
Tin tức
Thành lập “siêu ủy ban” quản lý vốn nhà nước trong DNNN: Phải tính đến cơ chế kiểm soát quyền lực (26/7)
26/07/2016 - 15 Lượt xem
* Phóng viên: Thưa ông, vì sao phải đổi mới cách thức thực hiện quyền sở hữu trong vấn đề này?
* TS NGUYỄN ĐÌNH CUNG: Cần phải xem xét điều
này như một xu hướng, một yêu cầu cải cách kinh tế Việt Nam, chuyển sang một nền
kinh tế thị trường đầy đủ, thị trường hơn, cạnh tranh hơn. Đây là việc đổi mới
cách thức thực hiện quyền sở hữu. Đầu tiên, trong nền kinh tế thị trường, nhà
nước thực hiện nhiều chức năng, trong đó có chủ sở hữu, hoạch định chính sách,
điều tiết thị trường… Những chức năng này khi để một bộ thực hiện thì sẽ xung đột
về mặt lợi ích và các chính sách, cách thức thực thi chính sách. Các bộ sẽ ưu
tiên cho DN thuộc quyền mình và thị trường sẽ rất méo mó trong huy động, phân bổ
và sử dụng nguồn lực của nền kinh tế. Vì thế, nền kinh tế sẽ luôn phát triển dưới
tiềm năng, đặc biệt là khu vực kinh tế tư nhân. Đặc biệt, khi các bộ đều thực
hiện chức năng chủ sở hữu, thực hiện cách phân tán, rườm rà… tưởng rằng sẽ có kết
quả tốt do phối hợp được với nhau, nhưng thực tế, do không chuyên trách, chuyên
nghiệp, nên khi có vấn đề xảy ra thì không ai chịu trách nhiệm cuối cùng về việc
đầu tư không hiệu quả.
* Ông có
thể lấy một ví dụ cụ thể?
* Chẳng hạn chính sách đối với ngành thép của
Bộ Công thương. Thông thường, nếu DN thép nào thua lỗ, nó phải phá sản. Nhưng Bộ
Công thương lại xin ưu đãi để cứu một DN thua lỗ. Trong khi lẽ ra thực hiện
chính sách ngành là phải làm cho ngành đó bình đẳng, đừng vì DN của mình mà đi
xin ưu đãi, đầu tư thêm vào các DN thua lỗ. Tôi dám chắc Bộ Công thương sẽ
không xin ưu đãi cho một DN thép tư nhân đang thua lỗ. Chúng ta có hàng trăm ví
dụ như thế trong nền kinh tế. Bất cứ DN nào thua lỗ, không trả nợ được là sẽ giảm
thuế, ưu đãi, tăng vốn… để cứu nó. Chính sách không thể ưu ái cho một số DN nào
như vậy.
* Nhưng
rõ ràng hiện nay, vốn nhà nước ở một số DN vẫn đang sinh lời?
* Vấn đề là chúng ta không có chính sách sở hữu
rõ ràng. Chẳng hạn như việc nhà nước đầu tư vào Vinamilk, chính sách chủ sở hữu
ở đây là gì? Có vẻ như chính sách chủ sở hữu chỉ giữ ở mức chi phối mà thôi.
Xét về phát triển, đó là một chính sách chủ sở hữu sai lầm. Lẽ ra khi Vinamilk
phát triển lên, thì Nhà nước hoặc là phải đầu tư thêm, nếu không đầu tư thêm
thì phải nhường dư địa cho các nhà đầu tư khác để Vinamilk phát triển hơn nữa.
Tỷ lệ sở hữu có thể giảm đi, nhưng thu nhập sẽ tăng lên. Cả nhà nước và xã hội
đều tăng thêm thu nhập từ sự phát triển này. Việc giữ tỷ lệ chi phối mục đích
có thể chỉ vì những con người đang thực hiện quyền chủ sở hữu chứ không vì lợi
ích nhà nước, vì lợi ích của phát triển. Vì thế, tôi cho rằng, chính sách chủ sở
hữu cần phải được xem xét về tính hợp lý ở từng doanh nghiệp nhà nước (DNNN)
xem chính sách sở hữu ấy đang phục vụ lợi ích cho ai.
* Một số bộ, ngành, chuyên gia đã lên tiếng tỏ
ý nghi ngờ về ủy ban này. Ông có nhận định gì?
* Khi thành lập ủy ban này, các bộ sẽ không
còn quyền gì đối với những DNNN mà các bộ đang nắm. Chỉ những người không hiểu
biết gì về thực trạng quản lý tài sản nhà nước như thế nào mới tỏ ra nghi ngờ.
Thực tế hiện nay không hề có sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, thực hiện chủ
sở hữu nhà nước. Bây giờ, thử hỏi một bộ trưởng xem tình hình một công ty thuộc
bộ ra sao, chỗ nào lỗ, chỗ nào đang sinh lời… chắc chắn không bộ trưởng nào nói
được. Nếu muốn biết, họ lại phát công văn đi hỏi. Trong khi lẽ ra nhà đầu tư cần
phải biết được tất cả những điều đó để thực hiện đúng chức năng chủ sở hữu nhà
nước tại DN.
* Theo
ông nói, vậy các bộ đang là chủ quản các DNNN sẽ bị ảnh hưởng, ông có lo họ sẽ
phản đối đến cùng hay không?
* Chắc chắn họ sẽ phản đối. Bởi việc thành lập
ủy ban không chỉ thay đổi cách thức phân bổ nguồn lực, mà còn thay đổi cách phân
bổ quyền lực. Hiện các bộ đang thực hiện chức năng chủ sở hữu nhà nước. Nếu ủy
ban được thành lập chắc chắn các bộ sẽ mất đi thẩm quyền và những lợi ích kèm
theo.
Tuy nhiên, tôi phải nhấn mạnh rằng, khi đưa
tài sản nhà nước về quản lý tập trung, hiệu quả sử dụng và giá trị của tài sản
nhà nước sẽ tăng thêm. Điều này tốt hơn cho phát triển và ngân sách. Ủy ban
cũng sẽ mở ra một không gian mới về sử dụng tài sản nhà nước và cơ hội mới cho
khu vực tư nhân phát triển. Ngoài ra, các DNNN nếu có ủy ban, họ chỉ có một cơ
quan chỉ đạo. Chế độ báo cáo, giải trình sẽ tốt hơn, quyền tự do kinh doanh sẽ
được mở rộng hơn, ít đi những cam kết hành chính vào quản trị nội bộ cũng như
các hoạt động kinh doanh.
* Vậy ủy
ban sẽ theo mô hình nào?
* Câu hỏi này không dễ trả lời. Căn cứ vào chức
năng thì thấy rằng, có một số mảng như đầu tư, quản trị, theo dõi, giám sát việc
đầu tư tài sản ở các tập đoàn, tổng công ty… rồi cơ cấu lại danh mục đầu tư nhà
nước vào những ngành, những nghề quan trọng của đất nước, ở những khu vực mà
nhà nước chưa làm, tư nhân chưa đầu tư. Nếu đặt vấn đề kinh tế nhà nước vẫn có
vai trò dẫn dắt nền kinh tế, thì phải tìm kiếm mô hình và cách thức vận hành của
ủy ban. Từ đó, thiết kế nghị định về cơ cấu, cách thức vận hành, giám sát, đánh
giá hoạt động trong việc thực hiện chức năng đầu tư, kinh doanh trong nền kinh
tế. Chúng tôi đang rất cần thêm những sáng kiến chân thành từ các chuyên gia và
toàn xã hội, bởi yêu cầu quản lý tập trung tài sản nhà nước đã rất cấp bách.
* Với những
yêu cầu như thế, chắc chắn nhân lực của ủy ban sẽ phải rất… đặc thù?
* Đó sẽ là những CEO, chuyên viên đầu tư tài
chính, phân tích, dự báo, quản trị rủi ro… Việt Nam hiện nay có đầy đủ những
con người như thế để tuyển dụng. Vấn đề là chúng ta có cởi mở để tuyển dụng họ
không mà thôi. Tôi cũng chưa hình dung một cách cụ thể. Nhưng chắc chắn một điều,
nếu “bốc” mấy ông vụ trưởng ở các bộ sang cơ quan này thì sẽ không hiệu quả. Bởi
họ vẫn mang tư duy truyền thống, tư duy cũ về quản lý hành chính nhà nước. Nếu
áp tư duy hành chính cho cơ quan này, thì chúng ta đã nhìn thấy trước thất bại.
* Nếu được
thành lập, Ủy ban sẽ thực hiện tư cách sở hữu một khối tài sản khổng lồ, vậy Ủy
ban sẽ chịu trách nhiệm và chịu sự giám sát thế nào?
* Giám sát chắc chắn là một yếu tố quyết định
sự thành bại của cơ quan này. Nhiều quyền lực thì giám sát cần phải mạnh và hiệu
quả, đảm bảo Ủy ban phục vụ lợi ích chung. Phải tính đến cơ chế kiểm soát quyền
lực. Để thực hiện được giám sát, cần phải thiết lập được một hệ thống thông tin
đầy đủ về tài sản của hệ thống DNNN. Kết quả đầu tư, kinh doanh phải được nắm
chắc, công khai hóa và báo cáo thường xuyên để đánh giá sự tuân thủ các mệnh lệnh,
pháp luật và đánh giá rủi ro trong đầu tư. Chế độ công khai, minh bạch thông
tin cũng phải được tuân thủ để các chuyên gia, thị trường, báo chí… giám sát.
Những điều này sẽ giảm đến tối đa sự lạm dụng quyền lực của Ủy ban.
* Xin cảm ơn ông!
Nguồn: GSGP
