Điều quan trọng là ý thức về trách nhiệm xã hội phải là kim chỉ nam trong hoạt động kinh doanh của từng doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực, bất kể họ tuân thủ bộ quy tắc ứng xử nào, hay thậm chí thực hiện trách nhiệm xã hội theo các quy tắc đạo đức mà họ cho là phù hợp với yêu cầu của xã hội và được xã hội chấp nhận.

Cam kết của doanh nghiệp

Ở Việt Nam, trách nhiệm xã hội đang trở thành nội dung được các doanh nghiệp quan tâm. Nó sẽ đem lại cho các doanh nghiệp những lợi ích và cơ hội như: khả năng gia tăng các hợp đồng mới và hợp đồng gia hạn từ các công ty đặt hàng nước ngoài;năng suất lao động của các công ty tăng lên do công nhân có sức khoẻ tốt hơn và hài lòng với công việc hơn. Khi lợi thế về giá nhân công rẻ hay nguồn tài nguyên phong phú không còn là của riêng Việt Nam, thì việc thực thi trách nhiệm xã hội đặc biệt có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp này vì nó chính là một công cụ đắc lực giúp cho doanh nghiệp nội địa chiếm được ưu thế so với các đối thủ cạnh tranh trong khu vực.

Nhận thức sâu sắc tầm ảnh hưởng của mình đến xã hội cũng như những thách thức mà toàn xã hội đang đối mặt, các doanh nghiệp Việt Nam xác định nguyên tắc kinh doanh là gắn kết một cách hài hòa giữa mục tiêu kinh doanh với trách nhiệm xã hội, hướng đến phát triển bền vững. Có thể thấy rằng, ngày càng có nhiều doanh nghiệp đã quan tâm, thực hiện trách nhiệm xã hội của mình. Trong đó, các chương trình an sinh xã hội là một trong những hoạt động tận tâm và có ý nghĩa.

Tận tâm vì cộng đồng

Vào mỗi dịp tháng 7 hàng năm, hướng đến kỷ niệm ngày thương binh, liệt sĩ, nhiều doanh nghiệp tiếp nối truyền thống tri ân thông qua các chương trình thiết thực, một cách làm thể hiện rõ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với cộng đồng.

Đơn cử như Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB), là doanh nghiệp được mang tên Quân đội nhân dân Việt Nam, MB luôn dành sự quan tâm cho các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng liệt sĩ, các gia đình thương binh, các cán bộ chiến sĩ trong Quân đội, các địa phương là căn cứ Cách mạng trong kháng chiến. Đặc biệt cứ vào mỗi dịp tháng 7 hàng năm, MB đã triển khai nhiều chương trình như: Xây nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, nghĩa tình biên giới hải đảo, chung tay xây dựng nông thôn mới, ngôi nhà 100 đồng.... Tính từ năm 2010-2015, tổng số tiền MB thực hiện các hoạt động từ thiện xã hội lên đến trên 200 tỷ đồng, trong đó nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa được thực hiện trong Tháng 7. Riêng 6 tháng đầu năm 2017, hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sỹ, MB tiếp tục xây dựng và triển khai nhiều chương trình với tổng giá trị thực hiện 9,2 tỷ đồng.

Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ công lao to lớn của các Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách, thân nhân các liệt sĩ, người có công với cách mạng. Những năm qua, việc chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công đã và đang trở thành nghĩa vụ, trách nhiệm, niềm vinh dự của nhiều doanh nghiệp. Chính vì vậy, tháng 7 cũng là tháng mà nhiều doanh nghiệp thể hiện truyền thống quý báu của dân tộc.

Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) trong hơn 40 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, không chỉ mang đến cho người tiêu dùng nhiều sản phẩm có lợi cho sức khỏe, Vinamilk còn luôn luôn quan tâm đến các hoạt động hướng về cộng đồng. Trong đó, 3 chương trình nổi bật của thương hiệu này phải kể đến là Quỹ sữa “vươn cao Việt Nam”; quỹ “1 triệu cây xanh cho Việt Nam” và quỹ học bổng “vinamilk – ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam” với tổng số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp khác được biết đến với nhiều hoạt động thiết thực như Viettel với các chương trình từ thiện “tuổi già không cô đơn”, “Trái tim cho em”, VNPT Vinafone - Sưởi ấm bản xa”; hay Agribank, VCB với nhiều chương trình thiết thực và có ý nghĩa dành cho cộng đồng.

Có thể nói, ngoài những kết quả ổn định trong hoạt động sản xuất kinh doanh đã đạt được, cùng với những chương trình đầy ý nghĩa nhân văn với xã hội, với cộng đồng đang giúp các doanh nghiệp Việt bước đi từng bước vững chắc không chỉ giúp duy trì được vị thế, mục tiêu của các doanh nghiệp, mà còn khẳng định sự tận tâm, trách nhiệm vì cộng đồng mà các doanh nghiệp đang hướng tới.

Nguồn: DDDN