
Tin mới
ADB tin tưởng Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 6,7% trong năm 2016 (22-6)
22/06/2016 - 21 Lượt xem
Phóng viên: Được biết, Ông đã có cuộc trao đổi với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về vấn đề nợ xấu, vậy Ông có giải pháp nào giúp Việt Nam giải quyết vấn đề này hiện nay ?
Chủ tịch ADB Takehiko
Nakao: Về cách thức giải
quyết vấn đề nợ xấu cần phải thông qua việc tăng
cường khu vực công để nguồn lực được phân bổ một cách hiệu quả, hỗ trợ cho các
hoạt động đầu tư. Theo đó, ADB có thể hỗ trợ cho các công ty, doanh nghiệp hoạt
động và đầu tư tốt hơn, hoặc có thể giải quyết bằng cách mua cổ phần của các
ngân hàng để tiếp thêm nguồn vốncho các ngân hàng có nợ xấu. Đây cũng là cách
một số quốc gia khác sử dụng để vượt qua khủng hoảng tài chính như Nhật Bản năm
1990, hay một số quốc gia khác. Cách làm đem lại lợi nhuận từ việc mua các cổ
phần từ doanh nghiệp Nhà nước lớn, quan trọng sau đó khi kinh tế khôi phục, giá
của những cổ phần này cũng tăng lên.
Đó chỉ là một ý tưởng,
nhưng quan trọng nhất lúc này là giúp các ngân hàng quản trị và quản lý rủi ro
của mình tốt hơn, có thể là giảm nhẹ và giảm gánh nặng thuế cho các ngân hàng
đang gặp khó khăn. Tùy từng trường hợp khác nhau để xem xét ngân hàng có nợ xấu
đã thực sự cần có sự hỗ trợ từ nguồn tiền của Nhà nước hay chưa.
Vậy việc cân nhắc cho
các doanh nghiệp tư nhân vay và không tính vào trần nợ công sẽ được thực hiện như
thế nào và vì sao đến giờ ADB vẫn cân nhắc mà chưa quyết định hỗ trợ doanh nghiệp
tư nhân của Việt Nam ngay? Và các doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam muốn vay
vốn của ADB thì cần có những điều kiện gì thưa Ông ?
Không hẳn ADB chưa hiện
thực hóa việc cho doanh nghiệp tư nhân của Việt
Nam vay vốn. Trước đây, với lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng tái tạo là những
lĩnh vực chúng tôi tập trung cho vay với đối tượng doanh nghiệp tư nhân. Nếu
doanh nghiệp tư nhân Việt Nam có nhu cầu, chúng tôi có thể cho vaycả ngoài hai
lĩnh vực vừa nêu.
Có thể có những ngành,
lĩnh vực khác ADB đã thực hiện cho vay như với doanh nghiệp thiết bị y tế của
Trung Quốc, hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân về dự án giáo dục sử dụng công nghệ
thông tin, cho doanh nghiệp vay trong lĩnh vực viễn thông ở Myanmar, năng lượng
tái tạo ở Thái Lan… Tại Việt Nam, ADB cũng mong muốn làm được tương tự như vậy.
Về mặt lý thuyết không
gặp trở ngại nào nhưng đến nay chưa hiện thực hóa được điều này, lý do ADB chưa
nhận được yêu cầu từ phía doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam. Đây là lĩnh vực
chúng tôi rất quan tâm và muốn tăng cường nhưng để thực hiện được cần xuất phát
từ nhu cầu của đối tượng cần hỗ trợ vay để ADB có thể đáp ứng.
Từ kinh nghiệm quốc tế,
xin Ông cho biết Việt Nam có gặp nhiều rủi ro không khi thời gian vừa qua đã
phát hành quá nhiều trái phiếu Chính phủ và cần phải làm gì để kiểm soát tình
hình khi phát hành nhiều trái phiếu Chính phủ như vậy?
Hiện nay, nhiều quốc gia
châu Á có đánh giá điểm đầu tư, điều này liên quan đến việc phát hành trái
phiếu Chính phủ cũng như lãi suất của trái phiếu do Chính phủ phát hành. Chính
phủ có thể vay trên thị trường quốc tế hoặc vaytrong nước bằng cách phát hành
trái phiếu có mệnh giá bằng ngoại tệ. Vì vậy, khi Chính phủ phát hành trái
phiếu trên thị trường sẽ cần đánh giá lại độ tin cậy tín dụng của quốc gia đó
để xác định chi phí vay vốn. Nếu Chính phủ chưa có đủ uy tín với nhà đầu tư thì
sẽ không thể phát hành được trái phiếu với các điều khoản có lợi, đồng thời
những trái phiếu này cũng được tiếp tục đánh giá, xếp hạng dựa trêntín nhiệm
của Chính phủ, ngoài ra lãi suất của Việt Nam hiện nay vẫn còn cao. Như vậy
việc phát hành trái phiếu để huy động vốn sẽ gặp khó khăn. Đây là một vấn đề
đặt ra với việc quản lý nợ. Lãi suất đối với trái phiếu không hề thấp, kỳ hạn
cũng không dài, thêm vào đó còn bị phụ thuộc rất nhiều vào thị trường tài chính
nếu phát hành trái phiếu quá nhiều. Chính vì vậy, việc phát hành trái phiếu
Chính phủ cần phải hết sức thận trọng.
Trong những chia sẻ về
sự bất ổn của kinh tế Việt Nam, xin Ông cho biết nguy cơ có những bất ổn nào và
giải pháp để giải quyết những bất ổn đó?
Có thể thấy, một trong
những khả năng có thể xảy ra đó là thâm hụt ngân sách, bội chi ngân sách tăng
lên so với dự kiến ban đầu. Cách đo lường có thể khác nhau, nhưng Chính phủ vẫn
cần hết sức thận trọng với việc bội chi ngân sách.
Ngoài ra cần kể đến nguy
cơ rủi ro về tín dụng, mở rộng tín dụng, vì cần phải lường trước khả năng bùng
nổ tín dụng hay tăng trưởng tín dụng quá nhiều. Đây là hai yếu tố tiêu biểu,
nhưng đấy cũng chỉ là yếu tố cần thận trọng quan tâm hơn. Bên cạnh đó còn phải
theo sát với thị trường quốc tế như việc đánh giá đồng Việt Nam có bị giảm giá
nhanh hay không, và cần xét đến vấn đề dự trữ ngoại hối. Dự trữ ngoại hối dường
như đã được khôi phục và được tăng cường, cải thiện nhưng vẫn luôn là lĩnh vực
tiềm ẩn rủi ro không thể lường trước được.
Về giải pháp sẽ không có
giải pháp nhất định nào mà cần phụ thuộc vào tình hình, nếu chuẩn bị càng sớm
thì thiệt hại sẽ càng giảm nhẹ.
Tổ chức hợp tác phát triển
kinh tế OECD vừa có khảo sát và đưa ra thông tin Việt Nam có tốc độ phát triển
6,3% là tốc độ nhanh nhất trong ASEAN 5. Ông có đánh giá gì về vấn đề này?
ADB dự báo trong năm
2016, Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,7% bằng mức năm 2015.OECD cũng đánh giá Việt Nam
là nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất năm 2016 trong các nước ASEAN. Thực tế,
Myanmar có mức độ tăng trưởng tới 8,4% trong ASEAN 6. Chia sẻ một cách thẳng
thắn, hiện nay Trung Quốc đã có mức tăng trưởng chậm lại, như vậy có thể sẽ ảnh
hưởng đến hoạt động của ngành du lịch, bởi vậy sẽ gây ảnh hưởng đến khu vực
tiêu dùng và dịch vụ. Trung Quốc cũng đang hướng tới mục tiêu xã hội hài hòa,
đồng nhất. Thêm vào đó, lạm phát của Trung Quốc cũng đã giảm. Sau cuộc khủng
hoảng tài chính, Trung Quốcđã kiềm chế những hoạt động đầu tư và như vậy nền
kinh tế dường như bị phát triển quá với năng lực của đất nước. Vì vậy, các quốc
gia khác cần thận trọng, cần có “đệm” để tự bảo vệ, trong đó có cả nền kinh tế
Việt Nam.
Đối với Việt Nam, năm
2016 cũng chịu ảnh hưởng của các yếu tố khách quan nhưng tôi tin Việt Nam vẫn
đạt được tốc độ tăng trưởng như dự báo, thu nhập GDP thấp hơn Trung Quốc nghĩa
là Việt Nam còn nhiều dư địa hơn, khả năng sản xuất và năng lực sản xuất cũng
còn có nhiều dư địa để khai thác hơn. Nói cách khác, nếu tiêu dùng đủ mạnh,
tăng trưởng dựa vào nhu cầutiêu dùng trong nước sẽ đỡ bị lệ thuộc hơn vào các
hoạt động thương mại với các đối tác thương mại bên ngoài như Trung Quốc. Việt
Nam cũng là một nước hay bị ảnh hưởng bởi lạm phát, lạm phát hay biến đổi và có
nhiều rủi ro nên cũng cần thận trọng về điều này.
Khi Chính phủ Việt Nam
vẫn tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng, yêu cầu đặt ra là các cơ sở hạ tầng phải
thực sự có hiệu quả. Tôi cho rằng, việc Chính phủ đầu tư vào giáo dục, đặc biệt
lĩnh vực dạy nghề, giáo dục đại học như đào tạo kỹ sư và các lao động có tay
nghề cao sẽ tạo ra nền tảng lâu dài hơn. Tuy nhiên, ADB vẫn tin tưởng Việt Nam
sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh và ổn định dù dự báo của OECD thấp hơn so với dự
báo của ADB nhưng cũng chưa khẳng định được đó là con số dự báo cuối cùng của
OECD hay vẫn có sự điều chỉnh. Theo dự báo của ADB là 6,7% nên thể coi Việt Nam
là quốc gia có sự tăng trưởng cao nhất trong nhóm ASEAN 5.
Xin trân trọng cảm ơn
Ông!
Nguồn: Daibieunhandan.vn
