
Doanh nghiệp không "lớn nổi" vì ... cơ chế (26/6)
26/06/2017 - 26 Lượt xem
Theo Nghị định 92/2016/NĐ-CP quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không, khoản 3 điều 5 chương II của nghị định quy định: Được Bộ Giao thông vận tải cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép.
Tuy nhiên, trước đó, hồ sơ phải được gửi về cho Cục Hàng không Việt Nam để cục này thẩm định. Sau khi thẩm định xong phải báo cáo lên Bộ Bộ Giao thông vận tải để Bộ xem xét cấp phép.
Còn theo quy định của Luật Đầu tư 2014, các dự án đầu tư trong lĩnh vực vận tải hàng không phải được Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư. Sau khi được Thủ tướng chấp thuận, doanh nghiệp nộp hồ sơ xin cấp phép đến cơ quan đăng ký đầu tư để cơ quan này gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định.
Như vậy, với các quy định trên, doanh nghiệp muốn kinh doanh vận tải hàng không không biết sẽ phải tuân thủ theo Luật Đầu tư hay Luật chuyên ngành, và hồ sơ xin cấp giấy phép sẽ nộp cho cơ quan nào?
Đây không phải là “nạn nhân” duy nhất. Trước đó, cuối năm 2016, Công ty Tân Cảng nộp hồ sơ xin cấp phép kinh doanh vận tải hàng không chung, được Cục Hàng không VN thẩm định đủ điều kiện, báo cáo Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cấp phép cho doanh nghiệp này.
Bộ GTVT sau đó cũng có công văn đề nghị Chính phủ xem xét, quyết định cấp Giấy phép kinh doanh hàng không chung cho Công ty Tân Cảng.
Tuy nhiên, khi lấy ý kiến các bộ ngành liên quan, có ý kiến cho rằng cần phải thực hiện theo Luật Đầu tư, tức là doanh nghiệp phải nộp hồ sơ cho Bộ Kế hoạch Đầu tư thẩm định. Vì thế, đến nay đã gần một năm kể từ ngày nộp hồ sơ, Công ty Tân Cảng vẫn đang chờ Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Đây là hai ví dụ cho thấy môi trường kinh doanh của Việt Nam vẫn chưa được thuận lợi, thông thoáng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển như tinh thần Nghị Quyết 35 của Chính phủ và doanh nghiệp không thể “lớn” nổi vì cơ chế.
Nguồn: DDDN
