Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Thu hút dự án PPP: Đầu đã xuôi, nhưng đuôi chưa lọt! (22/6)

22/06/2016 - 29 Lượt xem

Theo một báo cáo gởi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình đầu tư hình thức PPP ngày 17-6 vừa qua, UBND thành phố cho biết từ tháng 4-2015 đến hết quý I-2016, thành phố đã kêu gọi được 17 dự án đầu tư theo hình thức PPP (các hợp đồng BOT, BT, BTO, BOO …), với tổng vốn đầu tư khoảng 33.538 tỉ đồng.

Trong đó, hình thức đầu tư theo hợp đồng BT (xây dựng-chuyển giao) chiếm 11 trong tổng số 17 dự án, tập trung vào các lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, y tế, chống ngập và bảo vệ môi trường. Còn hình thức đầu tư theo hợp đồng BOO (xây dựng-sở hữu-vận hành) có bốn dự án gồm dự án hệ thống vé điện tử thông minh áp dụng trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; dự án hai tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy, và hai dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân vận động Hoa Lư và sân bóng đá Tao Đàn.

Hình thức đầu tư theo hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) có hai dự án, gồm dự án xây dựng đường kết nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc Sài Gòn - Trung Lương; và dự án xây dựng cụm rạp chiếu phim tại Trung tâm văn hóa quận 12.

UBND thành phố cho biết hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố đang phối hợp với các đơn vị có liên quan để nghiên cứu xây dựng danh mục các dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP trên tất cả các lĩnh vực giao thông, môi trường, y tế, văn hóa, giáo dục… Theo đó đến thời điểm này, số lượng dự án đang xin chủ trương đầu tư, đang lập đề xuất dự án và đang thẩm định đề xuất dự án trong danh mục khoảng 66 dự án với tổng vốn đầu tư cần kêu gọi ước tính là 480.394 tỉ đồng (tương đương 215 tỉ đô la Mỹ).

Còn nhiều trở ngại

Trong báo cáo của mình, UBND thành phố cũng nêu một số khó khăn trong triển khai thực hiện dự án theo hình thức PPP liên quan đến các chính sách ưu đãi tiền thuê đất, tiền sử dụng đất; về chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án PPP có ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, đời sống, an ninh của dân cần phải triển khai nhanh. Chẳng hạn, thành phố có nhiều dự án cải tạo chung cư sắp sập, dự án chỉnh trang di dời các khu nhà ổ chuột ven kênh rạch bị ô nhiễm đang có nguy cơ bị sạt lở, các dự án hạ tầng giao thông tại một số khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, các dự án xây dựng bệnh viện… nhưng việc thực thi các dự án này còn gặp nhiều vướng mắc.

Do vậy, UBND thành phố kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận nguyên tắc cho phép áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư đối với các dự án có ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, an sinh của người dân cần phải triển khai nhanh.

UBND thành phố cũng cho rằng các khoản thanh toán định kỳ cho nhà đầu tư theo hình thức PPP cần xét đến yếu tố lạm phát bởi nhà đầu tư không thể kiểm soát rủi ro lạm phát, không thể chuyển giao rủi ro lạm phát cho nhà đầu tư. Ngoài ra, cần thành lập một tổ chức chuyên cung cấp bảo lãnh đối với các dự án PPP.

Thu hút vốn xã hội bằng hình thức hợp tác đối tác công-tư (PPP) được xem là một giải pháp tốt trong điều kiện vốn ngân sách khó khăn. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư cho rằng cần phải có khung pháp lý cụ thể, rõ ràng hơn để cân bằng lợi ích giữa nhà đầu tư và nhà nước, giảm gánh nặng “xin – cho” trong tiếp cận dự án.

Có nhà đầu tư từng ví von một dự án theo hình thức PPP như cuộc hôn nhân dài lâu, hai bên tin tưởng lẫn nhau mới kỳ vọng đạt hiệu quả, chứ nếu nhà đầu tư còn cảm giác đến nhà nước xin dự án thì không thể được. Muốn sòng phẳng trong thu hút đầu tư hình thức PPP thì cần thay đổi cách tiếp cận từ phía cơ quan nhà nước, mọi thông tin về dự án cần phải minh bạch hơn, cụ thể hơn để mời gọi nhà đầu tư.

Nguồn: TBKTSG Online