Nghiên cứu của WIPO cho biết, thu nhập từ tài sản vô hình đã tăng 75% lên 5.900 tỷ USD trong giai đoạn 2000-2014, cao gấp đôi số tiền mà tài sản hữu hình đóng góp cho tổng giá trị của hàng hóa chế tạo

Gia tăng lợi thế cạnh tranh

Theo GS. Jonathan Haskel- Đại học Imperial ở London, vốn vô hình đã làm gia tăng lợi thế, sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Chẳng hạn với ngành cà phê, thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi đã làm biến đổi chuỗi giá trị cà phê toàn cầu, từ tiêu thụ tại nhà, sau đó tại quán và giờ đây người tiêu dùng quan tâm đến câu chuyện đằng sau sản phẩm cà phê.

Để thích ứng với sự thay đổi thị hiếu người tiêu dùng, các doanh nghiệp đang đầu tư mạnh vào những chiến lược quảng bá thương hiệu, gắn liền với nguồn gốc, cách trồng trọt, chế biến,... Nhờ loại vốn vô hình này, giá cà phê có thể cao gấp 4 lần giá cà phê của thời kỳ sản phẩm này chủ yếu được tiêu thụ tại nhà. "Đó là cách thế giới biết đến cà phê Starbuck, Donkin Donut của Mỹ, quốc gia hàng đầu về bảo vệ sở hữu trí tuệ", ông Jonathan nói.

"Cuộc chơi” toàn cầu

Hiện nay, tại các quốc gia phương Tây, đầu tư vào sở hữu trí tuệ đã vượt quá mức đầu tư vào tài sản hữu hình. Để bảo vệ lợi thế bên ngoài lãnh thổ, các quốc gia đã đàm phán chặt chẽ các điều khoản về bảo vệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, với việc ký kết nhiều FTA với các quốc gia trên thế giới, Việt Nam cần trang bị và khắc phục những điểm yếu về sở hữu trí tuệ để bảo vệ vốn vô hình của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

"Chính phủ cần hỗ trợ các doanh nghiệp đăng ký sở hữu trí tuệ nếu có sáng chế, nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp. Các địa phương và doanh nghiệp cần có thêm chỉ dẫn địa lý để được bảo hộ khi CPTPP được thực thi", chuyên gia Lê Đăng Doanh nhấn mạnh.

Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ sẽ góp phần tạo thêm cơ hội kinh doanh. Đây không còn là câu chuyện gì đó quá mới mẻ, mà là việc cấp bách, nếu như chúng ta muốn các doanh nghiệp ghi dấu ấn thương hiệu trong chuỗi giá trị toàn cầu, nhất là sau quá nhiều bê bối thương hiệu xảy ra liên tiếp trong thời gian qua. 

Nguồn: DDDN