp quan tâm hàng đầu hiện nay lại là minh bạch giá trị đầu vào của các dự án. Chỉ cần bỏ vốn để cải tạo, nâng cấp những tuyến đường do Nhà nước đầu tư xây dựng, doanh nghiệp có thể đặt trạm thu phí, với có thời gian thu 15 – 30 năm… Đây phải chăng đang là những thương vụ béo bở khiến nhiều nhà đầu tư phải “chạy đua” để có được suất tham gia các dự án BOT? Điển hình là đoạn đường Pháp Vân – Cầu Giẽ, chủ đầu tư chỉ mới phủ thêm lớp nhựa nhưng vẫn thu phí cao như đường mới đầu tư với mức phí 45.000 đồng đối với xe 9 chỗ ngồi trở xuống…

Không ai phủ nhận vai trò của các dự án đường BOT. Chủ trương phát triển các dự án đường giao thông BPT thời gian qua đã giúp cho nhu cầu đi lại của nhiều người dân trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. Kinh tế – xã hội nhiều địa phương cũng chuyển biến mạnh nhờ những tuyến đường cao tốc mới. Tuy nhiên, giá thành mỗi con đường từ việc làm mới đến nâng cấp đường do nhà nước làm đều đang có những dấu hỏi lớn.

Hầu hết các doanh nghiệp mong muốn có sự minh bạch, công khai làm 1km hết bao nhiêu tiền? Được thu phí bao nhiêu năm? Giá cước thu phí cụ thể? Bao nhiêu năm sẽ thu hồi đủ vốn củanhà đầu tư?… Theo tính toán của VCCI, những khoản chi phí chính thức hiện nay như thuế, giao thông vận tải, bảo hiểm xã hội cũng như các khoản đóng góp khác cho người lao động… hiện lên tới 40% trên tổng số lợi nhuận của doanh nghiệp. Đây thực sự là một gánh nặng “quá tải” đối với hầu hết doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Nguồn: DDDN