Theo kết luận thanh tra số 3626/BKHĐT-TTr, chi phí thực tế tính đến thời điểm
thanh tra (27-10-2015) so với chi phí được duyệt trong tổng mức đầu tư dự án
chênh lệch giảm 1.282,1 tỷ đồng.
Theo đại diện Bộ GTVT, sự
chênh lệch này chủ yếu là do không phải sử dụng chi phí dự phòng, giảm lãi vay
ngân hàng và chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng… Đơn cử, ban đầu dự án phê
duyệt quy mô mặt cắt ngang 25,5m các đoạn tuyến qua đô thị. Tuy nhiên, khi
triển khai, Bộ GTVT đã chỉ đạo thống nhất, đồng bộ về quy mô mặt cắt ngang các
đoạn tuyến qua đô thị trên tất cả các dự án mở rộng quốc lộ 1 là 20,5m. Ngoài
ra, số liệu chi phí giải phóng mặt bằng tại thời điểm thanh tra là chưa đầy đủ,
địa phương chưa hoàn tất việc giải ngân chi phí đền bù. Về chi phí dự phòng
chưa sử dụng đến 652,5 tỷ đồng, Bộ GTVT đã xác định chi phí dự phòng khối lượng
là 10% (170,3 tỷ đồng) và dự phòng trượt giá 482,1 tỷ đồng. Việc chưa sử dụng
dự phòng phí một phần là do giảm quy mô đầu tư, điều chỉnh giảm cao độ thiết
kế, rút ngắn tiến độ thực hiện dự án (khoảng 3 tháng), phần nữa là do không có
biến động lớn về giá cả trong thời gian thực hiện dự án...
Về khoản chi phí lãi vay giảm 280,9 tỷ đồng, Bộ GTVT cho rằng, khi phê duyệt dự
án đầu tư, lãi vay chỉ là tạm tính và sẽ được xác định chính xác khi quyết toán
công trình. Đối với khoản hoàn thuế giá trị gia tăng 128,3 tỷ đồng không được
tính vào trong tổng mức đầu tư, Bộ GTVT khẳng định, giá trị hoàn thuế giá trị
gia tăng sẽ được tính toán trong phương án tài chính, kết luận thanh tra của Bộ
KH-ĐT tách khoản hoàn thuế giá trị gia tăng ra khỏi tổng vốn đầu tư là không
phù hợp.
Bộ GTVT cho rằng tổng mức đầu tư không phải là giá trị thanh toán cho nhà thầu
nên không gây thất thoát, lãng phí. Thời gian thu phí hoàn vốn dự án sẽ được
xác định, điều chỉnh lại trên cơ sở giá trị quyết toán được Bộ GTVT thỏa thuận
theo đúng quy định của hợp đồng BOT đã ký, đảm bảo không có việc khai tăng tổng
mức đầu tư để kéo dài thời gian thu phí.
Nguồn: SGGPO