
Tin tức
Doanh nghiệp Việt - khó từ trong ra ngoài (11/7)
11/07/2016 - 17 Lượt xem
Những quy định gây bất lợi cho DN
Sở hữu trí tuệ là một trong những quy định được
Liên minh châu Âu lặp đi lặp lại nhiều lần trong các cuộc gặp gỡ, xúc tiến
thương mại của phái đoàn Liên minh châu Âu với các tổ chức xúc tiến thương mại
và DN Việt Nam. Điều này chứng tỏ, DN châu Âu cũng như chính phủ các nước châu
Âu đặc biệt quan tâm đến vấn đề này. Đó được xem là một trong những biện pháp
phòng vệ thương mại cũng như gia tăng khả năng cạnh tranh có thiên hướng độc
quyền sản phẩm cho DN nước sở tại khi đưa sản phẩm nước mình vào sâu thị trường
nước khác. Thế nhưng, vấn đề này tại Việt Nam lại chưa được xem xét một cách
toàn diện. Cụ thể các cơ quan chức năng Việt Nam chỉ mới chú trọng vào việc làm
thế nào để DN nội không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ với sản phẩm nhập khẩu từ
nước ngoài vào, mà thiếu sự quan tâm cần thiết đến việc DN nước ngoài vi phạm
quyền sở hữu trí tuệ đến các sản phẩm liên quan đến DN Việt Nam.
Đại diện Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Việt
Ấn cho biết, việc các công ty Thái Lan đang vi phạm nghiêm trọng quyền sở hữu
trí tuệ về địa lý đối với sản phẩm gia vị nước chấm của Việt Nam là một điển
hình. Đơn cử với sản phẩm gia vị bún bò Huế Việt Nam đang xuất khẩu rất mạnh tại
các thị trường khu vực ASEAN và Mỹ cho thấy, đơn hàng lớn và chiếm ưu thế về thị
phần không phải là của DN Việt Nam mà là DN Thái Lan. Hiệp hội Gia vị nước chấm
đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng về vấn đề cần thiết phải bảo vệ
quyền sở hữu trí tuệ về địa lý đối với những sản phẩm truyền thống của Việt
Nam, nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết.
Không dừng lại đó, gần đây Bộ Công thương đã đưa ra cảnh báo với DN về tình trạng
thị trường xuất khẩu gia tăng biện pháp phòng vệ thương mại, đánh vào sản phẩm
của các nước xuất khẩu để giảm năng lực cạnh tranh của DN các nước này. DN Việt
Nam cũng là một trong những nước bị DN tại thị trường các nước xuất khẩu truyền
thống như châu Âu, Mỹ, ASEAN… nhắm đến. Điều đáng nói là dù biết như thế nhưng
DN Việt vẫn không thể chọn giải pháp đối đầu. Lý giải vấn đề này, đại diện Tập
đoàn Tôn Hoa Sen cho biết, vấn đề cốt yếu vẫn chính là tài chính. Để đảm bảo
tài chính theo đuổi vụ kiện chống bán phá giá tại một thị trường xuất khẩu có
thể dao động từ 300.000USD đến 1 triệu USD. Trường hợp của công ty khi tham gia
chống lại vụ kiện bán phá giá thép tại thị trường Malaysia là một điển hình.
Chi phí để đảm bảo thắng vụ kiện này xấp xỉ 1 triệu USD. Do vậy, với nội lực vốn
đầu tư yếu ớt của các DN vừa và nhỏ của Việt Nam thì khó đảm bảo về mặt tài
chính.
Trên thực tế, cách phổ biến mà DN nội lựa chọn khi có nguy cơ hoặc trở thành bị
đơn trong các vụ kiện chống bán phá giá là tìm kiếm đối tác tại các thị trường
mới. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu như hiện nay, việc tìm kiếm thị
trường mới sẽ khó khăn hơn do các vụ kiện domino thường xuyên được áp dụng. Nếu
bị thua kiện tại một nước xuất khẩu bất kỳ và bị áp mức thuế chống bán phá giá
nhất định thì DN ngoài việc bị mất thị trường đó, còn có nguy cơ phải đối mặt với
mức thuế áp chống bán phá giá tại nhiều thị trường khác.
Khó cả trên sân nhà
Rào cản xuất khẩu ngày càng nhiều, để chọn giải
pháp dễ thở hơn, nhiều DN quay về thị trường nội địa với tiềm năng hơn 90 triệu
dân. Thế nhưng, việc quay về cũng lắm chông gai, nhất là với những loại mặt
hàng tiêu dùng nhanh. Thống kê toàn thị trường cho thấy, ngành bán lẻ Việt Nam
vẫn còn chiếm số lượng hơn 50%. Thế nhưng, nếu chỉ xét trên ngành hàng tiêu
dùng nhanh - một trong những ngành hàng phổ biến và chủ lực của DN Việt Nam thì
hệ thống phân phối ngoại đã chiếm 53%. Chiếm ưu thế về hệ thống phân phối cũng
đồng nghĩa sản phẩm ngoại nhập chiếm ưu thế trên thị trường. Chưa hết, những điều
kiện khắc nghiệt mà các hệ thống phân phối ngoại đưa ra bao gồm như tăng mức
chiết khấu, tăng phí đầu vào cho một mã hàng, buộc DN tham gia chương trình
khuyến mãi… khiến DN nội đã yếu càng đuối sức hơn. Có thể thấy, sự mờ nhạt
trong hoạt động của các hiệp hội DN ngành nghề và cơ quan chức năng liên quan đến
việc định hình chiến lược và hỗ trợ phát triển cho DN nội trong suốt thời gian
dài đã đẩy DN nước ta vào thế cực kỳ chông chênh.
Đẩy nhanh triển khai giải pháp khuyến khích, hỗ trợ phát triển là cần thiết. Thế
nhưng, trong suốt 2 năm qua, kể từ khi những vấn đề cản trở phát triển của DN
được xới lên, thực tế giải quyết chỉ đếm trên đầu ngón tay, thậm chí theo đánh
giá của nhiều DN là chỉ mới chuyển động trên giấy. Đơn cử như liên quan đến thủ
tục hành chính xuất nhập khẩu tại cửa khẩu hải quan. Bất chấp Tổng cục Hải quan
mở bung cửa ra vào hàng hóa nhưng các bộ chuyên ngành vẫn kiên quyết không từ bỏ
những quy định thủ tục kiểm tra chuyên ngành. Bản thân những người thực thi kiểm
tra chuyên ngành cũng bức xúc thay cho DN nhưng kiến nghị mãi lên những người đứng
đầu các bộ vẫn không sửa đổi. Còn về chính sách hỗ trợ vốn, ông Văn Đức Mười, Tổng
Giám đốc Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ súc sản VISSAN, cho rằng nên hỗ trợ
tập trung vào những DN chủ lực để tạo mũi khoan đột phá vào thị trường xuất khẩu
cũng như thị trường nội địa. Từ đó, tạo cơ sở xây dựng hệ thống chuỗi DN cung ứng
theo tiêu chuẩn toàn cầu. Thế nhưng, chính sách này đã không được xem xét thỏa
đáng. Tình trạng hỗ trợ bình quân và tràn lan vẫn diễn ra dẫn đến hiệu suất sử
dụng vốn không cao, thậm chí còn gián tiếp gây ra tình trạng biến dạng thị trường
do cạnh tranh thiếu lành mạnh.
Riêng đại diện Hiệp hội DN vừa và nhỏ Việt Nam thì cho biết, tình trạng “kinh
doanh dưới hộc bàn” tại Việt Nam còn khá phổ biến. DN càng nhỏ thì “kinh doanh
dưới hộc bàn” càng nhiều. Những chi phí này không cách nào hoạch tính vào chi
phí kinh doanh chính thức của DN nên gây suy giảm rất lớn nội lực cũng như khả
năng cạnh tranh của DN trên thị trường. Nếu những bất cập trên không thể sớm dỡ
bỏ thì rất khó để DN trong nước tìm được chỗ đứng ngay trên sân nhà cũng như
trên thị trường thế giới rộng lớn.
