
Tin tức
Siêu Ủy ban quản lý vốn Nhà nước: “Lo” nhiều hơn “được” (25/7)
25/07/2016 - 14 Lượt xem
Mới đây Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố dự thảo Nghị định về thực hiện các quyền và trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước. Trong đó nội dung được dư luận quan tâm nhiều nhất là dự kiến thành lập Ủy ban Quản lý, giám sát vốn và tài sản nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban). Theo đó, sẽ có 30 Tập đoàn, Tổng công ty thuộc nhiều lĩnh vực: xăng dầu, điện, dầu khí, viễn thông… đang thuộc sở hữu của nhiều Bộ ngành hiện nay sẽ được chuyển về Ủy ban quản lý.
Trao đổi với báo chí về vấn đề nêu trên, ông
Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp - Bộ Tài chính cho
biết, việc thành lập Ủy ban là thực hiện theo đúng Nghị quyết của Đại hội XII của
Đảng, trong đó có nội dung quan trọng là cần tách chức năng quản lý nhà nước ra
khỏi chức năng quản lý của cơ quan chủ sở hữu.
Bên cạnh đó, trong các Nghị quyết của Quốc hội
khi phê duyệt kế hoạch về phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020
cũng nêu nghiên cứu thành lập mô hình cơ quan quản lý vốn tài sản của Nhà nước
phù hợp với tình hình mới. Tuy nhiên, xung quanh dự thảo này còn một số bất cập
cần được làm rõ.
Thứ nhất, dự thảo đưa ra mô hình Ủy ban là một
cơ quan quản lý nhà nước như vậy sẽ không có gì khác so với hiện nay, mục tiêu
tách chức năng quản lý nhà nước ra khỏi chức năng quản lý của cơ quan chủ sở hữu
sẽ khó được thực thi.
Khi 30 doanh nghiệp này được đưa về Uỷ ban quản,
trong khi Ủy ban này thuộc cơ quan hành chính của Chính phủ mặc dù không ban
hành văn bản pháp luật nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm về báo cáo, tham mưu…
“Trong khi cơ quan quản lý nhà nước bao giờ
cũng có độ trễ nhất định vì vậy việc có đảm bảo được mô hình quản trị doanh
nghiệp hay không hoặc có cơ chế quản lý khác mô hình doanh nghiệp còn nhiều băn
khoăn”, ông Tiến cho hay.
Thứ hai, mô hình của Ủy ban này vẫn chưa giải
quyết triệt để được việc quản lý hiệu quả đồng vốn của nhà nước tại DNNN. Trong
khi Nghị quyết của Trung ương và Quốc hội hướng đến thành lập cơ quan quản lý vốn,
tài sản thống nhất nhưng mô hình này chưa giải quyết được điều đó.
Cụ thể, theo dự thảo chỉ có 30 doanh nghiệp lớn
ở Trung ương thuộc diện đưa về Ủy ban quản lý, còn các doanh nghiệp ở địa
phương sản xuất kinh doanh sẽ không được đưa về đây. Ngoài ra, còn có các doanh
nghiệp quốc phòng an ninh vẫn do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an quản lý, ngân hàng
thương mại do Ngân hàng Nhà nước quản lý…
Thứ ba, theo mô hình này, Ủy ban sẽ thay mặt
cho nhiều Bộ, ngành vừa làm công tác quản lý vừa điều hành sản xuất kinh doanh
sẽ rất khó. Như vậy, vấn đề đặt ra là liệu cơ quan này có đủ năng lực để phê
duyệt kế hoạch sản xuất kinh doanh của 30 tập đoàn, tổng công ty thuộc các
ngành nghề khác nhau không? 10 năm trước đây, trong giai đoạn đầu hoạt động,
bên cạnh việc quản lý hiệu quả vốn đầu tư, SCIC làm cả việc quản lý lao động, sản
xuất, kinh doanh dẫn đến không hiệu quả.
Do đó, không nên ôm đồm nhiều việc, SCIC với
vai trò là đơn vị quản lý đầu tư chỉ nên quan tâm việc bảo toàn, gia tăng vốn đầu
tư. Mặt khác, việc thành lập Ủy ban cùng với khối lượng công việc nhiều như vậy
sẽ phải tuyển thêm người đồng nghĩa bộ máy hành chính nhà nước phình thêm trong
khi tiền chi hoạt động của cơ quan này là tiền ngân sách.
Thứ tư, theo tinh thần kiến tạo mà Thủ tướng
Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo mới đây là phải đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái
vốn nhà nước theo hướng thu gọn lại số lượng DNNN chỉ còn khoảng 200. Trong
khi, 30 doanh nghiệp đưa về Ủy ban này đều nằm trong diện cổ phần hóa sắp tới.
Đến năm 2020 số lượng DNNN sẽ giảm dần như vậy hiệu quả, tính lâu dài về hoạt động
của Ủy ban khi đã thành lập ra cần cân nhắc kỹ.
Mặt khác, việc thành lập Ủy ban có thể làm chậm
tiến trình cổ phần hóa bởi quá trình tách, chuyển giao doanh nghiệp từ Bộ chủ
quản về Ủy ban sẽ mất nhiều thời gian, trong khi đó một số doanh nghiệp có tâm
lý không muốn cổ phần hóa sẽ lấy lý do này để dừng lại đợi.
Như vậy, nếu không thể khắc phục được những hạn
chế đã nêu trên thì cần phải đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa DNNN và đưa các DNNN
về SCIC để tránh lãng phí nguồn lực. Ngoài ra, vấn đề quan trọng hiện nay là cần
thúc đẩy cải cách DNNN để tạo sân chơi bình đẳng giữa mọi thành phần kinh tế
theo đúng chủ trương của Chính phủ đã đề ra.
Nguồn: Mof.gov.vn
